พลังบริสุทธิ์ไปกันใหญ่! 'วัฒนา' แฉเอง 'เพนกวิน' โทรขอความช่วยเหลือ รับปากหากถูกจับกุมส.ส.เพื่อไทยจะช่วยประกันตัว


เพิ่มเพื่อน    

แฟ้มภาพ

13 ส.ค.63 - นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย  เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กว่า เมื่อประมาณเที่ยงคืนน้องเพนกวินโทรศัพท์มาบอกผมว่ามีตำรวจมาล้อมหอพัก น้องเกรงว่าจะถูกควบคุมตัวไปในเวลากลางคืน จึงอยากให้ผมไปสังเกตการณ์ ผมให้กำลังใจและปลอบใจว่าตำรวจคงไม่กล้าทำ เพราะสื่อและสังคมกำลังจับตา น้องถามว่าหากมีการจับกุมผมและคนของพรรคเพื่อไทยก็พร้อมจะไปช่วยประกันตัวหรือไม่ ผมตอบว่ายินดีเพราะการประกันตัวเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญ การยื่นประกันตัวไม่ได้แปลว่าผมต้องเห็นด้วยกับข้อเรียกร้องแต่เพื่อให้โอกาสต่อสู้คดี

การชุมนุมและการแสดงออกเป็นเสรีภาพ แม้ข้อเรียกร้องบางเรื่องผมจะไม่เห็นด้วยแต่ก็พร้อมที่จะต่อสู้เพื่อยืนยันการมีอยู่ของสิทธิและเสรีภาพดังกล่าว ส่วนข้อเรียกร้องหลักของผู้ชุมนุม ได้แก่ หยุดการข่มขู่คุกคาม ร่างรัฐธรรมนูญใหม่โดย สสร. และยุบสภา เป็นข้อเรียกร้องที่ชอบตามรัฐธรรมนูญซึ่งรัฐบาลควรรับฟัง หากเห็นว่ามีการกระทำที่ผิดกฎหมายในระหว่างการชุมนุม เจ้าหน้าที่ของรัฐจะต้องปฏิบัติตามกฎหมายแต่ไม่มีอำนาจยกกำลังไปปิดล้อม เพราะเป็นการข่มขู่คุกคามประชาชนอันเป็นพฤติกรรมของโจร 

รัฐบาลควรยุติปัญหาของผู้ชุมนุมด้วยวิธีที่ทุกฝ่ายยอมรับ ด้วยการยอมให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญตามข้อเรียกร้องโดยวิธีตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ที่มาจากการเลือกตั้ง ส่วนผู้ชุมนุมก็ต้องยอมรับดุลพินิจของประชาชนเพราะอำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทยทุกคน การกำหนดกติกาประเทศจึงต้องเป็นไปตามความต้องการของคนส่วนใหญ่ ไม่ใช่เป็นไปตามความต้องการของผู้ชุมุนมหรือคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเพราะนั่นคือเผด็จการ

พรรคเพื่อไทยจะยื่นญัตติขอแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยการตั้ง สสร. ต่อสภาผู้แทนราษฏรภายในวันที่ 17 สิงหาคม เพื่อที่จะได้มีการพิจารณาวาระแรกภายในสมัยประชุมนี้ โดยหวังว่าจะได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลและ ส.ว. อันจะเป็นทางออกของสังคม ในชั้นนี้ขอเรียกร้องให้รัฐบาลปฏิบัติต่อผู้ชุมนุมตามกฎหมายด้วยเมตตาธรรมและให้โอกาส พึงระลึกว่าผู้ชุมนุมส่วนใหญ่เป็นเยาวชนที่อยู่ในระหว่างการศึกษาและจะเป็นกำลังสำคัญของชาติบ้านเมืองต่อไปในอนาคต.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"