มิติใหม่ 'สลาก'จ่อขายหวยใบออนไลน์ไม่เกินปี64แก้ลำขายเกินราคา


เพิ่มเพื่อน    


6 ส.ค. 2563 จากกรณีที่หน้าไปรษณีย์เลย ต.กุดป่อง อ.เมือง จ.เลย มีพ่อค้าแม่ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาล (ล็อตเตอรี่) กว่า 1 พันคนรวมตัวประท้วง ไม่ยอมให้คนที่ได้รับโควตาเข้าไปรับสลากฯ ที่ไปรษณีย์ เพราะมีกลุ่มยี่ปั้วมารับสลากฯ ไปขายต่อในราคา 88 บาท จนทำให้กระทบกับการรับสลากฯ ไปขายต่อและมีกำไรลดลงนั้น 

เมื่อวันที่ 6 ส.ค. 2563 นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต ในฐานะประธานกรรมการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า ได้เรียกคณะทำงานสลากฯ เข้าประชุมเพื่อในประเด็นดังกล่าวอย่างเร่งด่วน และยืนยันว่าไม่ได้นิ่งนอนใจกับปัญหาที่เกิดขึ้น อีกทั้งที่ประชุมยังมีมติเห็นชอบให้เลื่อนการประชุมคณะกรรมการสลากฯ มาเป็นวันที่ 19 ส.ค. นี้ จากเดิมที่ต้องประชุมในช่วงปลายเดือน ส.ค. 2563 เพื่อแก้ไขปัญหาเป็นการเร่งด่วน 

ทั้งนี้ จะให้คณะทำงานเสนอแนวทางการแก้ไขการจัดสรรโควตาสลากฯ และการแก้ไขปัญหาการขายสลากฯ เกินราคาแบบระยะเร่งด่วนที่เป็นรูปธรรมและชัดเจน โดยคณะทำงานต้องเสนอแผนให้พิจารณาเป็น 3 ระยะ ได้แก่ การแก้ปัญหาในระยะที่ 1 กองสลากฯ จะมีการปรับระบบการจำหน่ายสลากทั้งหมด ทั้งระบบโควตา และระบบซื้อจอง ในหลักการคือ จะต้องมีระเบียบที่ชัดเจนของทั้ง 2 ระบบ แยกจากกันให้ชัดเจน เกี่ยวกับสลากในระบบโควตา ว่าต้องมีลักษณะอย่างไร ต้องมีหน้าที่อะไร และหากจะได้โควตาอย่างต่อเนื่องจะต้องมีการรักษาสถานภาพอย่างไร สลากในระบบซื้อจองก็เช่นกัน  

ในส่วนของคุณสมบัติของผู้ที่จะได้รับโควตา กับผู้ซื้อ-จองจะต้องมีการกำหนดขึ้นใหม่ ให้แยกจากกัน และให้มีความชัดเจนมากขึ้น  โดยถ้ามีโควตาแล้วจะไม่สามารถซื้อจองได้ แต่ทั้งหมดต้องไม่กระทบกับโควตาที่ผู้ค้าเคยได้อยู่เดิม 

นอกจากนี้ จะมีการกำหนดกระบวนการในการเป็นผู้ซื้อจองขึ้นใหม่  โดยจะให้จังหวัดมีส่วนร่วมในการคัดกรองในรูปแบบของคณะกรรมการ โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน มีคลังจังหวัดเป็นเลขานุการ และองค์ประกอบคณะกรรมการ ประกอบด้วย ผู้แทนมหาดไทย ผู้แทนกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) หรือ หอการค้าจังหวัด เป็นต้น  

ในส่วนระยะที่ 2 หลังจาก 3 เดือนแรก จะเพิ่มระบบให้รางวัลกับแผงค้าที่มีคุณธรรมเพื่อเป็นการสร้างแรงจูงใจให้ผู้ค้าที่ขายสลากฯ ตามเงื่อนไข และขายไม่เกินราคา ถ้าผู้ค้าในระบบจองซื้อเอาไปขายเกินราคา จะมีความผิด จะถูกตัดโควตามากองรวมให้ผู้ค้าที่มีคุณธรรม ซึ่งจะถือเป็นการเพิ่มโควตาให้ผู้ค้าที่มีคุณธรรมเป็นพิเศษในช่วงเวลาหนึ่ง จะถือเป็นการกระตุ้นให้ผู้ค้าที่ขายถูกต้องช่วยสอดส่องดูแลตรวจสอบว่ามีแผงค้าไหนขายเกินราคาบ้าง 

นอกจากนี้ ยังสั่งให้คณะทำงานไปศึกษาการขายสลากใบแบบออนไลน์ ซึ่งในหลักการจะต้องมีโครงสร้างเหมือนเดิม แต่อาจจะยอมให้มีการเปลี่ยนมือสลากฯ ได้หนึ่งครั้ง เพื่อลดกระบวนการของพ่อค้าคนกลางให้ได้มากที่สุด และต้องไม่กระทบกับผู้ค้าสลากฯ แบบใบในระบบปัจจุบัน เพื่อให้เริ่มมีผลบังคับใช้ในปี 2564  

“การแก้ปัญหาลักษณะนี้ เป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเท่านั้น ในส่วนของการแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน ในระยะต่อไป ระยะที่ 3 จะต้องมีการจำหน่ายสลากใบในระบบออนไลน์ และออกผลิตภัณฑ์ใหม่ควบคู่กันไป” นายพชร กล่าว 

 รายงานข่าวจากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ระบุว่า ขณะนี้คณะทำงานอยู่ระหว่างศึกษาแนวทางการออกสลากใบแบบออนไลน์ ว่าจะดำเนินการอย่างไร เบื้องต้น อาจจะมีการขายสลากผ่านแอปพลิเคชัน เป็นสลากออนไลน์ ไม่ให้มีการขายผ่านเป็นใบ ๆ แต่คณะกรรมการสลากฯ จะพิจารณาความเหมาะสมอีกครั้ง 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"