จี้เอาผิด‘ไอ้โม่ง ’ หรี่ตาบ่อนพนัน ถอดวงจรปิดหนี


เพิ่มเพื่อน    

  "ยุทธพงศ์" ตั้งกระทู้จี้นายกฯ ปล่อยบ่อนพนันเกลื่อนกรุง "ชัยชาญ" แจงแทนปัดละเลย ยันเร่ง ตร.หาคนผิดมาลงโทษ "เลขาฯ สป.ยธ." สะกิด "บิ๊กตู่" เชือดตำรวจรู้เห็นปล่อยแก๊งพนันซุกซ่อนหลักฐาน "สิระ" เล็งเรียก "ชูวิทย์" ให้ข้อมูล กมธ. "ผบช.น." รู้แล้วกล้องวงจรปิดโดนถอด เตรียมออกหมายจับมือปืนยิงเซียนพนันดับ

    ที่รัฐสภา วันที่ 5 ส.ค. ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ทำหน้าที่ประธานการประชุมเพื่อพิจารณากระทู้สดถามรัฐบาล โดยนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ตั้งกระทู้สดถามนายกรัฐมนตรี เรื่องบ่อนการพนันใจกลางกรุงเทพฯ พร้อมนำภาพหลังเกิดเหตุยิงกันในบ่อนย่านพระราม 3 ขึ้นมาวิเคราะห์
    นายยุทธพงศ์กล่าวว่า ที่เกิดเหตุยิงกันกลางบ่อนย่านพระราม 3 จนมีผู้เสียชีวิตหลายราย ซึ่งหนึ่งในนั้นคือเจ้าหน้าที่ตำรวจ ถือว่าเป็นอาชญากรรมร้ายแรง หลังเกิดเหตุยังเห็นภาพผู้เสียชีวิตนอนอยู่ที่พื้น แต่ไม่มีใครสนใจที่จะไปดูแลผู้เสียชีวิต แต่กลับขนของออกจากบ่อนการพนัน และทำไมเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงไม่รีบเข้าไปที่เกิดเหตุ กลับปล่อยให้มีการทำลายหลักฐานก่อนเพื่อเป็นการซื้อเวลา
    "อยากสอบถามว่าทำไมนายกรัฐมนตรีจึงไม่จัดการเรื่องบ่อนการพนัน และปล่อยปละละเลยให้เกิดเหตุเปิดบ่อนการพนันกลางกรุงเทพมหานคร โดยนายกรัฐมนตรีรับรู้และรับทราบว่ามีบ่อนการพนัน ซึ่งผมเคยแจ้งต่อนายกรัฐมนตรีว่ามีบ่อนดังกล่าวแล้วตั้งแต่ปี 2562 แต่นายกรัฐมนตรีกลับปล่อยปละละเลยไม่ดำเนินการ" นายยุทธพงศ์ระบุ
    ขณะที่ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีในการตอบกระทู้ถามสดแทนว่า นายกรัฐมนตรีไม่ได้ปล่อยปละละเลย แต่กำชับกับเจ้าหน้าที่ทุกส่วนงาน โดยเฉพาะสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้เข้มงวดการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการพนัน
    "สำหรับเหตุยิงกันในบ่อนพนันย่านพระราม 3 นั้น นายกรัฐมนตรีสั่งการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติดำเนินการสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริงโดยเร็ว สาเหตุเบื้องต้นพบว่าเป็นเรื่องส่วนตัวระหว่างผู้ก่อเหตุซึ่งเสียชีวิตไปแล้ว กับผู้เสียชีวิตซึ่งเป็นตำรวจ รวมทั้งติดตามหาตัวผู้กระทำผิดที่หลบหนีมาดำเนินคดี" พล.อ.ชัยชาญกล่าว
    รมช.กลาโหมกล่าวว่า ในส่วนสถานที่ที่เป็นบ่อนการพนันได้กำชับให้ตำรวจสืบสวนสอบสวนและขยายผลดำเนินการทางกฎหมายกับเจ้าของสถานที่ผู้จัดหรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต่อไป หากสืบสวนแล้วพบว่ามีเจ้าหน้าที่เข้าไปเกี่ยวข้องก็จะให้ดำเนินคดีอย่างเด็ดขาดด้วย
