‘ฝ่ายค้าน’ฟัดกัน กรุงหยิบชิ้นปลากลับสภา‘รอบ2’


เพิ่มเพื่อน    

 กรุงศรีวิไลเฮ! กลับสภารอบ 2 เลือกตั้งซ่อมปากน้ำชนะลอยลำม้วนเดียวจบ หลังเพื่อไทย-ก้าวไกลตัดคะแนนกันเอง แฉจ่ายเงินระนาวผ่านระบบเครือข่ายผู้นำชุมชน
    เมื่อวันอาทิตย์ ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 5 สมุทรปราการ โดยในช่วงเช้าเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยได้เดินทางมารับหีบบัตรและอุปกรณ์ในการเลือกตั้งที่ศูนย์อำนวยการเลือกตั้งจังหวัดสมุทรปราการ ที่ตั้งอยู่ที่อาคาร อบต.บางเสาธง จังหวัดสมุทรปราการ ก่อนจะลำเลียงไปยังหน่วยเลือกตั้งต่างๆ กว่า 300 หน่วยเลือกตั้งใน 3 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอบางพลี  2 ตำบล, อำเภอบางเสาธง 3 ตำบล และอำเภอบางบ่อ 8 ตำบล
    ด้านนายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. เดินทางมาตรวจความเรียบร้อย โดยได้กำหนดให้คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งทุกนายใส่อุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้อ สวมหน้ากากอนามัย ใส่เฟซชิลด์ พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ อสม.ทำการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายก่อนเข้าใช้สิทธิเลือกตั้ง
      นายอิทธิพรกล่าวว่า การเลือกตั้งซ่อมในครั้งนี้ หลังเสร็จสิ้นเราจะยังไม่ประกาศ จนกว่าเราจะดำเนินการตามเงื่อนไขมาตรการ 127 ของพระราชบัญญัติ ส.ส. ที่ว่า กกต.จะต้องตรวจสอบเบื้องต้นก่อน หากมีหลักฐานเชื่อได้ว่าการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความสุจริต และรับฟังพยานหลักฐานรายงานผู้ตรวจการเลือกตั้งก็สามารถประกาศได้ ถ้าหากมีข้อเท็จจริงบางอย่างที่เราต้องสืบสวนในเรื่องข้อเท็จจริงและกระบวนการสอบสวน ก็อาจจะต้องใช้เวลาอยู่บ้าง แต่ปกติเราจะไม่ทำอะไรล่าช้า
    นายอิทธิพรระบุด้วยว่า จนถึงวันนี้ยังไม่มีเรื่องร้องเรียนอะไร ยังเป็นสองเรื่องเดิม คือการที่สถานีทีวีช่องหนึ่งเอาละครของผู้สมัครท่านหนึ่งไปออกอากาศ ก็มีผู้ร้องเรียน ก็อาจจะเป็นการกระทำที่เป็นคุณต่อผู้สมัครท่านดังกล่าว กกต.ก็ใช้อำนาจตามมาตรา 135 ระงับการออกอากาศจนถึงการเลือกตั้งสิ้นสุด และอีกคำร้องหนึ่งก็ คือการสำรวจความคิดของประชาชนลักษณะทำโพล มีผู้เอาไปเผยแพร่ ซึ่งเราก็ได้รับเรื่องมาแล้วทั้งสองเรื่อง อยู่ในระหว่างการตรวจสอบ หากรับเอาไว้ดำเนินการ ก็จะเข้าสู่กระบวนการของการสืบสวน
    "ส่วนจะประกาศผลได้เมื่อไร ขึ้นอยู่กับสถานการณ์จริงว่าจะมีเหตุอันใดที่ทำให้ต้องเลื่อนการประกาศผลออกไปหรือไม่ หากการเลือกตั้งครั้งนี้ไม่มีการร้องเรียน กกต.ก็สามารถประกาศผลได้ทันที เบื้องต้นคาดว่าการเลือกตั้งซ่อมวันนี้จะมีผู้ออกมาใช้สิทธิใกล้เคียงกับการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 ซึ่งเขตนี้มีผู้มาใช้สิทธิร้อยละ 74.6." นายอิทธพรระบุ
