ถนัดแดกดิ้นไม่หลุด ฟันข้อหาทารุณสัตว์


เพิ่มเพื่อน    


    "โรเจอร์" นำสัตวแพทย์กรมปศุสัตว์เข้าแจ้งความ ปอท.ดำเนินคดีหม่อมถนัดแดกทารุณสัตว์ หลังโพสต์โชว์วิธีทำไก่หลุม ชี้นอกจากจะผิดศีลธรรม ยังเสียภาพลักษณ์ประเทศ เผยโทษจำคุก 2 ปี ปรับ 4 หมื่น ด้านวอชด็อก ไทยแลนด์ แจ้งความซ้ำทั้งที่กรุงเทพฯ และเชียงใหม่ ดักคออ้างถ่ายทำหลอกๆ ก็เท่ากับหลอกลวงประชาชน
    เมื่อวันที่ 11 สิงหาคมนี้ ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) นายคัชพนธ์ อุดมสินค้า นายสัตวแพทย์ชำนาญการ สังกัดสำนักพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าปศุสัตว์ พนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พร้อมด้วยนายนันทศักดิ์ มุสิกศิลป์ นายสัตวแพทย์ชำนาญการ กองสวัสดิภาพสัตว์และสัตวแพทย์บริการ กรมปศุสัตว์ และนายเกียรติยศ โรเจอร์ โลหะนันท์ เลขาธิการสมาคมพิทักษ์สัตว์ไทย เดินทางเข้าพบ ร.ต.อ.หญิงณัฐชยา วงศ์รุจิไพโรจน์ รอง สว.(สอบสวน) กก.3 บก.ปอท. แจ้งความว่า พบเห็นยูทูบช่อง "หม่อมถนัดแดก" ของนายสหัสวรรษ ชอบชิงชัย ได้โพสต์คลิปวิดีโอเตรียมการประกอบอาหารซึ่งมีการทำทารุณกรรมสัตว์ในคลิปเป็นไก่ถูกฝังเหลือแค่คอ
    นายคัชพนธ์ ผู้แจ้งพิจารณาแล้วเห็นว่า การกระทำดังกล่าวของนายสหัสวรรษเข้าข่ายความผิดทารุณกรรมสัตว์ ตาม พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.2557 จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานมามอบให้พนักงานสอบสวน บก.ปอท.ดำเนินการตามกฎหมาย
    เบื้องต้น ร.ต.อ.หญิงณัฐชยาได้สอบปากคำผู้แจ้งเพื่อเสนอผู้บังคับบัญชา พร้อมแจ้งว่า ทาง บก.ปอท.จะดำเนินการตรวจสอบในเรื่องความผิดทาง พ.ร.บ.คอมพ์ และจะประสานไปทาง สน.พญาไท ที่ผู้แจ้งทราบเรื่องดังกล่าว ให้ดำเนินการสอบสวนเรียกตัวนายสหัสวรรษ หรือหม่อมถนัดแดก ตามความผิด พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.2557 ต่อไป
    นายเกียรติยศ โรเจอร์ กล่าวว่า สมาคมพิทักษ์สัตว์ฯ ร่วมกับกรมปศุสัตว์มาแจ้งความดำเนินคดีกับนายสหัสวรรษ หรือหม่อมถนัดแดก ที่มีการโพสต์รูป-คลิปไก่ไปฝังดินเตรียมการก่อนนำไปประกอบอาหาร เข้าข่ายการทารุณกรรมสัตว์ จึงรวมรวมหลักฐานมามอบให้ ปอท.สืบสวนสอบสวนดำเนินคดีกับผู้รับผิดชอบ จะได้เป็นอุทาหรณ์มิให้คนอื่นที่คิดจะทำรายการเผยแพร่ไม่ว่าจะทีวีหรืออินเทอร์เน็ตช่องทางต่างๆ อีก
    "เรามี พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมสัตว์แล้ว การจะทำอะไรกับสัตว์ขอให้คำนึงถึงศีลธรรมและกฎหมายด้วย อย่าเผยแพร่อะไรที่ไม่เหมาะไม่ควรหรือเป็นการทารุณกรรมสัตว์ เมื่อเผยแพร่ออกไปทั่วโลกจะสร้างความเสื่อมเสียชื่อเสียงประเทศชาติด้วย จึงขอเรียกร้องให้ตระหนักให้ดีก่อนจะผลิตรายการ คลิปต่างๆ ออกไปเผยแพร่สาธารณชน การทารุณกรรมสัตว์มีอัตราโทษจำคุกสูงสุด 2 ปี ปรับ 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ"
    นายเกียรติยศ โรเจอร์ กล่าวว่า เบาะแสต่างๆ ทางสมาคมฯ ส่วนมากจะได้รับแจ้งมาจากผู้ชมผู้บริโภคที่พบเห็นการกระทำในลักษณะทารุณกรรมสัตว์ เราจึงมาร้องทุกข์กล่าวโทษให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีเอาผิดให้ถึงที่สุดต่อไป ดังนั้นผู้ชมตื่นตัวแล้วจึงอยากฝากบอกไปทางผู้ผลิตให้ตื่นตัวรู้เท่าทันกฎหมายด้วย อย่าหวังแค่ผลิตออกมาเรียกเรตติ้งเพียงอย่างเดียว
