ชาวแม่พริกร่วมแสดงพลังคัดค้านเปิดเหมืองแร่ 'แมงกานีส' กระทบพื้นที่ต้นน้ำทำลายป่า


เพิ่มเพื่อน    

10 ส.ค.63 - ที่บริเวณหน้าที่ว่าการองค์การบริหารส่วนตำบลแม่พริก อำเภอแม่พริก จังหวัดลำปาง ชาวบ้านกว่า 500 คนในพื้นที่ 8 หมู่บ้านของตำบลแม่พริก ได้เดินทางมาร่วมชุมนุม เปิดเวทีปราศรัยพร้อมชูป้ายคัดค้านการขอสัมปทานบัตร ทำเหมืองแร่แมงกานีส ซึ่งนางสาวกาญจนาพร พันธุ์สุข ได้ยื่นประทานบัตรทำเหมืองแร่แมงกานีส และรับจดทะเบียนไว้เป็นคำขอที่ 2/2561 ในพื้นที่ หมู่ 7 บ้านห้วยขี้นก และ หมู่ 11 บ้านแพะดอกเข็ม พื้นที่ 199 ไร่ 3 งาน 81 ตารางวา ซึ่งชาวบ้านระบุว่า เป็นพื้นที่ต้นน้ำ ไม่ต้องการให้ทำลายป่าและไม่ต้องการสิ่งที่จะเกิดอันตรายกับสุขภาพ ชาวบ้านไม่เห็นด้วยกับการขอประทานบัตรดังกล่าว

การออกมาชุมนุมแสดงพลังคัดค้านของชาวบ้าน ได้มีการเดินขบวนไปตามถนนในหมู่บ้านและไปสิ้นสุดหน้า อบต.แม่พริก จากนั้นได้มีการปราศรัยสลับสับเปลี่ยนกันพูด ซึ่งทางด้านนายนพรัตน์ รักษ์ไพสาณฑ์ นายอำเภอแม่พริก ก็ได้เดินทางเข้ามารับฟังและอธิบายถึงขั้นตอนต่างๆให้ชาวบ้านฟังว่า พร้อมกับรับเรื่องจากชาวบ้านที่ชุมนุมครั้งนี้เพื่อยื่นต่อผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เนื่องจากชาวบ้านระบุว่าหลังจากที่มีผู้มาขอประทานบัตร ทางกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ อุตสาหกรรมจังหวัดลำปาง ได้มีการติดประกาศ เรื่องการขอประทานบัตรทำเหมืองแร่ ในพื้นที่แล้ว 30 วัน เริ่มติดประกาศมาตั้งแต่วันที่ 25 มิถุนายน 2563 และครบ 30 วันแล้ว

แต่ที่ผ่านมาชาวบ้านไม่ทราบเรื่องที่มีการติดประกาศดังกล่าวและเพิ่งมารับทราบจึงได้มีการรวมตัวออกมาคัดค้าน และไม่ต้องการให้มีการมารับฟังความคิดเห็นของชาวบ้านอีก เพราะชาวบ้านในพื้นที่ไม่ต้องการให้มีการเปิดทำเหมืองแมงกานีสในพื้นที่อย่างเด็ดขาด ซึ่งทางนายอำเภอแม่พริก จะได้รายงานความต้องการของชาวบ้านในพื้นที่ และส่งเรื่องให้ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางรับทราบต่อไป ทำให้ชาวบ้านพอใจและแยกย้ายกลับและพร้อมจะกลับมาฟังความคืบหน้าอีกครั้ง ทั้งนี้ที่ผ่านมาในพื้นที่ต่างๆ อาทิโรงเรียนก็ได้มีการเขียนป้ายแสดงพลังคัดค้านไม่เอาเหมืองแร่ติดไว้ตามกำแพงของโรงเรียนและสถานที่ต่างๆในตำบลแม่พริกด้วย


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"