สะพัดเด้งภัคพงศ์ สุทินเสียบผบช.น.


เพิ่มเพื่อน    

  “บิ๊กแป๊ะ" ลั่นจับมือยิงกลางบ่อนไม่ได้เด้ง "ผบช.น" แน่ พร้อมสั่งล่าตัว “เฮียตี้” พ้อ สตช.ต้นทุนสังคมต่ำ เหลือกว่า 50 วันเร่งกู้ภาพลักษณ์ สะพัด! ปรับโผนายพล เด้ง "ภัคพงศ์" พ้น ผบช.น. โยก "สุทิน" เสียบแทน ออกหมายจับ "บอย" แล้ว ผงะ!เจอกล้องวงจรปิด-อุปกรณ์เล่นพนันซุกอยู่ตึกแถวตรงข้ามบ่อน

    ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เปิดเผยความคืบหน้ากรณีเหตุยิงกันในบ่อนย่านพระราม 3 ว่า เบื้องต้นได้รับรายงานจาก พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) ว่าได้ออกหมายจับนายบอยมือปืนแล้ว ซึ่งเมื่อวันที่ 6  ส.ค. ได้คาดโทษไปแล้วว่าต้องตามจับตัวมือปืนให้ได้ หากไม่ได้ต้องถูกสั่งย้าย ไม่ได้พูดเล่น หรือสื่อคิดว่าตนพูดเล่น มันเรื่องขนาดนี้
    ส่วนที่มีการพูดถึง "เฮียตี้" ว่าเป็นเจ้าของบ่อนนั้น ได้สั่งการให้ ผบช.น.ดำเนินการตามจับมาให้ได้ ซึ่งเขาแจ้งมาว่าอยู่ระหว่างสืบสวนของคณะทำงาน ซึ่งสั่งให้ทำตรงไปตรงมา พยานหลักฐานไปถึงใคร ผิดข้อหาใด ก็ว่ากันไปตามระเบียบ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจคงต้องพยายามรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ ให้เวลาเขาทำงานด้วย เชื่อว่าอย่างไรสื่อและสังคมต้องเฝ้าดูอยู่แล้ว
    เมื่อถามว่า ผบช.น.ออกมาพูดว่าเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับ ผบ.ตร. และนายกรัฐมนตรี พล.ต.อ.จักรทิพย์กล่าวว่า ต้องกลับไปถาม ผบช.น. ความรับผิดชอบแต่ละกองบัญชาการ มี ผบช., ผบก., ผกก. รับผิดชอบอยู่แล้ว ซึ่ง ผบช.น.ออกมายอมรับแล้วว่าเขาบกพร่อง ก็ต้องว่ากันไป ส่วนที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ ออกมาแฉถึง สารวัตร "ซ." นั้น ตนไม่รู้จัก แต่เรารับฟังข้อมูลของทุกคน เรื่องนี้ต้องมีการตรวจสอบ
    "สำหรับการกู้ภาพลักษณ์องค์กรกลับมา ก็ต้องพยายามทำไป ได้แค่ไหนแค่นั้น เหลือเวลาอีก 50 กว่าวัน ก็ต้องทำ ผบ.ตร.ท่านใหม่มาก็ต้องทำ ผมก็พูดมาตลอดว่าองค์กรของผมต้นทุนทางสังคมต่ำ แต่เหตุมันจะเกิดไปห้ามไม่ได้ ต้องยอมรับในส่วนที่ต้นทุนองค์กรผมไม่ดี ภาพลักษณ์มันอาจจะเสีย แต่ในส่วนที่ดีท่านก็ไม่ค่อยลงกัน ผมพยายามทำมากี่เรื่อง ตั้งแต่ถ้ำหลวง โคราช ลพบุรี พยายามทำ แต่ก็ได้เท่านั้น แต่ไม่น้อยใจ อีก 50 วันผมก็ไปแล้ว แต่ตอนนี้ทำให้รู้ว่าผมไม่ได้นิ่งนอนใจ" พล.ต.อ.จักรทิพย์ระบุ
    ผู้สื่อข่าวถามว่า จากกรณีบ่อนการพนันย่านพระราม 3 จะส่งผลถึงตำแหน่ง ผบช.น.คนปัจจุบันหรือไม่ ผบ.ตร.กล่าวว่า ต้องดูภาพรวม คนเป็น ผบช.น.ไม่ได้ทำงานหน้าเดียว ม็อบมาทุกวัน ทุกอาทิตย์ รวมไปถึงปัญหาการจราจรหลายๆ เรื่อง ให้ดูภาพรวมว่าที่ผ่านมาเขาตั้งใจทำงานหรือไม่ อย่าไปพิจารณาเฉพาะเรื่องหรือจุดใดจุดหนึ่ง ที่ผ่านมาในพื้นที่ จ.ระยอง นนทบุรี ก็โดนจับบ่อน แต่เขาทำงานหลายหน้า ถามว่าบกพร่องไหมก็มี