    "ปัจจุบันมีการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงแล้ว นายกรัฐมนตรีเน้นย้ำให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดำเนินการตามกฎหมาย ขณะนี้สอบพยานไปแล้ว 11 ปาก และให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการหาตัวคนผิดมาให้ได้ การดำเนินการเป็นไปตามกฎหมายทุกประการ" รมช.กลาโหมกล่าว
    ส่วนนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า เรื่องเหตุยิงกันที่บ่อนย่านพระราม 3 มีข้อสงสัยเรื่องการทำลายหลักฐาน ช่วยเหลือผู้กระทำผิด เช่น นายบ่อน มือปืนหรือไม่ ดังนั้นในวันที่ 19 ส.ค. จะเรียกนายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ ที่มีข้อมูลเรื่องบ่อนมาให้ข้อมูลต่อ กมธ. ฝากไปยังผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) ว่าท่านทำให้ประชาชนเคลือบแคลงสงสัยการทำงานของตำรวจทุกขั้นตอน เช่น การเข้าถึงที่เกิดเหตุล่าช้า การเคลื่อนย้ายหลักฐานต่างๆ และศพ การระบุว่าที่เกิดเหตุอาจไม่ใช่บ่อน เพราะมีโต๊ะพนันแค่ 1 โต๊ะ หากชี้แจงไม่ได้ ควรหาคนที่เหมาะสมมาดำรงตำแหน่งแทน
จี้ฟันซ่อนหลักฐานบ่อน
    "ยังได้ข่าวว่าในสภาก็มีการเปิดให้เล่นการพนัน ผมก็จะตรวจสอบว่าเล่นกันจริงหรือไม่ ดังนั้นเราจึงต้องเริ่มต้นจากรัฐสภา จะไม่ปล่อยให้มีการเล่นการพนันในรัฐสภา ถ้ารัฐสภายังปล่อยให้มีการเล่นการพนัน ก็ไม่ต้องไปทำแล้วประเทศนี้ ซึ่งเรื่องนี้เมื่อผมได้ข่าวมาก็ได้บอกกับผู้เกี่ยวข้องไปแล้ว เดี๋ยวผมจะไปจู่โจม และเตือนท่านผู้มีอำนาจที่ผมได้แจ้งไปแล้วว่าอย่าให้ผมไปจู่โจม ถ้าผมไม่ทำเท่ากับผมละเว้นการปฏิบัติหน้าที่" นายสิระกล่าว
    ด้าน ส.ส.กทม.พรรคก้าวไกล ประกอบด้วย น.ส.วรรณวรี ตะล่อมสิน, นายสมเกียรติ ถนอมสินธุ์, นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร  และนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ร่วมกันเเถลงข่าวกรณีที่ประชาชนได้รับผลกระทบในพื้นที่พระราม 3 ที่มีบ่อนการพนันที่เกิดข่าวอาชญากรรม และเกิดเหตุยิง 4 ศพอย่างอุกอาจกลางกรุง
    น.ส.วรรณวรีกล่าวว่า กรณีดังกล่าวประชาชนในพื้นที่รู้ ส.ส.ทราบ แต่เป็นที่น่าเเปลกใจว่าเหตุใดเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ทราบ ไม่ใช่กรณีแรกและไม่ใช่บ่อนเดียวในกรุงเทพมหานคร จึงขอเรียกร้องต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ปฏิบัติหน้าที่โดยบริสุทธิ์ยุติธรรม เล็งเห็นประโยชน์ของประชาชนเป็นสำคัญ
