สข.ตั้งคณะทำงานศึกษากม.สิทธิประโยขน์ครู รร.เอกชน หลัง"กนกวรรณ "สั่งการสำรวจสถานะความเป็นอยู่


เพิ่มเพื่อน    

5ส.ค.63-นายอรรถพล ตรึกตรอง เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (เลขาฯ กช.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) ได้มีข้อสั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ดำเนินการสำรวจสิทธิประโยชน์ของครูโรงเรียนเอกชนทั่วประเทศ เพื่อต้องการทราบรายละเอียดเรื่องการดูแลสวัสดิภาพและสวัสดิการของครูโรงเรียนเอกชนทั่วประเทศ โดยในส่วนของ สช.จึงได้มีการตั้งคณะทำงานศึกษาข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องในเรื่องการดูแลสิทธิประโยชน์ครูโรงเรียนเอกชน พบว่า ที่ผ่านมาโรงเรียนเอกชนมีระเบียบดูแลเรื่องสิทธิครูเอกชนเพียงฉบับเดียว คือ ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ว่าด้วยการคุ้มครองการทำงานของครูใหญ่และครูโรงเรียนเอกชน พ.ศ.2542 ซึ่งระเบียบฉบับนี้ออกแล้วมากกว่า 20 ปี อีกทั้งยังคุ้มครองดูแลแค่เพียงค่าจ้างและค่าชดเชยครูเอกชนเท่านั้น แต่ไม่ได้ครอบคลุม หรือดูแลในเรื่องระบบการบริหารจัดการธรรมาภิบาลภายในโรงเรียน 

“ทั้งนี้คณะทำงานของ สช.จะดำเนินการปรับแก้และยกร่างระเบียบฉบับดังกล่าวขึ้นมาใหม่ให้ได้รับสิทธิขั้นพื้นฐานตามที่กฎหมายแรงงานกำหนด เช่น การกำหนดวันลา และวันหยุดงาน เป็นต้น เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงและขวัญกำลังใจให้แก่ครูโรงเรียนเอกชน นอกจากนี้ ระเบียบที่จะปรับปรุงแก้ไขใหม่จะเข้าไปช่วยดูแลในกรณีที่โรงเรียนเอกชนมีการบริหารจัดการที่ขาดธรรมาภิบาลด้วย อย่างไรก็ตาม จะใช้เวลาในการดำเนินการยกร่างปรับแก้ระเบียบฉบับนี้ไม่เกิน 2 เดือนหลังจากนั้นจะเสนอให้คณะกรรมการ กช.พิจารณาต่อไป”เลขาฯ กช.กล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"