แจ้งจับ'ถนัดแดก' เปิบวิตถารไก่หลุม


เพิ่มเพื่อน    


    สะเทือนโลกออนไลน์ เมื่อหม่อมถนัดแดกเปิดเมนูใหม่ "ไก่หลุม" นำไก่เป็นๆ มาฝังดินโผล่แค่คอ 2 อาทิตย์ไม่ให้กินอย่างอื่นนอกจากหยอดกะทิก่อนเอาไปย่าง ชาวเน็ตโวยแหลกจนต้องลบคลิป วอชด็อก ไทยแลนด์ และสมาคมพิทักษ์สัตว์ไทย ดำเนินคดีข้อหาทารุณสัตว์ พร้อมให้ยูทูบถอดรายการ
    เมื่อวันจันทร์ เพจเฟซบุ๊ก กรีน ฮันเตอร์ Green Hunter ได้ลงรูปและคลิปรายการใหม่ของหม่อมถนัดแดก ยูทูบเบอร์คนดังด้านการกิน ที่ทำรายการใหม่เป็นเมนู "ไก่หลุม" เอาไก่ทั้งเป็นมาใส่ในหลุมไว้ โดยเพจดังกล่าวระบุว่า “คลิปใหม่ของรายการหม่อมถนัดแดก ทำเมนูไก่หลุม คือนำไก่มาฝังดินให้โผล่แต่หัว ฝังไว้สองสัปดาห์ ให้ตากแดด ให้อดข้าวอดน้ำ แต่ให้กินแต่น้ำกะทิที่ทยอยหยอดให้ พอครบสองสัปดาห์ขุดขึ้นมาไก่จะขนร่วง และได้เนื้อไก่ที่ชุ่มกะทิ แล้วเอาไก่ไปย่าง เมนูนี้เคยได้ยินมานานแล้วสมัยเด็กๆ บางคนก็บอกว่า ก็ไม่ได้ทำให้อร่อยขึ้นมากไปกว่าใช้วิธีการหมัก ผมไม่ใช่คนโลกสวยนะ ผมก็เป็นคนที่ตกปลากิน เคยเชือดไก่กิน และเคยล้มหมูด้วยสมัยอยู่บ้านม้งบนดอย ผมเข้าใจเรื่องห่วงโซ่อาหาร วิถีธรรมชาติ และการดำรงชีวิต แต่เมนูลักษณะนี้มันเกินเลยไปจากคำว่าการดำรงชีวิต 
    เกิดเป็นมนุษย์ควรมีเมตตา ไม่ได้หมายถึงงดเว้นการฆ่าสัตว์ แต่การดำรงชีพมันควรมีความการุณต่อสัตว์ที่เป็นอาหารบ้าง ควรมีกรรมวิธีการฆ่าที่รวดเร็ว ไม่ทารุณ ไม่ควรทรมานผู้ที่ด้อยกว่า หรือผู้ที่ไม่มีทางสู้ เพื่อตอบสนองกิเลสตัณหาของตัวเอง กรณีนี้น่าจะเข้าข่ายข้อหาทารุณกรรมสัตว์ได้หรือไม่ เนื่องจากไม่ใช่การเลี้ยงไก่เพื่อเชือดกินโดยปกติ แต่เป็นการทรมานสัตว์ ถ่ายทำเพื่อผลประโยชน์ส่วนตนจากค่าโฆษณา”
    ภายหลังจากมีการแชร์ในโลกออนไลน์ได้มีผู้แสดงความเห็นจำนวนมาก ล้วนคัดค้านการกระทำดังกล่าว ขณะที่เพจของหม่อมถนัดแดกก็ได้ทำการลบคลิปออกไปแล้ว พร้อมกับขอโทษที่ทำให้หลายคนไม่สบายใจ บอกว่าต่อไปจะระวังให้มากขึ้น
    อย่างไรก็ตาม เพจเฟซบุ๊กมูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ Watchdog Thailand-WDT ได้ออกมาโพสต์ถึงกรณีดังกล่าวว่า เตรียมดำเนินคดีทารุณกรรมสัตว์ "เมนูไก่หลุม" จากการเผยแพร่คลิปในรายการหม่อมถนัดแดก
    มูลนิธิวอชด็อกกล่าวว่า "เมนูไก่หลุม" คือการนำไก่มาฝังดินให้โผล่แต่หัว ฝังไว้ถึงสองสัปดาห์ ให้ตากแดด อดข้าวอดน้ำ และให้กินแต่น้ำกะทิที่ทยอยหยอดให้ เหมือน "ไก่กะทิ" ที่เคยแจ้งความให้ดำเนินคดีที่จังหวัดกาญจนบุรีมาแล้วเมื่อหลายปีก่อน นี่คือการกระทำผิดกฎหมายป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ชัดเจนครับ กรมปศุสัตว์มีกฎหมายโรงฆ่าสัตว์ และกฎหมายป้องกันการทารุณกรรมก็มีข้อยกเว้นเกี่ยวกับการฆ่าสัตว์กินเพื่อเป็นอาหาร แต่ต้องไม่ใช่วิธีการทารุณกรรมเช่นนี้ ติดตามความคืบหน้า การประสานงานเพื่อดำเนินคดีครับ
    ต่อมา นายโรเจอร์ โลหะนันท์ เลขาธิการสมาคมพิทักษ์สัตว์ไทย กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ของสมาคมได้แคปทั้งรูปและคลิปเรื่องนี้เอาไว้หมดแล้ว และได้แจ้งกับทางกรมปศุศัตว์เพื่อให้ดำเนินการเรื่องนี้ด้วยแล้วเช่นกัน ไม่สำคัญว่า นายสหัสวรรษ ชอบชิงชัย หรือหม่อมถนัดแดก จะลบคลิปหรือไม่ เพราะได้กระทำผิดสำเร็จแล้ว ทั้งนี้ ทางสมาคมผู้พิทักษ์สัตว์ไทยกับกรมปศุสัตว์จะไปแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจอินเทอร์เน็ตใน 2 ข้อหา คือ 1.ทารุณกรรมสัตว์ 2.แพร่ภาพการทารุณกรรมสัตว์ผ่านทางอินเทอร์เน็ต และจะทำหนังสือถึงยูทูบให้ลงโทษไม่ให้มีการเผยแพร่รายการผ่านทางยูทูบอีกต่อไป
    นายโรเจอร์กล่าวว่า ได้ดูเนื้อหาในยูทูบแล้ว รู้สึกมันโหดเกินไป ทำรายการแบบไม่มีจริยธรรมในการนำเสนอข้อมูลเลย เอามันอย่างเดียว ไม่คำนึงถึงความถูกต้องและสังคมโดยรวม หากไม่มีใครเข้าไปจี้ เรื่องก็จะจบลงแบบไม่มีอะไร ซึ่งต่อไปจะปล่อยเอาไว้ไม่ได้ ยิ่งเป็นคนดัง คนรู้จักมากๆ แบบคนนี้ก็ต้องไม่ปล่อยให้ผ่านไป. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"