    วันเดียวกัน นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.และหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ตนได้เรียกร้องให้นายอิทธิพรมาดูในพื้นที่ เนื่องจากถึงตอนนี้ได้รับการแจ้งสถานการณ์ผิดปกติเข้ามาเป็นจำนวนมาก ทั้ง ส.ส.ของพรรคก้าวไกลที่ลงชื่อกับ กกต.แล้วเพื่อเข้าไปสังเกตการณ์ในหน่วยเลือกตั้ง แต่ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้า หรือบางหน่วยหีบบัตรเลือกตั้งไม่มีสายรัด บางหน่วยเลือกตั้งมีป้ายหาเสียงของผู้สมัครบางพรรคอยู่หน้าหน่วย บางหน่วยก็มีการตั้งโต๊ะแจกเงินกันอย่างโจ๋งครึ่มกลางวันแสกๆ ซึ่งเราจะรวบรวมหลักฐานนี้ส่งให้ทาง กกต.ต่อไป
    "ถึงตอนนี้เราต้องช่วยกันพยายามสกัดกั้นไม่ให้การโกงเลือกตั้งเกิดขึ้น โดยที่ได้รับแจ้งมาตอนนี้มีความผิดปกติแล้วกว่า 20 หน่วย   การเลือกตั้งใหม่สมุทรปราการครั้งนี้ ถ้า กกต.ทำได้ดี บริสุทธิ์ยุติธรรม และสะท้อนเจตนารมณ์ของประชาชนจริง ก็จะได้รับคำชื่นชม แต่ถ้าทำไม่ได้ นี่จะเป็นฟางเส้นสุดท้ายวิกฤติศรัทธา กกต. ดังนั้น ในช่วงเวลาที่เหลืออยู่ อยากให้ใช้เวลานี้ให้เต็มที่ที่สุด" นายพิธากล่าว
    อย่างไรก็ตาม จากกรณีที่ผู้สังเกตการณ์ของพรรคก้าวหน้าที่ประจำอยู่ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 37 เต็นท์หน้าบ้านผู้ใหญ่ชิ้น หมู่ 10 ต.เปร็ง อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ ได้บันทึกภาพเหตุการณ์พฤติกรรมของเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยกำลังยกเคลื่อนย้ายหีบเลือกตั้งจากจุดที่ตั้งให้ประชาชนที่เข้าไปใช้สิทธิ์มาหย่อนบัตรเลือกตั้ง และมีการส่งภาพให้สื่อมวลชนทุกแขนงไปออกอากาศ จนกลายเป็นประเด็นโกงการเลือกตั้งนั้น
         ทั้งนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวได้รับการชี้แจงจาก น.ส.สุพัชชา เรืองดี ผู้อำนวยการประจำหน่วยว่า ในเรื่องนี้คาดว่าน่าจะเป็นเรื่องเข้าใจผิด ภาพที่เห็นเจ้าหน้าที่มีการยกหีบบัตรเลือกตั้งจริง เนื่องจากบางคนก็มีไข้ และไม่มีหน้ากากอนามัยมา จึงได้ให้เจ้าหน้าที่ยกหีบบัตรมา แต่อยู่ในหน่วย ไม่ได้ออกนอกหน่วย แล้วก็ให้เจ้าหน้าที่ยกกลับไปตั้งที่เดิม สาเหตุที่ต้องให้เจ้าหน้าที่ยกหีบมาเพราะไม่มีหน้ากากอนามัยมา และมีไข้สูง
    เธอระบุว่า การดำเนินการนั้นอยู่ในระเบียบของ กกต. ซึ่งมีการประชุมกันเมื่อวานที่ผ่านมา ให้มีการแยกการดำเนินการสำหรับสถานการณ์มีการแพร่ระบาด เพราะหีบเลือกตั้งมีใบเดียว ซึ่งก็มีคนที่มาใช้สิทธิ์ที่ไม่มีหน้ากากอนามัยมาหลายคน ก็ต้องให้เจ้าหน้าที่ยกหีบไปรอ และยกกลับมาตั้งที่เดิม
    "ตั้งแต่เช้ามาก็กระทำการแบบเดียวกันมา 4-5 ครั้งแล้ว และได้มีการบันทึกลงเป็นลายลักษณ์อักษรไว้แล้ว แต่ยังไม่ได้มีการแจ้งให้ทาง กกต.ทราบ แต่พอเห็นมีคนนำเรื่องไปลงในโซเชียลฯ ก็เลยแจ้งไปทาง กกต.ให้ทราบ เพราะในที่ประชุมได้แจ้งไว้ว่าในสถานการณ์แบบนี้ป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด ถ้ากรณีที่ประชาชนไม่ใส่หน้ากากอนามัยมาใช้สิทธิ์ ก็สามารถเคลื่อนย้ายหีบมารับบัตรได้ แต่ต้องอยู่ในหน่วย และเพื่อไม่ให้เป็นข้อครหาอีก จึงได้ให้เจ้าหน้าที่ไปจัดหาหน้ากากอนามัยมาสำรองไว้ให้แล้ว" น.ส.สุพัชชาระบุ
