กองทุนพัฒนาสื่อฯ จัดสรรเงิน 300 ล้าน ผลิตสื่อน้ำดี ปีแรกเพิ่มประเภทความร่วมมือ


เพิ่มเพื่อน    

 

     

     วันที่ 11 ส.ค. -   นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะกรรมการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ครั้งที่ 4/2563 ที่มีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์เป็นประธานเมื่อเร็วๆ นี้ ที่ประชุมได้รับทราบคำสั่งแต่งตั้ง นายธนกร ศรีสุขใส เป็นผู้จัดการกองทุนฯ คนใหม่ พร้อมรายงานวิสัยทัศน์และนโยบายการพัฒนาองค์กร และได้อนุมัติการจัดสรรเงินทุนเพื่อผลิตสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์แก่โครงการประจำปี 2563 จำนวน 3 ประเภท จำนวน 300 ล้านบาท  ประกอบด้วย 1.โครงการประเภทเปิดรับทั่วไป (Open Grant) จำนวน  90 ล้านบาท 2.โครงการประเภทเชิงยุทธศาสตร์    (Strategic Grant) จำนวน 180 ล้านบาท และโครงการประเภทความร่วมมือ (Collaborative Grant) จำนวน 30 ล้านบาท ซึ่งโครงการประเภทนี้ถือว่าเป็นการเปิดให้ทุนสนับสนุนเป็นปีแรก เนื่องจากที่ประชุมต้องการให้การสนับสนุนทุนมีความหลากหลายมีเครือข่ายมากขึ้น โดยเฉพาะการเปิดโอกาสให้เครือข่ายเด็กและเยาวชนคนรุ่นใหม่ได้มีเวทีผลิตสื่ออย่างสร้างสรรค์ตามข้อสั่งการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี   

               นายอิทธิพล กล่าวว่า ที่ประชุมได้มอบหมายให้ผู้จัดการกองทุนฯ ได้จัดตั้งคณะวิทยากรเพื่อให้ความรู้กับผู้สนใจที่จะยื่นโครงการขอรับการสนับสนุนเงินทุน ให้รับทราบถึงการเปิดให้ทุนยังสถาบันการศึกษาต่างๆ ปีนี้จะให้ความสำคัญกับกลุ่มเยาวชนเป็นหลัก เนื่องจากเป็นกลุ่มเสี่ยงเกิดพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมและเป็นกลุ่มที่ใช้สื่อที่มีความหลากหลาย โดยเฉพาะสื่อออนไลน์ ดังนั้น จึงให้จัดเตรียมทีมงานสำหรับการลงพื้นที่เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับการขั้นตอนการเสนอขอรับทุน การเขียนแผนงานโครงการ กระบวนการเบิกจ่ายงบประมาณ ซึ่งสำนักงานกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ จะประกาศเปิดรับข้อเสนอโครงการทั้ง 3 ประเภทกลางเดือน ส.ค.นี้  ขณะเดียวกันยังได้จัดสรรงบประมาณที่เป็นงบเหลือจ่ายของปี 2563 กว่า 8 ล้านบาทสำหรับการเปิดเวทีให้ข้อมูลการเสนอขอรับทุนแก่ผู้สนใจอย่างทั่วถึง   

                ด้านนายธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์  กล่าวว่า คณะกรรมการกองทุนคาดหวังการให้ทุนในปีนี้จะมีผลงานที่เป็นประโยชน์กับประชาชนในวงกว้าง โดยการสนับสนุนเนื้อหาขยายผลงานผู้รับทุนให้แพร่หลายมากยิ่งขึ้น  ดังนั้น จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่กองทุนเตรียมความพร้อมและผนึกกำลังสร้างทีมเวิร์ค พร้อมให้บริการดูแลผู้รับทุนทุกภาคส่วน ทั้งกลุ่มเป้าหมายเด็ก เยาวชน และครอบครัว  การมีส่วนร่วมในการเฝ้าระวังสื่อ อีกทั้งใช้สื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม ทั้งด้านท่องเที่ยว เศรษฐกิจชุมชน รวมถึงวัฒนธรรมพื้นถิ่น โดยสำนักงานกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ จะประกาศเปิดรับข้อเสนอโครงการ ประจำปี 2563  โดยผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดได้ที่ www.thaimediafund.or.th และเพจเฟซบุ๊กกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"