ชาวสวนชู'จุรินทร์'สร้างประวัติศาสตร์ เปิดศูนย์บริการส่งออกผลไม้เบ็ดเสร็จ


เพิ่มเพื่อน    

 

ชาวสวนชู "จุรินทร์" สร้างประวัติศาสตร์! เปิด "ศูนย์บริการส่งออกผลไม้ แบบเบ็ดเสร็จ" เป็นครั้งแรก เตรียมใช้ "ชุมพรโมเดล” กระจายไปอีกหลายจังหวัด

    เมื่อวันที่ 14 ส.ค.2563 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) พร้อมด้วยนายธีระ อนันตเสรีวิทยา รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร, นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์, นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน, นายโกเมทย์ ตันติประวรรณ ผู้บริหารตลาดมรกต ร่วมด้วยนายธีระชาติ ปางวิรุฬห์รักษ์ อดีต ส.ส.ชุมพร, นายศิริศักดิ์ อ่อนละมัย อดีต ส.ส.ชุมพร, นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษา รมว.พาณิชย์ และคณะ เป็นประธานเปิดศูนย์บริการส่งออกผลไม้เบ็ดเสร็จกระทรวงพาณิชย์ (One stop Fruit Export Center ( OSFEC)) ณ ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนามาตรฐานสินค้าเกษตร (AGQC) ตลาดกลางผักและผลไม้ ในความส่งเสริมของกรมการค้าภายใน จ.ชุมพร (ตลาดมรกต)
    นายจุรินทร์เปิดเผยว่า วันนี้เป็นวันประวัติศาสตร์ของประเทศ  เป็นครั้งแรกที่เรามีศูนย์ส่งออกผลไม้เบ็ดเสร็จเพื่อให้บริการด้านการส่งออกผลไม้ของประเทศเกิดขึ้นที่จังหวัดชุมพร ถัดจากนี้ไปจะใช้เป็นชุมพรโมเดล เพื่อนำไปใช้ในอีกหลายพื้นที่ที่จำเป็นทั่วทั้งประเทศ โดยได้เตรียมการไว้แล้วที่ จ.ราชบุรี, ปทุมธานี, นครศรีธรรมราช และจันทบุรี
    รมว.พาณิชย์ยังกล่าวถึงชุมพรโมเดลว่า ต่อไปถ้าไม่จำเป็นจะไม่ไปสร้างอาคารใหญ่โตแล้วตั้งศูนย์ one stop service เพื่อให้บริการการส่งออกผักและผลไม้ แต่จะใช้สถานที่เอกชนที่มีความพร้อมอยู่แล้ว และแบ่งส่วนหนึ่งมาจัดตั้งเป็นศูนย์ให้บริการการส่งออกผลไม้แบบเบ็ดเสร็จ ซึ่งจะประหยัดงบประมาณแผ่นดินได้เป็นจำนวนมาก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนต้องมาอยู่ร่วมกันในจุดเดียว เพื่อให้บริการกับผู้ส่งออกและเกษตรกร รวมทั้งล้งผู้รวบรวมผลไม้ ที่ตลาดมรกตนี้จัดเป็นศูนย์ส่งออกผลไม้แบบเบ็ดเสร็จศูนย์แรกของประเทศ โดยการร่วมมืออย่างเข้มแข็งของกรมการค้าภายในและหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เอสเอ็มอีแบงก์ กรมศุลกากรและเซ็นทรัลแล็บ รวมทั้งผู้ส่งออก
    สำหรับประเทศไทยส่งออกผลไม้ปีละประมาณ 120,000 ล้านบาท ผลไม้ที่ส่งออกมากคือทุเรียน ปัจจุบันประเทศไทยส่งออกทุเรียนมากเป็นลำดับหนึ่งของโลก ปีที่ผ่านมาสามารถส่งออกได้มูลค่า 50,800 ล้านบาท แต่ทำปีนี้ครึ่งปีส่งออกไปแล้ว 47,000 ล้านบาท ทั้งที่ประสบวิกฤติโควิด-19 ผลไม้ลำดับที่สองคือลำไย ปีที่แล้วมูลค่าส่งออก 30,100 ล้านบาท ลำดับสามมังคุด ปีที่แล้วส่งออก 16,700 ล้านบาท สำหรับปีนี้ครึ่งปีส่งออกมูลค่า 10,400 ล้านบาท
    "การเปิดศูนย์ส่งออกผลไม้เบ็ดเสร็จวันนี้จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการนำรายได้เข้าประเทศ แล้วจะนำรายได้มาสู่เกษตรกรผู้ปลูกผลไม้แบบเบ็ดเสร็จครบวงจรที่มีส่วนเกี่ยวข้องที่ทำให้ศูนย์บริการเกิดขึ้น และจะได้ใช้ชุมพรโมเดลนี้เป็นโมเดลให้จังหวัดอื่นต่อไป" นายจุรินทร์กล่าว.

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"