ผู้ว่าฯนครพนม ปิดประกาศที่ดินสาธารณะริมฝั่งโขง 90 ไร่ จ่อปรับภูมิทัศน์ พร้อมผิดเอกชน 2 ราย


เพิ่มเพื่อน    

8 ส.ค.63 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณริมแม่น้ำโขงด้านหลังโรงแรมฟอร์จูน วิวโขงฯ ทางลงถนนสรรค์ชายโขง หน้าวัดพระอินทร์แปลง ถนนสุนทรวิจิตร เขตเทศบาลเมืองนครพนม นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม นำเจ้าพนักงานสำนักงานที่ดินจังหวัดนครพนม ปกครองอำเภอเมืองนครพนม ปิดประกาศสำนักงานที่ดินจังหวัดนครพนม “เรื่องออกหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง กระทรวงมหาดไทย (แปลงที่สาธารณประโยชน์ริมแม่น้ำโขง)

โดยเจ้าพนักงานได้ทำการรังวัดที่ดินบริเวณดังกล่าว เพื่อออกหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวงฯ โดยดำเนินการระหว่างวันที่ 1 กรกฏาคม 2563 ถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2563 เพื่อเป็นการคุ้มครองรักษาให้เป็นสมบัติของชาวนครพนม จึงขอประกาศให้ทราบทั่วกัน ถ้าผู้ใดจะคัดค้านประการใดให้ยื่นคำขอคัดค้านต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ประกาศนี้เป็นต้นไป ประกาศ ณ วันที่ 6 สิงหาคม 2563”

ซึ่งหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง รายกระทรวงมหาดไทย (ที่สาธารณประโยชน์ริมแม่น้ำโขง) มีเนื้อที่ 90 ไร่ 1 งาน 56.6 ตารางวา ติดริมฝั่งแม่น้ำโขง ที่มีทัศนียภาพสวยงามและราคาแพง ที่ดินสาธารณประโยชน์แห่งนี้เริ่มต้นจากบริเวณด้านหลังโรงแรมฟอร์จูน วิวโขงฯ ตลอดแนวริมฝั่งแม่น้ำโขงไปจนถึงในเขตพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลท่าค้อ อำเภอเมืองนครพนม ซึ่งเป็นการดำเนินการร่วมกันระหว่างอำเภอเมืองนครพนม เทศบาลเมืองนครพนม องค์การบริหารส่วนตำบลท่าค้อ สำนักงานที่ดินจังหวัดนครพนม

สำหรับที่ดินที่ออกเป็นที่ดินสาธารณประโยชน์ เกิดจากการทับถมของตะกอนดินในแม่น้ำโขงจนกลายเป็นแผ่นดินผืนใหญ่ ทอดยาวไปจนถึงตำบลท่าค้อประมาณ 10 กม. ถ้าทางรัฐไม่ดำเนินการใดๆ ก็จะมีเอกชนบุกรุกเข้าไปจับจองเป็นของตัวเอง แล้วยื่นขอเอกสารสิทธิ์ จึงของบประมาณมาสร้างเป็นทางไบค์เลนหรือทางปั่นจักรยาน และเป็นสถานที่ออกกำลังกายของประชาชน ส่วนทางโรงแรมจะปรับปรุงภูมิทัศน์เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวมาพัก สามารถกระทำได้แต่ต้องใช้ประโยชน์ร่วมกัน ห้ามยึดเป็นพื้นที่ของตนหรือกีดกันประชาชนเข้าไปใช้ประโยชน์

หลังมีประกาศอย่างเป็นทางการ ปรากฏว่ามีเอกชนอย่างน้อย 2 ราย ยื่นหนังสือคัดค้าน อ้างว่าการออกหนังสือสำคัญนี้ไปทับที่ดินของตน เมื่อเจ้าพนักงานที่ดินตรวจสอบหลักเขตโฉนด พบเอกชนทั้งสองรายที่คัดค้านเป็นผู้บุกรุกที่ดินเสียเอง จึงแจ้งความดำเนินคดีทางอาญา

นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.นครพนม เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ต้องการมอบพื้นที่นี้เป็นของขวัญแก่ชาวจังหวัดนครพนม ก่อนที่จะเดินทางไปรับตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ในวันที่ 1 ตุลาคม 2563 นี้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"