หนุนท่องเที่ยวให้จริงจัง


เพิ่มเพื่อน    

 

                ในช่วงระยะหลังนี้ ประเทศไทยมีสถานการณ์เรื่องโรคระบาดที่เริ่มคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น ความเสี่ยงในการออกมาใช้ชีวิตก็เริ่มลดลง วัดได้จากตัวเลขผู้ติดเชื้อในประเทศนั้นอยู่ในระดับต่ำมาอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนๆ จึงทำให้กิจกรรมต่างๆ ในประเทศเริ่มกลับมา จะเห็นได้ว่ารัฐบาลมีการคลายล็อกดาวน์ในหลายๆ ด้านเมื่อเทียบกับในช่วงที่มีโรคระบาด

                การให้บริการต่างๆ ก็สามารถทำได้ ร้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยวก็ทยอยกลับมาเปิดกันมากขึ้น รวมถึงร้านค้าที่กำลังจะมียอดขายกลับมาจากความต้องการของคนที่ถูกจำกัดในช่วงก่อนหน้านี้ ซึ่งในช่วงนี้จึงเป็นช่วงสำคัญที่รัฐบาลควรจะเข้ามากระตุ้นการค้าและบริการให้สามารถเดินหน้าต่อไปได้ โดยเฉพาะเรื่องของการท่องเที่ยว ที่จะเห็นว่าเมื่อเปิดให้สามารถเดินทางข้ามจังหวัดได้ วันหยุดก็จะมีคนออกไปท่องเที่ยวในสถานที่ต่างๆ เช่นเดิม

                ด้วยความอัดอั้นที่มีมานาน คนเราต้องอยู่แต่ที่บ้าน ไม่สามารถเดินทางออกไปไหนได้ เมื่อสามารถทำได้ในช่วงนี้ จึงทำให้คนแห่แหนกันออกจากบ้าน สังเกตได้จากช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมา มีคนที่ออกเดินทางไปต่างจังหวัดทำให้รถติดสะสม แม้จะไม่ใช่ช่วงเทศกาลก็ตาม และแต่ละสถานที่ท่องเที่ยวก็มีคนไปเยี่ยมชมเกือบเท่าๆ กับช่วงที่สถานการณ์ปกติอีกด้วย

                ซึ่งในช่วงนี้เองการท่องเที่ยวไทยนั้นจึงเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้มีการหมุนเวียนของเศรษฐกิจ เพราะคนไทยจากเดิมที่จะมีบางส่วนไปเที่ยวในต่างประเทศ แต่ในช่วงที่ไม่สามารถออกนอกประเทศได้ ก็จะหันมาเที่ยวไทยมากขึ้น และเมื่อมีการท่องเที่ยว ก็จะมีการค้าขาย ทั้งสินค้าและอาหาร รวมถึงบริการต่างๆ เงินก็จะลงไปที่ชุมชนโดยตรง ซึ่งในส่วนนี้เองระดับชุมชน ก็ต้องออกมาโปรโมตแล้วว่าจะดึงดูดความสนใจจากนักท่องเที่ยวอย่างไร

                และเมื่อพูดถึงการสนับสนุนชุมชนให้เป็นที่รู้จัก สนับสนุนหมู่บ้านในแนวทางการท่องเที่ยวนั้น จึงกลับไปนึกถึงโครงการของหน่วยงานรัฐแห่งหนึ่งคือ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือ กสอ. ที่ได้ดำเนินการนอกจากจะสนับสนุนผู้ประกอบการทั่วไปแล้ว ยังดำเนินการพัฒนาชุมชนให้ต่อยอดไปยังการพัฒนาสินค้าและสถานที่ท่องเที่ยวด้วย ซึ่งโครงการที่สำคัญคือ หมู่บ้านซีไอวี (ซีไอวี) ซึ่งชื่อเต็มๆ ก็คือหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์

                ที่ตอนนี้กำลังปรับปรุงการพัฒนาจากหมู่บ้านซีไอวีปกติ และมาเป็นหมู่บ้านซีไอวี 4.0 และล่าสุดได้เปลี่ยนมาเป็นการพัฒนาหมู่บ้านซีไอวี 5 ดาว ซึ่งเป็นเหมือนหมู่บ้านต้นแบบที่มีการพัฒนารอบด้าน ทั้งด้านสินค้า บริการ และการท่องเที่ยว ที่ต้องประกอบไปด้วย 1.สร้างคนที่ดีพร้อม โดยการพัฒนาองค์ความรู้เพื่อการพัฒนาตัวเอง การบริหารจัดการรายรับรายจ่ายทั้งส่วนบุคคลและครัวเรือนเพื่อเสริมสร้างวินัยและความเข้มแข็งทางการเงิน

                2.สร้างการผลิตที่ดีพร้อม โดยการสร้างพื้นฐานความรู้ที่เกี่ยวข้องกับปัจจัยในการผลิต รวมทั้งเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องและทันสมัย เพื่อเพิ่มศักยภาพในการผลิต อีกทั้งยังสามารถช่วยให้ผลิตภัณฑ์มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น 3.สร้างการท่องเที่ยวชุมชนที่ดีพร้อม โดยการสร้างเรื่องราวให้กับผลิตภัณฑ์ เพื่อการเพิ่มมูลค่าเพิ่ม รวมทั้งการเสริมสร้างทักษะการบริหารจัดการแหล่งท่องเที่ยว และการชูอัตลักษณ์ของชุมชนเพื่อให้เป็นหลักในการสื่อสาร

            ซึ่งปัจจุบันเห็นว่าหมู่บ้านซีไอวี 5 ดาวนั้นจะดำเนินการได้กว่า 10 แห่งแล้ว ซึ่งหลังจากนี้นอกจาก กสอ.จะต้องเข้าไปช่วยพัฒนาชุมชนแล้ว อีกด้านหนึ่งที่ควรทำอย่างยิ่ง คือการช่วยโปรโมตให้เกิดการรับรู้เพื่อจะดึงนักท่องเที่ยวเข้าไปได้จริง ซึ่งคาดว่าหากทำงานอย่างจริงจังในการสนับสนุนเรื่องนี้ ในช่วงที่คนไทยกำลังมองหาสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ นั้น และทำให้หนึ่งในหมู่บ้านซีไอวีเกิดความนิยมแบบติดลมบนขึ้นมา จะส่งผลให้หมู่บ้านที่ขึ้นชื่อว่าซีไอวีอื่นๆ คงได้รับการต้อนรับที่ดีไปด้วย.

 

ณัฐวัฒน์ หาญกล้า


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"