    นายณัฐชาเสริมว่า เรื่องนี้ไม่ใช่แค่ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ก่อนการเกษียณของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ต้องพิสูจน์ความจริงใจในการปราบบ่อนการพนันทั่วกรุงเทพมหานคร ติดตามตรวจสอบคดีที่เกิดขึ้น อยากให้ติดตามว่าเรื่องนี้จะเงียบและจะจบก่อนการเกษียณของท่านหรือไม่ เพื่อสร้างความประจักษ์ต่อสายตาประชาชน รวมถึงสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติ
    พ.ต.อ.วิรุตม์ ศิริสวัสดิบุตร เลขาธิการสถาบันเพื่อการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม (สป.ยธ.) และอนุกรรมาธิการการยุติธรรม สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า การสอบสวนคดียิงกันตาย 4 ศพในบ่อนการพนันย่านพระราม 3 หลังเกิดเหตุมีการประวิงเวลาในการแจ้งให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้าไปตรวจที่เกิดเหตุอยู่หลายชั่วโมง ปล่อยให้มีบุคคลเข้าไปควบคุมสั่งการทำลายหลักฐาน โดยเคลื่อนย้ายอุปกรณ์การเล่นพนันที่บางศพนอนทับอยู่ รวมทั้งกล้องวงจรปิดที่บันทึกภาพเหตุการณ์ออกไปซุกซ่อนปรากฏภาพชัดเจน ถือเป็นพฤติกรรมที่อุกอาจอย่างยิ่ง เป็นความผิดตาม ป.อาญา มาตรา 184
    "นายกฯ ควรจะให้ความสนใจต่อเรื่องนี้ ทั้งปัญหาการละเลยหรือรู้เห็นเป็นใจของตำรวจผู้ใหญ่หลายระดับที่ปล่อยให้กลุ่มอาชญากรเปิดบ่อนพนันทำลายสังคมที่ต้องดำเนินการลงโทษทางวินัยอย่างเด็ดขาด ไม่ใช่แค่การสั่งย้ายหรือให้ไปปฏิบัติราชการเหมือนที่ผ่านมา ต้องเปลี่ยนเป็นการสั่งสำรองราชการ ผู้เปิดบ่อนพนันและผู้เกี่ยวข้องในการกระทำผิดฆ่าผู้อื่นและทำลายพยานหลักฐานก็ต้องสั่งการให้สืบสวนสอบสวนนำตัวทุกคนมาดำเนินคดีตามกฎหมาย" พ.ต.อ.วิรุตม์กล่าว
    นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ ในฐานะ กมธ.วิสามัญเกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.แก้ไขประมวลร่างประมวลรัษฎากรฯ กล่าวว่า ปัจจุบันสภากำลังจะตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญเกี่ยวกับการเปิดเอนเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ เพื่อทำให้การพนันถูกกฎหมายเหมือนต่างประเทศ ดังนั้นเมื่อรายได้จากการพนันตอนนี้มี 2 ระบบ คือรายได้ที่เล่นจริงกับรายจากออนไลน์ ในฐานะที่ตนเป็น กมธ.วิสามัญเกี่ยวกับร่างพ.ร.บ.แก้ไขประมวลร่างประมวลรัษฎากรฯ จึงเสนอว่าเมื่อต่างประเทศเปิดบ่อนออนไลน์และมีคนไทยเล่นจำนวนมาก คนเปิดถูกกฎหมาย แต่คนเล่นผิดกฎหมาย ดังนั้นจึงไม่มีการจัดเก็บภาษี ซึ่งทางกรมสรรพากรยังงงอยู่ จึงแนะนำว่าการจัดเก็บภาษีจะไปเก็บจากผู้ค้าออนไลน์ได้ประมาณปีละไม่เกิน 5,000-6,000 ล้าน ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยมีรายรับไม่พอรายจ่าย และรายได้จากการท่องเที่ยวและการส่งออกหายไป ถ้ารัฐบาลมีแนวคิดที่จะทำสิ่งที่มีอยู่ในถูกกฎหมาย และนำภาษีเข้ารัฐน่าจะเป็นประโยชน์ต่อภาพรวม
ยันตร.ไม่ได้ยิงเซียนพนัน