ออกหมายจับบอยเร่งหาปืน
    ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร รอง ผบช.น. รักษาราชการแทนผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5  เปิดเผยว่า คดีการพนันทราบว่าในที่เกิดเหตุมีผู้บาดเจ็บ 4 คน ตอนนี้ได้สอบปากคำไปแล้ว 3 คน ส่วนอีก 1 คน แพทย์ยังไม่อนุญาตให้เข้าไปสอบ ในเบื้องต้นตอนนี้ทราบแล้วว่าเขาได้เข้าไปอยู่ในบริเวณที่เกิดเหตุจริง วันนี้พนักงานสอบสวนจะไปแจ้งข้อหาเพิ่มในข้อหาร่วมกันเล่นการพนันและหลบหนี ส่วนการทำลายพยานหลักฐานจากการสอบปากคำเพิ่มขึ้นเมื่อคืนนี้ 2 ปาก ได้ให้การค่อนข้างเป็นประโยชน์ในทางคดี
    ส่วนคดีฆาตกรรมตอนนี้ได้ออกหมายจับนายพิพิธ ศรีสุวรรณ์ หรือบอย บ้านครัว อายุ 61 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญากรุงเทพใต้ เลขที่ จ.442/2563 ลงวันที่ 6 ส.ค.2563 ในข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา การสืบสวนในขณะนี้อยู่ระหว่างการติดตามจับกุมอยู่ ทั้งนี้เชื่อว่าผู้ก่อเหตุยิงนายถาวร สีสด มากกว่า 1 คนแน่นอน ขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน พยายามสืบให้ได้ว่าใครเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องบ้าง มีการใช้อาวุธปืนมากกว่า 2 กระบอก กระบอกแรกเป็นของผู้ก่อเหตุคนแรก อีกกระบอกอยู่ระหว่างติดตามอาวุธปืนของนายบอยให้ได้ ซึ่งเป็นหลักฐานสำคัญ ส่วนอาวุธปืนที่เหลือขึ้นอยู่กับการสอบสวนต่อไป
    สำหรับอาคารในจุดเกิดเหตุ ได้กำชับตำรวจ สน.ทุ่งมหาเมฆให้จัดสายตรวจเฝ้าระวังพื้นที่ไว้ดูแลอย่างดีให้เรียบร้อย เรื่องคนเข้า-ออกต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่หรือเจ้าของอาคาร ส่วนการดัดแปลงพื้นที่ในส่วนนี้เกี่ยวกับทางเขต ซึ่งจะมีผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องมาดำเนินการในเรื่องของการดัดแปลงอาคารต่อไป รวมทั้งในพื้นที่ บก.น.5 ได้กำชับเพิ่มเติมไปแล้วให้เพิ่มความเข้มในการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมและอบายมุขทุกชนิด ทั้งนี้ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ลงไปกำกับดูแลด้วยตัวเอง และฝ่ายสืบสวนและสอบสวนต้องทำงานอย่างเต็มที่ ขณะนี้นายพิพิธยังไม่มีการประสานเข้ามอบตัว ยังยืนยันว่าอยู่ระหว่างการติดตามจับกุมตัว หากมีผู้กระทำผิดเพิ่มเติม หากการสอบสวนไปถึงไหนก็จะดำเนินการ แต่จะไม่เร่งรีบ เพราะถ้าเร่งรีบไปจนพยานหลักฐานไม่เพียงพอจะเกิดความเสียหายในภายภาคหน้าได้
    พล.ต.ต.สหรัฐ ศักดิ์ศิลปชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวภายหลังประชุมติดตามคดีว่า กรณีนี้แบ่งเป็น 3 คดี คดีแรกคือคดีฆ่า ศาลอนุมัติหมายจับนายพิพิธแล้ว เนื่องจากมีพยานบุคคลยืนยันว่าเป็นผู้ก่อเหตุ, คดีที่ 2 คือคดีเคลื่อนย้ายทำลายพยานหลักฐาน มีผู้ก่อเหตุมาพบพนักงานสอบสวนแล้ว 1 คน ทำงานในบ่อน เป็นเด็กวิ่งซื้อของ ซึ่งจะพาไปชี้จุดขนย้ายสิ่งของออกจากบ่อน และที่ซ่อนพยานหลักฐาน เพื่อนำมาประกอบสำนวนเป็นของกลางคดี จากการตรวจสอบภาพคลิปในที่เกิดเหตุจากสื่อมวลชนและโลกโซเชียล พบว่ามีผู้ก่อเหตุหลายคนปรากฏตัวอยู่ในคลิปภาพ หากบุคคลดังกล่าวรู้ตัว มาให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนได้ หากไม่มาจะพิจารณาขอศาลออกหมายจับต่อไป ส่วนคนขนของที่ไม่ปรากฏในภาพอยู่ระหว่างตรวจสอบ
