ปาเลสไตน์ซัด'ยูเออี'แทงข้างหลัง ลอบคบหาอิสราเอล


เพิ่มเพื่อน    

"โดนัลด์ ทรัมป์" ได้หน้า ไกล่เกลี่ยข้อตกลงอิสราเอล-ยูเออี เตรียมเปิดทำเนียบขาวจัดพิธีลงนามสถาปนาความสัมพันธ์ขั้นปกติของสองฝ่ายในไม่กี่สัปดาห์ พันธมิตรสหรัฐโลกสวยเชื่ออิสราเอลระงับผนวกดินแดนเวสต์แบงก์ปูทางสันติภาพ แต่ผู้นำปาเลสไตน์รวมถึงอิหร่านและตุรกีซัดยูเออีทรยศ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศความสำเร็จในการเป็นคนกลางชักจูงให้ยูเออีสถาปนาความสัมพันธ์กับอิสราเอล เมื่อวันพฤหัสบดี

    ประธานาธิบดีทรัมป์ของสหรัฐเป็นผู้ประกาศข่าวการบรรลุความตกลงฉบับประวัติศาสตร์ระหว่างอิสราเอลกับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) มิตรที่ยิ่งใหญ่ทั้งสองของสหรัฐ ผ่านทางทวิตเตอร์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ก่อนที่จะเปิดเผยแถลงการณ์ร่วม 3 ฝ่าย ระหว่างตัวเขา, นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล และเชคโมหะเหม็ด บิน ซายิด อัลนาห์ยัน ผู้นำยูเออี ว่าพวกเขาตกลงที่จะสถาปนาความสัมพันธ์ขั้นปกติอย่างเต็มรูปแบบระหว่างอิสราเอล-สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

    ตาม "ความตกลงอับราฮัม" ซึ่งทรัมป์ช่วยเป็นคนกลางให้ อิสราเอลรับปากจะระงับแผนการผนวกพื้นที่ยึดครองในเขตเวสต์แบงก์ของปาเลสไตน์ สอดคล้องกับแผนสันติภาพที่ทรัมป์เคยประกาศไว้เมื่อเดือนมกราคม คาดว่าพิธีลงนามความตกลงระหว่างอิสราเอลกับยูเออีจะจัดที่ทำเนียบขาวภายใน 3 สัปดาห์ และผู้แทนของสองประเทศนี้จะพบเจรจากันเพื่อหารือเรื่องการลงทุน, การท่องเที่ยว, เที่ยวบินตรง, ความมั่นคง และการตั้งสถานทูต

    การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับอิสราเอลจะทำให้ยูเออีเป็นชาติอาหรับชาติที่ 3 และเป็นชาติจากภูมิภาคอ่าวเปอร์เซียชาติแรก ที่คบหากับอิสราเอล ต่อจากอียิปต์ที่สถาปนาความสัมพันธ์เมื่อปี 2522 และจอร์แดน ปี 2537 นายกฯ เนทันยาฮูกล่าวว่า การบรรลุความตกลงครั้งนี้เป็นวันแห่งประวัติศาสตร์ที่จะเปิดศักราชใหม่สำหรับโลกอาหรับและอิสราเอล ส่วนทรัมป์ซึ่งได้โอ่ผลงานความสำเร็จด้านนโยบายต่างประเทศเพื่อรักษาเก้าอี้อีกสมัย คุยด้วยว่ากำลังมีการหารือข้อตกลงแบบนี้กับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคด้วย

    แม้อิสราเอล, ยูเออี และสหรัฐจะยกย่องความสำคัญครั้งประวัติศาสตร์ของความตกลงนี้ แต่พวกผู้นำปาเลสไตน์ทั้งในเวสต์แบงก์และกาซา ซึ่งดูเหมือนจะไม่รู้เนื้อรู้ตัวมาก่อน ต่างประณามว่าเป็นการ "แทงข้างหลัง" และประกาศถอนเอกอัครราชทูตออกจากยูเออี ทั้งขอให้สันนิบาตอาหรับประชุมฉุกเฉิน

    ประธานาธิบดีมะห์มูด อับบาส ออกแถลงการณ์จากเวสต์แบงก์ โจมตีว่า เป็นการทรยศต่อเยรูซาเลม, ต่อมัสยิดอัลอักซอและต่ออุดมการณ์ของปาเลสไตน์ ซึ่งรวมถึงการตั้งเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของประเทศปาเลสไตน์ในอนาคต ส่วนโฆษกของกลุ่มฮามาสที่ควบคุมกาซากล่าวว่า การสถาปนาความสัมพันธ์กับอิสราเอลเป็นการแทงข้างหลังและเป็นประโยชน์ต่อการยึดครองของอิสราเอลเท่านั้น อิหร่านและตุรกีซึ่งสนับสนุนฮามาสก็ประณามเช่นกันว่าเป็นการทรยศต่อปาเลสไตน์

    ด้านพันธมิตรของสหรัฐในภูมิภาคอ่าว ทั้งบาห์เรนและโอมานสนับสนุนความตกลงนี้ แต่ซาอุดีอาระเบียยังนิ่ง ชาติตะวันตกและอันโตนีโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ ยินดี โดยหวังว่าการระงับแผนผนวกดินแดนจะช่วยให้ทางออกแบบสองรัฐคู่เป็นจริงได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"