     วันเดียวกัน พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) กล่าวถึงเหตุยิงกันในบ่อนย่านพระราม 3 ว่า คดีนี้อยู่ระหว่างการสืบสวนเชิงลึก เพื่อติดตามหาพยานหลักฐานทั้งในที่เกิดเหตุและรอบพื้นที่ ซึ่งหากตรวจสอบพบพยานหลักฐานที่มีน้ำหนักให้เชื่อว่าสถานที่เกิดเหตุเป็นบ่อนพนัน ก็จะดำเนินการอย่างเต็มที่
    ถามถึงเรื่องกล้องวงจรปิดในที่เกิดเหตุ พล.ต.ท.ภัคพงศ์กล่าวว่า เมื่อเจ้าหน้าที่ไปถึงไม่พบ ส่วนตัวเชื่อว่ามีบุคคลถอดออกไปก่อนที่เจ้าหน้าที่จะเข้าไปถึง ในทางการสืบสวนสอบสวนจะต้องเรียกเจ้าของตึกเข้ามาให้ปากคำ ไปจนถึงการสืบสวนหาตัวบุคคลที่ปรากฏในภาพถ่าย ขณะช่วยกันขนย้ายเก้าอี้ สิ่งของ อุปกรณ์ต่างๆ ภายในอาคารเกิดเหตุ รวมถึงการติดตามหาเบาะแสกลุ่มผู้เล่นพนัน ซึ่งจะเรียกมาสอบสวนทั้งหมด หากพบมีความผิดก็จะต้องถูกดำเนินคดีตามขั้นตอนทางกฎหมาย
    ซักว่ามีกระแสข่าวตำรวจนอกเครื่องแบบเป็นผู้ลงมือยิงนายถาวร สีสด นักพนันมือปืนที่ยิง พ.ต.ท.วัทธเศรษฐ์ สำเนียงประเสริฐ สว.(สอบสวน) สน.แสมดำ เสียชีวิต ผบช.น. กล่าวว่า นายถาวรเสียชีวิตก่อนจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าถึงที่เกิดเหตุ และตำรวจชุดแรกที่เข้าถึงพื้นที่คือสายตรวจ สน.ทุ่งมหาเมฆ ซึ่งเข้าถึงที่เกิดเหตุภายใน 30 นาที หลังรับแจ้ง ส่วนผู้ลงมือยิงที่แท้จริงนั้นอยู่ระหว่างสืบสวนยืนยันตัวบุคคลเพื่อติดตามตัว ส่วนกรณีที่มีผู้ออกมาให้ข้อมูลเรื่องบ่อนการพนันต่างๆ ทางตำรวจยินดีรับฟังข้อมูลจากทุกฝ่าย หากมีข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ต่อการสืบสวนตรวจสอบสามารถส่งมอบให้เจ้าหน้าที่ได้
    มีรายงานว่า จากการสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน ตำรวจทราบชื่อผู้เช่าอาคารพาณิชย์ที่เกิดเหตุแล้ว อยู่ระหว่างการติดตามตัวมาสอบสวน ขณะเดียวกันทราบตัวผู้ก่อเหตุยิงนายถาวร 1 ใน 4 ผู้เสียชีวิตซึ่งได้หลบหนีไป โดยรู้ว่าเป็นกลุ่มใด พนักงานสอบสวน สน.ทุ่งมหาเมฆอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานขอศาลออกหมายจับ
    "เรื่องกล้องวงจรปิดในที่เกิดเหตุ ตำรวจ กองพิสูจน์หลักฐานกลาง และแพทย์นิติเวช เข้าตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุไม่พบกล้องวงจรปิด ไม่เหมือนกับภาพที่ปรากฏตามสื่อต่างๆ ว่ามีกล้องวงจรปิด ซึ่งจากการตรวจสอบมีความเป็นไปได้ว่าน่าจะมีการเคลื่อนย้ายกล้องวงจรปิดออกจากที่เกิดเหตุ ก่อนตำรวจจะเดินทางไปถึงจริง พนักงานสอบสวน สน.ทุ่งมหาเมฆอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินคดีกับผู้ที่เคลื่อนย้าย หรือทำให้พยานหลักฐานในที่เกิดเหตุเสียหาย" แหล่งข่าวระบุ.

    


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"