"หมอธนรักษ์" ย้ำอย่าตั้งความหวังสูง ไทยมีโอกาสกลับมาระบาดใหม่ได้อีก จับตาบทเรียนเวียดนามใกล้ชิด


เพิ่มเพื่อน    

10ส.ค.63-นพ. ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงความคืบหน้าสถานการณ์ผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กล่าวว่า มาตรการเตรียมตัวการระบาดระยะต่อไป จะเห็นว่าเราไม่มีผู้ป่วยติดเชื้อในประเทศมานาน และมีผู้ป่วยติดเชื้อที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ ประมาณวันละ 5-6 คน   แต่สิ่งที่ทุกคนควรเข้าใจและตระหนักไว้ ก็คือประเทศไทยมีโอกาสที่จะกลับระบาดระลอกใหม่ได้อีก จึงอยากให้ทุกคนเข้าใจและทบทวนทบทบท  ตัวเอง เข้าใจแนวทางปฎิบัติตัว และทำตัวอยบ่างไร เพื่อไม่ให้โรคระบาดกว้างขวาง เพราะแม้วันนี้ ไทยจะไม่มีผู้ป่วยในประทเศ แต่โลกมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นตลอดเวลา หรือในทุก4-5 วัน จะมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้น 1 ล้านคนทั่วโลก ส่วนประเทศที่มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้น ยังเป็นประเทศเดิมๆ คือ สหรัฐ และบราซิล  เมื่อวานสหรัฐ เพิ่มเกือบ 5หมื่นคน บราซิล 2หมื่นคน อินเดีย ก็รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ  ถามว่าตัวเลขนี้เป็นจริงตามนี้หรือไม่ ซึ่งมีการศึกษาในหลายประเทศ พบว่ายอดจำนวนรายงานผู้ป่วยอาจต่ำกว่าความเป็นจริง 10เท่า เช่น สหรัฐ  เมื่อวานติดเชื้อ 4.7 หมื่นราย  จริงๆอาจมีการติดเชื้อ   4.7 แสนคน ที่ตัวเลขแตกต่างกันเพราะมี 2-3 สาเหตุ 1.  เพราะมีผู้ป่วยจำนวนหนึ่งไม่รับการรักษาที่โรงพยาบาล เช่น พวกไม่มีอาการ หรือมีอาการนอย มีอาการคล้ายหวัด ไข้ไม่สูง เมื่อยเนื้อเมื่อยตัว พวกนี้ก็ไม่ได้รับการรักษาอาการาที่รพ. และไม่ได้รับการตรวจหาเชื้อ 


นอกจากนี้ ในภาพรวมสัดส่วนผู้ติดเชื้อทั่วโลกยังไม่สูง พอที่จะทำให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่   เช่น รัฐนิวยอร์ก  ในเมืองติดเชื้อประมาณ 20-30% แต่นอกเมืองติด 10-20%  ดังนั้น ความหวังว่าจะเกิดภูมิตุ้มกันหมู่ เพื่อให้โรคละลอตัว โดยไม่รอวัคซีน ในภาพใหญ่ดังกล่าว จะเกิดขึ้นข้ากว่าที่หลายฝ่ายคาดการณ์ เพราะในความเป็นจริงแม้จะมีการแพร่ระบาดเยอะ แต่จริงๆไม่ไปไกลเท่าไหร่ 


นพ.ธนรักษ์ กล่าวาอีกว่า สิ่งที่เรากำลังจับตาใกล้ชิดคือ เวียดนาม ที่มีการระบาดระลอกใหม่  ทั้งที่ช่วงแรกมีการติดเชื้่อในประเทศไม่มาก  เพราะเวียดนาม ปิดประเทศเร็ว การแพร่ระบาดจึงไม่มาก แต่การที่มีการแพร่ระบาดที่เมืองดานัง ทำให้เวียดนาม มีผู้ป่วยเกิดขึ้นมาก  ซึ่งทางการเวียดนาม พยายามควบคุมสถานกาณณ์เข้มข้น ทำให้จำนวนผู้ป่วยรายใหม่ชะลอตัวลง นอกจากนี้ ทางการเวียดนาม ยังพยายามสอบสวน สาเหตุการเกิดระลอกใหม่ว่าเกิดจากอะไร ซึ่งยังไม่รู้คำตอบ มีแค่ 2 สมมุติฐาน ว่าแม้ไม่เจอผู้ป่วยในประเทศ 90 วัน แต่ก็ยังไม่ตัดประเด็น มีผู้ติดเชื้อในประเทศหลงเหลืออยู่   ซึ่งพอมีการผ่อนคลายมาตรการ ก็ทำให้กลับมาเจอผู้ป่วยได้อีก นอกจากนี้ ยังมีเหตุการณ์การแพร่ระบาดในรพ. ดังนั้น จนถึงตอนนี้ การระบาดใหม่ของเวียดนาม ยังไม่รู้ว่า มาจากผู้ติดเชื้อในประเทศ .หรือนำเข้าจากต่างประเทศ เพราะที่ผ่านมาทางการเวียดนามเข้มงวด ผู้เดินทางกลับจากต่างประเทศ หรือมาจากผู้ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย  ไม่แตกต่างจากเราเท่าไหร่


“ประเทศไทยจะเจอผู้ป่วยใหม่อีกครั้งแน่นอน โอกาสค่อนข้างสูง แต่หวังว่าจะไม่เป็นการระบาด ถ้าระบาดก็วงจำกัด ไม่เป็นวงกว้างขวางมากเกินไป จะสามารถคุมโรคได้ในเวลาสั้น ซึ่งขึ้นอยู่กับการเจอผู้ป่วยเร็ว สอบสวนโรคเร็ว ติดตามคนสัมผัสผู้ติดเชื้อได้เร็ว ครอบคลุมทุกคนและนำเข้ามาอยู่ในสถานกักกันทั้งหมด ถ้าทำได้ก็จะคุมโรคได้สูงมาก รวมถึง ประชาชนในพื้นที่ที่เจอผู้ป่วยให้ความร่วมมือแค่ไหน ถ้าร่วมมือดีประเทศไทยก็จะเจอผู้ป่วยแต่ไม่มีการระบาด”นพ.ธนรักษ์กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"