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โลกออนไลน์ได้มีแชร์ภาพและคลิปรายการของ “หม่อมถนัดแดก” ที่ทำรายการใหม่เป็นเมนู “ไก่หลุม” เอาไก่ทั้งเป็นมาฝังในหลุมเหลือไว้แค่คอ บรรยายว่าจะทิ้งไว้ 2 อาทิตย์ โดยป้อนน้ำกะทิให้ไก่กินอย่างเดียว จากนั้นจึงจะนำไก่มาฆ่าเพื่อปรุงเป็นอาหารต่อไป แต่จากกระแสต่อต้านทำให้หม่อมถนัดแดกได้ออกมาขอโทษและลบคลิปดังกล่าวออกไป
    ต่อมาเพจเฟซบุ๊กหม่อมถนัดแดกได้โพสต์ข้อความชี้แจงว่า "ไก่ที่กินในคลิปไก่กะทิกับไก่ที่ฝังคนละตัวกันนะครับ ไก่ที่ฝัง ทีมงานเอามาฝังแค่ห้านาทีก่อนถ่ายคลิป และมันยังปลอดภัยดี ถึงผมจะปากหมา แต่ผมไม่ได้โหดร้ายขนาดนั้น ใจไม่ถึงพอครับ แค่ถ่ายรายการนำเสนอวิถีชาวบ้านสมัยก่อน ว่าเขากินกันยังไง พอลูกเพจทักท้วงมา ผมก็ลบคลิปทันที ผมขออภัยที่ทำให้หลายๆ ท่านไม่สบายใจ ตอนนี้กำลังให้เจ้าของฟาร์มเขาไปเดินตามหาไก่ตัวนั้นอยู่ แล้วจะนำภาพและคลิปมาให้ดูภายหลังครับ ยังไงผมขออภัยอีกครั้งนะครับ"
    กระทั่งเช้าวันอังคาร เพจเฟซบุ๊กหม่อมถนัดแดกโพสต์ข้อความพร้อมคลิปโชว์ไก่ 2 ตัว ระบุว่า "การถ่ายทำดังกล่าวเป็นการกระทำขึ้นเพื่อให้เห็นว่าเมนูไก่หลุ่มหรือไก่กะทิเป็นวิถีชาวบ้านในการทำอาหารซึ่งมีมายาวนานแล้ว ผมเคยอ่านเรื่องเล่าและข้อมูลในอินเทอร์เน็ตจึงถามผู้รู้ ส่วนการถ่ายทำเป็นการจำลองขึ้นมามิได้มีเจตนาในการกระทำเพื่อให้ไก่บาดเจ็บหรือได้รับอันตรายแต่อย่างใด แต่ทำเพื่อให้เห็นวิถีการทำอาหารของชาวบ้านในอดีตที่มีมาช้านาน ตามข้อมูลที่เคยอ่านมาหรือได้ทราบมา ไก่ดังกล่าวทราบเบื้องต้นว่าเป็นสัตว์เลี้ยงของชาวบ้านที่เลี้ยงเพื่อมาทำอาหารกินในชีวิตตามวิถีชาวบ้านอยู่แล้ว ไก่ทั้ง 2 ตัวที่ใช้ถ่ายก็อยู่ดีเป็นปกติ ตามคลิปที่เห็นครับ ผมเองก็รู้สึกไม่สบายใจกับการนำเสนอในครั้งนี้ และจะเก็บเรื่องนี้ไว้เป็นบทเรียนในการทำคลิปครั้งต่อไปครับ"
    ด้านเพจมูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ Watchdog Thailand-WDT ก็ได้โพสต์ข้อความว่า “WDT ประสาน สน.ลาดพร้าว และ สภ.แม่แฝก อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ รับแจ้งความขอให้ตรวจสอบเหตุสงสัยว่าจะเป็นการทารุณกรรมสัตว์ในการจัดทำเมนูไก่หลุม เพื่อถ่ายทำรายการเมนูซาดิสต์ หม่อมถนัดแดก
    หลังแจ้งความไว้ที่ สน.ลาดพร้าว เพื่อให้ติดตามตัวหม่อมถนัดแดกมาสอบถาม เหตุสงสัยว่าจะเป็นการทารุณกรรมสัตว์ไว้เรียบร้อยแล้ว WDT เดินหน้าตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ ประสาน พ.ต.อ.สุธี จำปา ผกก.สภ.แม่แฝก เชียงใหม่ พร้อมแจ้งความเพิ่มเจ้าของเฟซและผู้ร่วมจัดทำเมนูไก่หลุม พร้อมพวก ที่ สภ.แม่แฝก อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ เพื่อติดตามตัวมาสอบสวนเหตุการณ์ก่อนและหลังการถ่ายทำคลิปเมนูซาดิสต์ในรายการหม่อมถนัดแดก
    "หลังเป็นข่าว เพจหม่อมถนัดแดกขอโทษประชาชน อ้างเสนอวิธีการพื้นบ้านในการทำเมนูไก่หลุม คือการนำไก่มาฝังดินให้โผล่แต่หัว ฝังไว้ถึงสองสัปดาห์ให้ตากแดด อดข้าวอดน้ำ และให้กินแต่น้ำกะทิที่ทยอยหยอดให้ ส่วนเฟซบุ๊กเจ้าของสถานที่อ้างความจริงเบื้องหลังการถ่ายทำรายการมิได้เป็นเช่นนั้น ขณะที่ตัวคลิปและภาพ พร้อมคำบรรยายในรายการ นำเสนอชัดเจนถึงสภาพของไก่ที่ถูกฝังมาแล้วสองอาทิตย์ แล้วสีจะเปลี่ยนเป็นอีกแบบหนึ่ง และมีการปรุงเป็นอาหารฉีกเนื้อเมนูไก่หลุมกินอย่างเอร็ดอร่อย ถ้ายังแถอีกว่าไก่ที่เอามากินไม่ได้ถูกฝัง หรือเบื้องหลังการถ่ายทำมิได้เป็นเช่นนั้น ก็เท่ากับยอมรับว่ามีการถ่ายทำรายการโกหกหลอกลวงประชาชนนะครับ”.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"