    ขณะที่นางสลิลทิพย์ สุขวัฒน์ ผู้สมัคร ส.ส.เขต 5 สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตนได้รับการร้องเรียนจากพี่น้องประชาชน ที่ได้แจ้งผ่านมายังศูนย์ประสานงานพรรคเพื่อไทยว่าได้รับเงินซื้อเสียงจากพรรคการเมืองหนึ่งก่อนการเลือกตั้ง ซึ่งข้อมูลที่ได้รับตรงกับที่ได้รับร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่มาก่อนหน้านี้ โดยมีการจ่ายเงินซื้อเสียงผ่านระบบนายหน้า จ่ายเงินให้แก่ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง 500 บาท นายหน้าจะได้รับ 100 บาทต่อหัว ซึ่งหากผู้สื่อข่าวไปหาข่าวในพื้นที่จะพบแน่นอน มีการจ่ายเงินอย่างเป็นระบบ ไม่อาย และใช้เครือข่ายผู้นำชุมชนในการดำเนินการเรื่องนี้
        อย่างไรก็ตาม ในเวลา 17.00 น. วันที่ 9 ส.ค.2563 ภายหลังหมดเวลาใช้สิทธิ์ออกเสียงในการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.สมุทรปราการ เขต 5 แทนตำแหน่งที่ว่าง กับ 5 ผู้สมัครจาก 5 พรรคการเมือง โดยบรรยากาศตั้งแต่ช่วงเช้าจนกระทั่งปิดหีบเลือกตั้ง มีประชาชน 3 อำเภอ คือ อ.บางเสาธง, อ.บางบ่อ และ อ.บางพลี ผู้มีสิทธิ์ประมาณ 170,000 คน
    ทั้งนี้ มีรายงานของคณะทำงานเพื่อสังเกตการณ์เลือกตั้ง ตรวจสอบความโปร่งใส และสร้างความเชื่อมั่นให้กับระบบเลือกตั้ง (Pararell Vote Trabulation - PVT) รายงานผลการนับคะแนน เลือกตั้งซ่อม เขต 5 จ.สมุทรปราการ อย่างไม่เป็นทางการเมื่อเวลา 21.00 น. ปรากฏว่า หมายเลข 4 นายกรุงศรีวิไล สุทินเผือก พรรคพลังประชารัฐ ได้ 13,182 คะแนน, หมายเลข 3 นางสลิลทิพย์ สุขวัฒน์ พรรคเพื่อไทย ได้ 6,636 คะแนน, หมายเลข 2 นายอิศราวุธ ณ น่าน พรรคก้าวไกล ได้คะแนน 6,341 คะแนน, หมายเลข 1 นายมานะ บุญนาค พรรคเสรีรวมไทย ได้ 2,713 คะแนน และหมายเลข 5 นายวราวุฒิ ทิมเมือง พรรคภราดรภาพ ได้ 151 คะแนน
    ขณะที่นายกรุงศรีวิไล พร้อมด้วย ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ได้แก่ นายสมเกียรติ วอนเพียร ส.ส.กาญจนบุรี, นายปฐมพงศ์ สูญจันทร์ ส.ส.นครปฐม และนายฐาปกรณ์ กุลเจริญ เขต 6 สมุทรปราการ ร่วมกันแถลงข่าวผลการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งซ่อม ส.ส. สมุทรปราการ เขต 5 อย่างไม่เป็นทางการ
    โดยนายกรุงศีวิไลกล่าวว่า ผลคะเเนนที่ได้รับขึ้นอยู่กับเสียงของประชาชน และขอบคุณทุกคะเเนนเสียง ซึ่งไม่คิดว่าประชาชนจะออกมาใช้สิทธิ์กันจำนวนมาก ทั้งที่เป็นเลือกตั้งซ่อม ทั้งนี้ ตนเองเป็น ส.ส.ในพื้นที่มา 3 สมัย อยู่ในวังวนของพื้นที่มาตลอด ถึงวันนี้ก็ 13 ปีแล้วไม่เคยหยุด การเป็น ส.ส.ต้องอดทน ไม่ใช่แค่รูปหล่อหรือสวย แต่ต้องให้ประชาชนติดตา ต้องเห็นหัวประชาชน อยู่กับประชาชนตลอด อย่าดูถูกคนจน ถ้าพูดแบบสมัยโบราณ กำพืดของตนเป็นลูกชาวนา บ้านหลังนี้ไม่ได้มีอะไรพิเศษกว่าที่ไหน ก็คือชาวนาธรรมดานี่เอง การทำงานก็สุดท้ายของชีวิตอุทิศให้สมุทรปราการบ้านเกิด
    นายกรุงศรีวิไลกล่าวยืนยันว่า ไม่กังวลเรื่องร้องเรียน เพราะเป็นเรื่องธรรมดา ก็แก้ไขไป แต่ตนเองคิดว่าเป็นคนบริสุทธิ์ เล่นหนังมาจะ 50 ปี ไม่เคยทำผิดอะไร เบื้องต้นยังไม่ได้พูดคุยกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เพราะท่านยุ่งอยู่กับการช่วยประขาชนน้ำท่วมที่ จ.เลย นอกจากนี้ยังกล่าวว่า ไม่มีประโยชน์อะไรที่จะไปด่าใคร เป็น ส.ส. วันนึงก็ต้องไป ไม่มีใครอยู่จนตาย พร้อมกราบขอบคุณประชาชน ที่เห็นว่าตนมีประโยชน์แล้วเลือกตน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"