อธิบดีส่งรายชื่อทั่นสส.ตบทรัพย์ถึงมือท็อป-ชวน


เพิ่มเพื่อน    

 

ส.ส.ตบทรัพย์หนาว! อธิบดีกรมน้ำบาดาลส่งข้อมูลให้ “วราวุธ-ชวน” แล้ว “สิระ” เตรียมเรียกแจง ขู่หากเรื่องจริงได้เงินแสน กุข่าวโดนแน่ “ธนาธร” ขย่มกองทัพได้ผล กมธ.งบประมาณฯ สั่ง ผบ.เหล่าทัพต้องอยู่ชี้แจงจนเสร็จสิ้นเหมือนหน่วยงานอื่นๆ

เมื่อวันที่ 14 ส.ค. มีรายงานข่าวจากรัฐสภาแจ้งถึงกรณีนายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ได้เปิดประเด็นคณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) แผนงานบูรณาการ 2 ในคณะ กมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 เรียกเงิน 5 ล้านบาทเพื่อแลกกับการผ่านงบประมาณ โดยล่าสุด นายศักดิ์ดาได้รายงานข้อเท็จจริงของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งมอบเบอร์โทรศัพท์ของ ส.ส.ชายที่โทรศัพท์เข้ามาหลายครั้งเพื่อเรียกตบทรัพย์แก่นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวง ทส. เพื่อส่งมอบให้นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทส. รวมทั้งรายงานข้อเท็จจริงและเบอร์โทรศัพท์ของ ส.ส.ดังกล่าวถึงมือนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เรียบร้อยแล้ว โดยนายชวนได้ส่งให้ฝ่ายกฎหมายของสภาพิจารณาต่อไป
นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธาน กมธ.การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า กมธ.จะเชิญนายศักดิ์ดามาชี้แจงต่อ กมธ.ในวันพุธที่ 19 ส.ค.นี้ เวลา 09.30 น. ซึ่งนายศักดิ์ดาต้องเปิดเผยความจริงว่าใครตบทรัพย์ หรืออีกทางคือต้องรับผิดชอบคำพูด เพราะทำให้ฝ่ายนิติบัญญัติเสียหาย แต่หากในวันที่เชิญนายศักดิ์ดามีการเปิดคลิปว่ามีการเรียกรับเงิน จะวางเงินของเพื่อนๆ 1 แสนบาทให้นายศักดิ์ดา นอกจากนี้ กมธ.เตรียมเชิญประธานและ กมธ.ทุกท่านในอนุ กมธ.แผนงานบูรณาการ 2 มาให้ข้อมูลด้วย แม้ยังไม่มีการระบุว่าเป็นบุคคลใด
 "ผมอยากให้ท่านอธิบดีเลือกทางเลือกที่ปกป้องภาษีประชาชน ไล่คนที่ประพฤติชั่วออกจากฝ่ายนิติบัญญัติ อย่าเอาสภามาเป็นที่ตบทรัพย์ และท่านจะได้เงินอีกหนึ่งแสนบาท แต่หากท่านไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่ามีเรื่องนี้เกิดขึ้นจริง ท่านต้องรับผิดชอบ" นายสิระกล่าว
วันเดียวกัน ในการประชุมของ กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2564 ในส่วนของกระทรวงกลาโหมนั้น ก่อนการประชุม นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ในฐานะที่ปรึกษาคณะ กมธ. ได้หารือกับประธานถึงกรณีการปฏิบัติของผู้นำเหล่าทัพในชั้น กมธ.ในการพิจารณางบประมาณประจำปี 2563 ที่ผู้นำเหล่าทัพได้เข้ามาชี้แจงเพียง 1 ชั่วโมงเท่านั้นแล้วกลับไป ขณะที่หน่วยงานอื่น กระทรวงอื่น ผู้บริหารสูงสุดจะนั่งชี้แจงจน กมธ.หมดคำถามหมดข้อสงสัย ถามว่าในปีนี้เราจะอนุญาตให้ผู้นำเหล่าทัพทำแบบเดิมอีกหรือไม่ กองทัพมีสถานะที่สูงส่งกว่าข้าราชการอื่นใช่หรือไม่ เป็นวีไอพีเหนือข้าราชการอื่นใช่ไหม
หลังจากนั้นประธานในที่ประชุมวินิจฉัยให้เป็นไปตามข้อเรียกร้อง โดยยืนยันว่าผู้นำเหล่าทัพต้องอยู่จนการชี้แจงจบสิ้น หากจะกลับก่อนต้องได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุม
ต่อมาในการประชุม กมธ.ได้พิจารณางบประมาณในส่วนของกระทรวงกลาโหม 6 หน่วยงาน วงเงิน 2.2 แสนล้านบาท โดย พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ได้เดินทางมาชี้แจงด้วย  ซึ่งนายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะ กมธ. ได้สอบถามถึงการจัดซื้อจัดจ้างกระสุนปืน 7-8 รายการที่ไม่พบในเอกสารงบประมาณ ทั้งกระสุนปืนอัตโนมัติ กระสุนปืนใหญ่ ลูกกระสุนเอ็ม 75 และลูกกระสุนปืนกลนั้น ประธานในที่ประชุมได้ให้ พล.อ.อภิรัชต์ชี้แจง แต่ พล.อ.อภิรัชต์ ระบุว่าติดภารกิจตามเอกสารภารกิจการประชุมที่ได้แจ้งต่อประธาน กมธ.ไปแล้ว และเนื่องจากมีภารกิจจำนวนมากและจำเป็น แต่ยืนยันว่ายินดีที่จะตอบคำถามของ กมธ. จึงขอความกรุณา กมธ.ให้เลื่อนการพิจารณาในส่วนของกองทัพบกออกไปก่อน  เพราะตามเอกสารนั้นมีหลายประเด็นที่ต้องพิจารณา ซึ่งก็หวังจะได้รับข้อเสนอแนะดีๆ จาก กมธ.
“ผมจะอยู่ชี้แจงตลอดแน่นอน แต่ตามเอกสารภารกิจที่ได้ให้ประธานกรรมาธิการฯ ไปนั้น วันนี้จึงไม่สามารถอยู่ได้ ขอให้กรรมาธิการฯ นัดพิจารณาในส่วนของกองทัพบกอีกครั้งในภายหลัง”
ทำให้ที่ประชุมมีมติให้เลื่อนไปชี้แจงในภายหลังได้ โดยจะกำหนดวันให้มาชี้แจงใหม่อีกครั้ง จากนั้น พล.อ.อภิรัชต์ก็ได้ออกจากห้องประชุมโดยใช้ลิฟต์เฉพาะ เพื่อเลี่ยงสื่อมวลชนที่ดักรอสัมภาษณ์อยู่ลงไปยังลานจอดรถชั้นบี 1.

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"