ศาลยกคำร้องค้านฝากขัง 'อานนท์-ภาณุพงศ์'


เพิ่มเพื่อน    

6 ส.ค. 63 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 15.20 น.ศาลอ่านคำสั่งในคำร้องฝากขังเเละคำคัดค้านการฝากขังนายอานนท์ นำภา และนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ระยอง ผู้ต้องหาในคดียุยงปลุกปั่น 

โดยพิเคราะห์พยานหลักฐานในชั้นไต่สวนคำร้องและข้อคัดค้านแล้วเห็นว่าตามประมวลกฎหมายวิธีความอาญามาตรา 78ได้วางหลักเกณฑ์การควบคุมตัวไว้เป็นขั้นเป็นตอนเพื่อคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชนเมื่อคดีนี้พนักงานสอบสวนรับตัวผู้ต้องหาวันที่ 7สิงหาคม 2563 เวลา 16.00 น.ต่อมานำตัวผู้ต้องหาและคำร้องมายื่นต่อศาลอาญาในวันเดียวกันเมื่อเวลา 16.45 น.ศาลไต่สวนแล้วมีคำสั่งว่าผู้ร้องยื่นคำร้องขอฝากขังพ้นกำหนดเวลาราชการจึงมีคำสั่งคืนคำร้องและให้รับตัวผู้ต้องหาคืนและให้ยื่นคำร้องภายใน 48ชั่วโมงตามกฎหมาย

วันนี้พนักงานสอบสวนนำตัวผู้ต้องมายื่นคำร้องขอฝากขังเวลา 8.52 นาฬิกายังอยู่ในระยะเวลาที่พนักงานสอบสวนสามารถควบคุมตัวผู้ต้องหาได้ตามป. วิ. อาญามาตรา 87 วรรคสามจึงมิใช่เป็นการดำเนินกระบวนพิจารณาซ้ำ

ส่วนที่จำเลยคัดค้านว่าผู้ต้องหามีถิ่นที่อยู่และประกอบอาชีพเป็นหลักแหล่งคดีนี้เจ้าพนักงานตำรวจจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับซึ่งมีข้อหาอัตราโทษจำคุกอย่างสูงเกิน 3 ปีซึ่งตามกฎหมายเมื่อเป็นกรณีที่ผู้ถูกจับไม่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว และมีเหตุจำเป็นเพื่อการสอบสวนพนักงานสอบสวน ชอบที่จะยื่นคำร้องต่อศาลขอให้ออกหมายขังได้โดยที่พนักงานสอบสวนอ้างเหตุขออนุญาตฝากขัง ว่าการสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้นต้องสอบสวนพยานเพิ่มเติมอีกจำนวน 6 ปากและรอผลการตรวจพิสูจน์ลายพิมพ์นิ้วมือและผลการตรวจประวัติการต้องโทษ  

ดังนั้นพนักงานสอบสวนจึงมีอำนาจขอสอบสวนพยานดังกล่าวได้เมื่อเป็นการร้องฝากขังครั้งที่ 1  ซึ่งพนักงานสอบสวนมีเวลาสอบสวนเพียง 48 ชั่วโมงกรณีจึงมีเหตุจำเป็นเพื่อทำการสอบสวนต่อไปส่วนข้อคัดค้านอื่นไม่มีน้ำหนักให้รับฟังจึงอนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหาตามขอ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พอทราบคำสั่งศาลยกคำร้องคัดค้านฝากขัง ปรากฏว่าทนายผู้ต้องหาเตรียมยื่นขอประกันตัวทันที โดยนายคารม พลพรกลาง และนาย ปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล  2 ส.ส.พรรคก้าวไกล ได้ใช้ตำแหน่ง ส.ส.ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราว นายอานนท์และนายภาณุพงศ์ ผู้ต้องหาซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"