หนี้สาธารณะพุง่ 7.44ล้านล.


เพิ่มเพื่อน    

 

"คลัง" แจงหนี้สาธารณะพุ่งแตะ 7.44 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.9 แสนล้านบาทจากสิ้นปีก่อน คิดเป็น 44.76% ของจีดีพี หลังรัฐบาลลุยกู้เงินสู้พิษโควิด-19 คาดหนี้ประเทศยังมีโอกาสพุ่งต่อเนื่อง

    เมื่อวันจันทร์ที่ 10 สิงหาคม มีรายงานข่าวจากกระทรวงการคลังระบุว่า สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) ได้รายงานตัวเลขหนี้สาธารณะของไทยช่วงครึ่งแรกของปี ณ สิ้นเดือน มิ.ย.63 อยู่ที่  7.44 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.9 แสนล้านบาทจากสิ้นปีก่อนที่ 6.95 ล้านล้านบาท ส่งผลให้สัดส่วนหนี้สาธารณะต่อจีดีพีปรับเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 41% เพิ่มเป็น 44.76% โดยมีสาเหตุหลักมาจากผลกระทบการระบาดโควิด-19 ทำให้รัฐบาลต้องออก พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาทมาใช้จ่ายเยียวยาดูแลประชาชน และฟื้นฟูระบบเศรษฐกิจ รวมถึงยังมีการกู้เพื่อใช้บริหารสภาพคล่องและปรับโครงสร้างหนี้ตามแผนการบริหารหนี้สาธารณะประจำปี  
    "ปกติหนี้สาธารณะของไทยจะเฉลี่ยอยู่ระดับ 6.9-7 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็น 40-41% ของจีดีพี  แต่นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ช่วงกลางเดือน มี.ค.63 จนถึงเดือน มิ.ย.63 เพียง 3  เดือน ระดับหนี้สาธารณะก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ในจำนวนนี้เป็นการกู้เงินจาก พ.ร.ก.กู้เงินโควิด-19  เดือน พ.ค.-มิ.ย.63 กว่า 2.62 แสนล้านบาท โดยส่วนมากเป็นการกู้โดยตรงภายในประเทศเพื่อนำมาใช้จ่ายเงินเยียวยาเราไม่ทิ้งกัน 15,000 บาท เงินเยียวยาเกษตรกร 15,000 บาท เป็นต้น" รายงานข่าว ระบุ
    ส่วนหลังจากนี้คาดว่าตัวเลขหนี้สาธารณะยังพุ่งได้ต่อเนื่อง โดยสิ้นปีอาจอยู่ใกล้ระดับ 50% เนื่องจากรัฐบาลมีแผนทยอยกู้ตาม พ.ร.ก.กู้เงินออกมาอีก เช่น ใช้ในโครงการเยียวยากลุ่มเปราะบาง 3,000  บาท การเยียวยาผู้มีรายได้น้อย 3,000 บาท การฟื้นฟูเศรษฐกิจผ่านโครงการเราเที่ยวด้วยกันอีกกว่า 2  หมื่นล้านบาท รวมถึงแผนส่งเสริมการจ้างงานและงบฟื้นฟูเศรษฐกิจอีกหลายโครงการ โดยการกู้จะยังมีต่อเนื่องจนถึงสิ้นปีงบประมาณ 2563 และต่อเนื่องไปจนถึงปี 2564  
    ส่วนข้อกังวลว่าหนี้สาธารณะจะมีสัดส่วนต่อจีดีพีเกินเพดาน 60% ตามกรอบวินัยการเงินการคลังนั้น ก็ถือเป็นกรอบเพดานที่รัฐบาลตั้งไว้ในสถานการณ์เศรษฐกิจที่ปกติ แต่ถ้าอยู่ช่วงสถานการณ์วิกฤติ หรือมีความจำเป็น รัฐบาลสามารถขอขยับเพิ่มเพดานหนี้สาธารณะให้เกิน 60% ได้ ส่วนรายละเอียดหนี้สาธารณะของไทย ณ สิ้นเดือน มิ.ย.63 อยู่ที่ 7.34 ล้านล้านบาท แบ่งได้เป็นหนี้รัฐบาลกู้ตรง 6.35 ล้านล้านบาท หนี้รัฐวิสาหกิจ 7.55 แสนล้านบาท หนี้รัฐวิสาหกิจที่ทำธุรกิจในภาคการเงินซึ่งมีรัฐบาลค้ำประกัน 3.12 แสนล้านบาท หนี้หน่วยงานของรัฐ 7,858 ล้านบาท  
    รายงานข่าวแจ้งว่า หนี้สาธารณะหมายถึงยอดหนี้คงค้างของรัฐบาลที่มีการกู้ยืมในช่วงที่ผ่านมา  และมีผลผูกพันต่อรัฐบาลทุกรัฐบาลในการชําระคืนจากงบประมาณของแผ่นดิน โดยประกอบไปด้วยหนี้ที่รัฐบาลกู้โดยตรง ทั้งจากแหล่งเงินกู้ในประเทศและต่างประเทศ หนี้ของรัฐวิสาหกิจทั้งจากแหล่งเงินกู้ในประเทศและต่างประเทศ โดยในกรณีของรัฐวิสาหกิจที่ไม่เป็นสถาบันการเงิน จะประกอบไปด้วยหนี้เงินกู้ที่รัฐบาลค้ำประกันและไม่ค้ำประกัน และรัฐวิสาหกิจที่เป็นสถาบันการเงินจะนับรวมเฉพาะหนี้เงินกู้ที่รัฐบาลค้ำประกันเพียงอย่างเดียว  
    ส่วนหนี้ของกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน หมายถึงหนี้สินจากการดําเนินการช่วยเหลือสถาบันการเงินที่ประสบปัญหา และการแก้ไขปัญหาระบบสถาบันการเงินในช่วงวิกฤติตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งเป็นพันธะที่รัฐบาลจะต้องชดใช้ความเสียหายให้แก่กองทุนฯ และยังมีหนี้ของหน่วยงานภาครัฐอื่น หมายถึงหนี้ของหน่วยงานอื่นๆ ที่เกิดขึ้นตามนโยบายรัฐบาล ได้แก่หนี้ของกองทุนน้ำมัน และกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ อย่างไรก็ดีในปัจจุบันรัฐบาลได้ชําระหนี้ของหน่วยงานภาครัฐอื่นหมดแล้ว.

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"