สาวแอร์ฯผันตัวเป็นแม่ค้าเปิด 'ครัวฮักแม่' เมนูเด็ด 'ยำขนมจีนหมูยอไฮโซ' พร้อมอาหารเหนือลำแต้ๆ


เพิ่มเพื่อน    

"วิกฤติมาพร้อมโอกาสเสมอ" ในสถานการณ์แพร่ระบาดโรคโควิด-19 ก็เช่นกัน ส่งผลกระทบอย่างมากต่อธุรกิจมากมายและอีกหลายอาชีพที่ต้องปรับตัว หนึ่งในนั้นคือ "แอร์โฮสเตส" หรือพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน เนื่องจากธุรกิจสายการบินต้องหยุดให้บริการนานหลายเดือนตามมาตรการป้องกันแพร่เชื้อ

ชนันธร วงค์ไชย หรือ หนิง แอร์โฮสเตสสายการบินแห่งหนึ่ง คือตัวอย่างของคนฉลาดและคิดบวกมองเห็นวิกฤติก็ยังมีสิ่งดีๆ ทุกปัญหามีทางออก ใช้เวลาว่างจากการถูกพักงานเป็นโอกาสสร้างช่องทางหารายได้ ด้วยการผันตัวเองมาเป็นแม่ค้าขายยำขนมจีนใส่กล่องให้ลูกค้าซื้อกลับไปกินที่บ้านหรือที่ทำงาน จากนั้นก็ทำเมนูอร่อยอีกหลายอย่างเป็นทางเลือกสำหรับคนกิน พร้อมตั้งชื่อกิจการเล็กๆนี้ว่า "ครัวฮักแม่" บ้านเลขที่ 49 ตั้งอยู่กลางซอยรามคำแหง 46 ซึ่งเป็นซอยเดียวกับหัวหมาก 8 หากเข้ามาทางถนนหัวหมาก

คุณหนิง บอกว่าโรคโควิดส่งผลกระทบเต็มๆต่ออาชีพแอร์โอสเตส จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่ได้ทำงาน และไม่รู้ว่าอีกนานแค่ไหนถึงจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ เพราะทั่วโลกยังมีคนติดเชื้อมาก ก็เลยอยากใช้เวลาว่างหารายได้มาทดแทนส่วนที่ขาดหายไป โดยมีแนวความคิดที่จะทำอาหารขายแบบไม่ต้องมีหน้าร้าน ลงทุนไม่สูงและคนเดียวก็ทำได้ไม่ต้องจ้างคนงานมาช่วย จึงลองปรึกษาผู้ใหญ่ที่อยู่ตรงข้ามบ้านคือ  ป้าบุญปั๋น พัฒน์สิน อายุ 69 ปี ชาวเชียงใหม่ ทำไส้อั่วขายที่บ้านมานานกว่า 17 ปี คนในย่านรามคำแหง หัวหมากจะเรียกว่า "บ้านไส้อั่ว"

ป้าบุญปั๋นเป็นเพื่อนบ้านที่เกื้อหนุนพึ่งพาอาศัยกันตลอด แถมยังใจดีสอนสูตรการทำอาหาร โดยแนะนำให้ลองทำ “ยำขนมจีน” ซึ่งเป็นอาหารที่เราชอบกินอยู่แล้ว จึงตัดสินใจที่จะขายเมนูนี้เป็นอันดับแรก ตั้งชื่อเมนูว่า “ยำขนมจีนไฮโซ” ซึ่งเปลี่ยนจากตัวปลาทูที่ขายกันทั่วไปมาเป็น “หมูยอ” อย่างดีคุณภาพเกรดเอ ใช้เนื้อหมูล้วนๆ ไร้แป้ง ทำสดใหม่เพราะขายหมดทุกวัน ปลอดภัยไร้สารเจือปน เนื้อสัมผัสเคี้ยวแล้วแน่นกำลังดี ไม่ยุ่ย ไม่เหนียว ไม่เหม็นหืน รสชาติอร่อยกลมกล่อมไม่หวานหรือเค็มจนเกินไป โดยมีหมูยอแบบทอดและแบบหมูยอหนังที่นึ่งสุกแล้ว

เส้นขนมจีนแป้งหมัก สีธรรมชาติ ไม่ฟอกสี และใส่น้ำยำรสเด็ดมีส่วนผสมหลักจากน้ำตาลมะพร้าว น้ำปลาอย่างดี มะนาว เคี่ยวจนได้น้ำยาอร่อยหวานเค็มเผ็ดเข้ากันพอดี ไม่โดดไม่รสใดรสหนึ่ง และต้องใส่น้ำปลาร้าสูตรเฉพาะเพื่อเพิ่มความนัว แต่กลิ่นปลาร้าไม่แรง จนแทบจะไม่รู้ว่าใส่ปลาร้าเข้าไปด้วย เหมาะสำหรับคนเมืองที่อาจไม่ชอบกลิ่นปลาร้าแรงๆ จึงตั้งชื่อเมนูว่า “ยำขนมจีนไฮโซ” ส่วนประกอบอื่นๆก็มีปลากรอบตัวใหญ่ ไม่เหม็นหืน ถั่วฝักยาวซอย ผักชีฝรั่ง หอมแดงแขก และพริกสดซอย พร้อมใส่มะนาวเพิ่มไปในกล่องสำหรับคนชอบรสเปรี้ยว ขายราคากล่องละ 100 บาท บอกเลยว่าคุ้มค่าเพราะใส่หมูยอมาแบบจัดเต็ม ไม่กลัวเปลืองต้นทุน

นอกจาก "ยำขนมจีนไฮโซ" แล้ว ก็ยังมีเมนูอาหารเหนือให้เลือกสั่งไปกินพร้อมกัน ได้แก่ ยำหมูยอ 80 บาท หมูยอทอดชิ้นละ 80 บาท ขนาด 300 กรัม กินแบบยำหรือจิ้มซอสพริกแล้วแต่ชอบ น้ำพริกอ่องสูตรลับป้าบุญปั๋น โขลกเครื่องเทศต่างๆในครก ไม่ใช้เครื่องปั่น โดยใช้มะเขือส้มเป็นหลัก ซึ่งจะได้รสชาติดั้งเดิมของน้ำพริกอ่องคนเหนือแท้ๆ และผสมกับมะเขือเทศสีดา มะเขือเทศท้อ และมะเขือเทศเชอรี่ ทำให้รสชาติกลมกล่อม ผัดพร้อมกับหมูสับที่มีมันน้อย เสิร์ฟพร้อมผักสดตามฤดูกาลที่คัดสรรคอย่างดี ราคาชุดละ 80 บาทเท่านั้น ไส้อั่วสมุนไพรไขมันน้อยกับข้าวเหนียวใบเตยหอมนุ่มชุดละ 100-200 บาท กิโลกรัมละ 370 บาท ข้าวเหนียวกิโลกรัมละ 100 บาท รวมทั้งแคปหมูไร้มัน ถุงละ 50 บาท น้ำพริกหนุ่ม 50 บาท ซึ่งทำเองกับมือ ไม่ได้ซื้อจากที่อื่น รับประกันความสะอาดสดใหม่ทุกวันไร้สารกันบูด

ร้านครัวฮักแม่ เปิดขายตั้งแต่เวลา 07.00-17.00 น. โดยโทรสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่โทร.084-522-2271 (หนิง) ไอดีไลน์ winnyning และ 089-113-4630 (ป้าบุญปั๋น) จะเดินทางมาซื้อถึงบ้าน หรือใช้บริการเดลิเวอรี่ก็ได้เช่นกัน

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"