สช.ฟื้น"จินตคณิต" นับนิ้วมือ ลูกคิด โรงเรียนเอกชน เชื่อกระตุ้นสมองสองฝั่ง


เพิ่มเพื่อน    


10ส.ค.63-นายอรรถพล ตรึกตรอง เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (เลขาฯ กช.) กล่าวว่า ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) เตรียมยกระดับคุณภาพการศึกษาเอกชน โดยจะนำจินตคณิตกับการเรียนคณิตศาสตร์ในโรงเรียนเอกชนนอกระบบมาส่งเสริมให้โรงเรียนเอกชนในระบบประเภทสามัญ และจะมุ่งไปที่เด็กระดับปฐมวัย เนื่องจากระบบจินตคณิตเป็นกระบวนการเรียนรู้ที่พัฒนาสมองทั้งสองซีก โดยใช้ตัวเลข ลูกคิด หรือนิ้วมือ เป็นสื่อในการเรียนการสอน ซึ่งผลที่ได้จากการเรียนจินตคณิตนั้นนักเรียนจะมีสมาธิที่ดี เพราะการเรียนจินตคณิตเป็นการคิดเลขโดยใช้จินตภาพ ซึ่งต้องใช้ความนิ่งของสมาธิ ขณะเดียวกันสมองทั้งสองฝั่งซึ่งใช้ในการเรียนจินตคณิต จะถูกกระตุ้นและพัฒนาไปพร้อมๆ กัน ทำให้นักเรียนที่เรียนจินตคณิตส่วนใหญ่จะมีผลการเรียนดีขึ้นในทุกวิชา อย่างไรก็ตาม โรงเรียนเอกชนต้องสร้างจุดแข็งและอัตลักษณ์เรื่องคุณภาพให้ได้ เพื่อความอยู่รอดของโรงเรียนเอกชนเอง

“เรื่องการเรียนจินตคณิต นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศธ.ได้นำเสนอให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ผ่านมา ซึ่งนายกฯได้สั่งการให้ สช.นำไปขยายผลให้ครอบคลุมทุกโรงเรียน เนื่องจากนายกฯ เห็นว่าการเรียนดังกล่าวสร้างให้เด็กคิดอย่างเป็นระบบ และเชื่อว่าเรื่องนี้เป็นการพัฒนาคุณภาพที่จับต้องได้ นอกจากนี้เราจะนำผลสัมฤธิ์จากคะแนนการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน หรือ โอเน็ต มาเป็นตัวตั้ง เพื่อวางทิศทางการแก้ปัญหาจุดอ่อนของผู้เรียน เช่น คะแนนวิทยาศาสตร์ต่ำ เราจะไปสแกนดูว่าคะแนนที่ต่ำเกิดจากเรื่องจักรวาลและอวกาศ เราก็จะนำจุดอ่อนตรงนี้มาบูรณการกับการเรียนในวิชาอื่นๆ อย่างวิชาลูกเสือได้”เลขาฯ กช.กล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"