    และคดีที่ 3 คือคดีการพนัน อยู่ระหว่างการตรวจสอบผู้ที่เกี่ยวข้อง ทั้งเจ้าของสถานที่ที่ให้เช่าและเจ้าของบ่อน ส่วนจะเป็นของ เฮียตี้หรือไม่ อยู่ระหว่างตรวจสอบเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ยังไม่ได้รับการติดต่อขอเข้ามอบตัวจากนายพิพิธ และตำรวจยังไม่มีขอศาลออกหมายจับผู้กระทำผิดในคดีเพิ่มเติม แต่เตรียมดำเนินคดีกับพยาน 2 คนที่นำชี้สถานที่ซ่อนหลักฐานหลังขนย้ายออกมาจากในบ่อน ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บอีก  4 คน รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลตำรวจ เตรียมแจ้งข้อหาร่วมกันเล่นการพนัน
    สำหรับหลักฐานที่นำไปสู่การออกหมายจับนายพิพิธ ทางตำรวจมีพยานบุคคลที่เกี่ยวข้องกับบ่อน ยืนยันว่านายถาวรยิงเด็กแจกไพ่ 2 คน ก่อนไปยิง พ.ต.ต.วัทธเศรษฐ์ สำเนียงประเสริฐ  จากนั้นนายพิพิธจึงเข้ามายิงสู้กับนายถาวร แต่ต้องรอผลการตรวจนิติวิทยาศาสตร์ยืนยันอีกครั้ง ส่วนเรื่องทิ้งปืนลงแม่น้ำนั้นยังไม่ได้รับรายงานข้อเท็จจริง เรื่องแรงจูงใจก่อเหตุนั้นก็ยังไม่แน่ชัด ต้องสอบสวนอีกครั้ง ทั้งนี้ทราบเพียงว่านายพิพิธเป็นนักพนันเท่านั้น ขณะเดียวกันตำรวจกำลังสืบสวนว่าเฮียตี้คือใคร หากทราบตัวจะเรียกมาสอบปากคำว่า มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างไร ส่วนบุคคลอื่นตามภาพที่ปรากฏ เช่น คนปีนบันไดถอดกล้องวงจรปิด กำลังรวบรวมหลักฐานที่ชัดเจน ก่อนจะเรียกมาสอบปากคำแล้วดำเนินการตามกฎหมาย
เจอCCTV-อุปกรณ์เล่นพนัน
        ทางด้าน พ.ต.อ.พิทักษ์ สุทธิกุล รักษาราชการแทนผู้กำกับการ สน.ทุ่งมหาเมฆ พร้อมกำลังชุดสืบสวน คุมตัวชายที่ปรากฏในคลิปขณะขนย้ายอุปกรณ์ภายในบ่อนการพนันย่านพระราม 3 มาชี้จุดและตรวจค้นจุด ซุกซ่อนอุปกรณ์เล่นการพนัน บริเวณอาคารพาณิชย์ 3 ชั้น เลขที่ 501/200  ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับทางเข้าบ่อนการพนัน และได้ทำการตรวจนับอุปกรณ์ของกลางจนเสร็จสิ้น
    พ.ต.อ.พิทักษ์เปิดเผยว่า ของกลางดังกล่าว หลังจากสืบสวนหาตัวผู้เกี่ยวข้องและผู้มีส่วนร่วมกับการกระทำความผิดจนทราบแหล่งซุกซ่อนอุปกรณ์ ซึ่งจากการเข้าตรวจค้นพบฮาร์ดดิสก์จำนวน 3 ตัว, เครื่องบันทึกซีดี 3 ตัว, โต๊ะการพนัน 6 โต๊ะ, เก้าอี้ 18 ตัว, ชิป 2 ถุงกว่า 500 ชิ้น และยังเหลือการนับชิปที่เหลืออีก, กล้องวงจรปิด 8 ตัว, ถาดวางชิป 6 ชิ้น, ไพ่  96 สำรับ จำนวน 8 โหล โดยตรวจยึดและอายัดเพื่อนำเข้าสู่สำนวนการสอบสวน จากนี้จะขยายผลเพื่อติดตามของกลางอื่นที่ยังเจอในจุดที่ซุกซ่อนอีก ทั้งนี้จะสอบปากคำผู้เกี่ยวข้องเพิ่มเติม เพราะรู้เห็นอยู่ในเหตุการณ์ ส่วนจะตกเป็นผู้ต้องหาหรือไม่นั้น จะพิจารณาจากคำให้การ   สำหรับอาคารพาณิชย์ 3 ชั้นดังกล่าว พบอุปกรณ์ที่ซุกซ่อนแค่บริเวณชั้น 1 เท่านั้น
    ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามชายที่มีส่วนรู้เห็นและนำชี้จุดถึงประเด็นการขนย้ายและการพยายามทำลายหลักฐานในที่เกิดเหตุ และจุดซุกซ่อนอุปกรณ์มีที่อื่นอีกหรือไม่ แต่เจ้าตัวไม่ตอบคำถามใดๆ
    วันเดียวกัน พล.ต.อ.จักรทิพย์เป็นประธานการประชุมให้ข้อมูลประกอบการคัดเลือกผู้เหมาะสมเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้น ระดับผู้บังคับการ (ผบก.) ถึงผู้บัญชาการ (ผบช.) เพื่อใช้ประกอบการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจระดับ ผบก.-รอง ผบ.ตร. วาระประจำปี 2563 โดยใช้เวลาเพียง 15 นาที
มีรายงานว่า ในการจัดทำบัญชีแต่งตั้งตำรวจระดับรอง ผบ.ตร.ถึง ผบก.ครั้งนี้ มีการปรับโผอีกครั้ง โดยการขยับ พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. ขึ้นผู้ช่วย ผบ.ตร. และให้ พล.ต.ท.สุทิน ทรัพย์พ่วง ผบช.ก. โยกเป็น ผบช.น. ภายหลังเกิดเหตุบ่อนพระราม 3 นอกจากนี้มีการเสนอชื่อ พล.ต.ต.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบช.ก. เป็น ผบช.ก., พล.ต.ต.ธนพล ศรีโสภา รอง ผบช.ก. เป็น ผบช.ส., พล.ต.ท.มนตรี ยิ้มแย้ม ผบช.ภาค 2 เป็น ผบช.ทท. และ พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง จเรตำรวจ สบ 8 เป็น ผบช.ภาค 1 เป็นต้น
    ที่รัฐสภา นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า คดีนี้ต้องแยกเป็น 2 ประเด็นคือ 1.เปิดให้มีบ่อนโดยไม่มีการกวาดล้าง ทั้งที่มีมานานแล้ว และ 2.วันที่เกิดเหตุทำไมปล่อยให้มีการทำลายหลักฐาน ซึ่งเป็นต้นน้ำของกระบวนการยุติธรรม ส่วนที่ ผบช.น.บอกว่ารับผิดชอบแต่ผู้เดียว ขอถามว่าท่านจะรับผิดชอบอย่างไร ในเมื่อปล่อยให้มีบ่อน มีการยิงกัน 4 ศพ และมีการทำลายหลักฐานเก็บกล้องวงจรปิด เคลื่อนย้ายทุกสิ่งทุกอย่าง ขณะที่ศพอยู่ที่พื้น ซึ่งดูแล้วอดสูและละอายมา
       “ดังนั้นท่านจะรับผิดชอบและพูดมาเลยว่าจะลาออก หรือจะขอย้ายตัวเอง ให้คนที่เหมาะสม มีความรู้ความสามารถมาทำเรื่องการปราบปรามบ่อน และไม่ปล่อยปละละเลยให้มีการกระทำอย่างที่เห็น ไม่ต้องรอ 3 วัน เพราะนั่นคือปลายเหตุ ที่จะจับกุมและคลี่คลายคดี เพราะท่านต้องรับผิดชอบก่อนว่าปล่อยให้มีบ่อนได้อย่างไร” นายสิระกล่าว
        เมื่อถามว่ามีภาพปรากฏการทำลายหลักฐานในขณะที่ยังมีศพอยู่ ถือว่าคนทำลายหลักฐานสมรู้ร่วมคิดด้วยหรือไม่ นายสิระ กล่าวว่า ถือว่าเป็นผู้สมรู้ร่วมคิดในการทำลายหลักฐาน ไม่ใช่เฉพาะ 4 คน และคนที่อยู่ ตรงนั้นอาจจะเป็นตำรวจลูกน้องของท่านหรือไม่ ตนและประชาชนยังเคลือบแคลงสงสัยว่าเป็นตำรวจหรือไม่.
   


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"