เต็มเหนี่ยวไปเลย 'เพนกวิน' คึกสุดขีด! ประกาศลั่นม็อบ 16 สิงหาจะทำแบบเบิ้มๆ สู้มา 80 ปีแล้วต้องเอาให้จบที่รุ่นเรา


เพิ่มเพื่อน    

15 ส.ค.63 - นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ แกนนำสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) ผู้ต้องหาคดียุยงปลุกปั่น ให้สัมภาษณ์นอกบริเวณศาล ภายหลังได้รับการประกันตัวว่า ขอขอบคุณพี่น้องที่มาให้กำลังใจเดิมทีตนตั้งใจจะไม่ประกันตัว แต่หลังจากหารือกับครอบครัวและทนายแล้ว เห็นว่าวันพรุ่งนี้เป็นวันอาทิตย์ ถ้าตนเข้าเรือนจำไป จะมีปัญหาความปลอดภัยไม่สามารถเยี่ยมได้ มีข่าวตำรวจหน่วย 904 ติดตามประกบตนโดยเฉพาะ จึงไม่แน่ใจเรื่องความปลอดภัย และตนต้องออกมานำการชุมนุมใหญ่ต่อ ทางศาลตั้งเงื่อนไขห้ามทำผิดข้อกล่าวหาเดิม ทางทนายได้หารือกับอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาบอกจะไปชุมนุมก็ได้ พรุ่งนี้เจอกัน

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ตำรวจเข้าตรวจค้นบ้าน นายพริษฐ์ กล่าวว่า ตนไม่เข้าใจคดีการเมืองจะมีหมายค้นไปที่บ้านพักทำไม ตนถามตำรวจบอกแสวงหาอุปกรณ์ในการทำผิดกฎหมาย ค้นหาป้ายผ้า กระดาษ ปากกาเหรอ เป็นเรื่องข่มขู่และใช้อำนาจคุกคามข่มเหงประชาชน เหมือน 3 วันที่ผ่านมาแทบจะไม่ได้หลับนอน ตนล้มป่วยสุขภาพไม่ดี เพราะตำรวจบุกไปที่บ้านที่หอพักทุกวันทุกคืน คิดว่านี่เป็นเครื่องสะท้อนความวิปริตความป่วยไข้ของสังคมนี้ของรัฐบาลนี้ สาเหตุที่ตนถูกจับ เมื่อครั้งนายอานนท์ นำภา และนายภาณุพงศ์ จาดนอก โดนคุมตัวตนก็มาที่นี่ มีหมายจับคดีเดียวกันยืนกลางศาลไม่ยักจะโดนจับ ไปตั้งหลายที่ไม่โดนจับ มาโดนจับเมื่อวาน เชื่อว่าเป็นผลอันเนื่องจากวันที่ 10 ส.ค. ที่เราเสนอดันเพดานปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ 10 ข้อ เมื่อกลัวนักก็จะอ่านให้ฟังอีกรอบ

จากนั้นนายพริษฐ์ได้อ่านเอกสารแถลงการณ์กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมที่มีข้อเสนอปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ 10 ข้อ ย้ำอีกครั้ง

ต่อมา ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีหลายคนที่มีหมายจับคดีเดียวกันจะดำเนินการอย่างไรต่อไป นายพริษฐ์ กล่าวว่า เข้าใจเพื่อนหลายคนมีหมายจับ ยังไม่ถูกจับ มีโอกาสจะโดนอีก ตนมีทีมงาน support ส่วนตัวไม่เสียใจที่ถูกจับ คิดว่าตั้งแต่เคลื่อนไหวมาสักวันคงต้องมี การถูกจับครั้งนี้ต้องไม่สูญเปล่า คนต้องกล้าพูดถึงสถาบันกษัตริย์มากขึ้น ทีมธรรมศาสตร์เรายืนยันขยายเพดานแล้ว ไม่มีวันที่จะลดเพดานลง

ถามถึงความมั่นใจต่อการชุมนุมใหญ่วันพรุ่งนี้ 16 ส.ค. นายพริษฐ์ กล่าวว่า ทีมธรรมศาสตร์พร้อมสนับสนุนทีมคณะประชาชนปลดแอกไปช่วยในงาน ปริมาณน่าจะล้นราชดำเนิน รับรองว่าทีมธรรมศาสตร์ไม่ทำให้พี่น้องประชาชนผิดหวัง จะทำแบบเบิ้มๆ

เมื่อถามถึงการรักษาความปลอดภัยและข้อกังวล นายพริษฐ์ กล่าวว่า ความรุนแรงถ้าจะเกิดขึ้นไม่ได้เกิดจากฝั่งเรา ตนซึ่งรับผิดชอบปิดแยกคอกวัวการชุมนุมครั้งที่แล้ว เราก็ปิดด้วยมือเท้า ไม่ใช้อาวุธ คนกลุ่มเดียวที่มีอาวุธทำตัวลับๆ ล่อๆ คือตำรวจและทหาร ทั้งนี้ ขอขอบคุณคณาจารย์ที่มาช่วยประกันตัวไม่ทิ้งลูกหลาน ขอย้ำไม่ใช่เวลามาฟรีใครเซฟใคร เป็นเวลาของการรักษาเพดาน เราดันเพดานมาสูงแล้วต้องรักษาเพดานต่อไป ตราบใดที่ยังไม่สามารถพูดถึงประเด็นปฏิรูปสถาบันกษัตริย์อย่างเปิดเผยในที่สาธารณะได้ คำว่าให้มันจบที่รุ่นเราก็เป็นได้แค่ความเพ้อฝัน เราสู้มา 80 ปีแล้ว เพราะเราไม่สู้เรื่องนี้มันถึงยังไม่จบ เราต้องเอาให้มันจบ

ถามถึงสิ่งที่อยากอธิบายเพิ่มเติมกรณีนายพริษฐ์ระบุศัตรูของเรามีคนเดียว นายพริษฐ์ กล่าวว่า ดังที่ตนแถลง คุณคิดว่าทำไมตนถึงถูกจับ ตนถูกจับเพราะเปิดหน้าวิพากษ์วิจารณ์โจรอันธพาล ก็เลยใช้กฎหมายโจรจับพวกเราเข้าสู่กระบวนการโจร ดังนั้นทุกอย่างเป็นเรื่องของโจรที่มีอำนาจนอกเหนือกฎหมาย คิดดูละกันว่าประเทศนี้โจรไหนใหญ่ที่สุด

เมื่อถามถึงการออกมาเรียกร้องเรื่องนี้ ทำให้ถูกโจมตีว่าเป็นการล้มล้างสถาบันกษัตริย์ นายพริษฐ์ กล่าวว่า ข้อเรียกร้องเราชัดเจนอยู่แล้ว เป็นการสะกิดเตือนด้วยความหวังดีว่าสถาบันกษัตริย์ต้องปรับตัวให้เข้ากับสถาบันราษฎรได้ ทุกอย่างทั้ง 10 ข้อ เป็นหลักการของระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข อย่างประเทศญี่ปุ่น อังกฤษ นอร์เวย ์เดนมาร์ก สวีเดน ประเทศเหล่านี้ไม่มีกษัตริย์เซ็นรับรองการรัฐประหาร ไม่มีมาตามจับคนวิจารณ์กษัตริย์ประเทศเขา กษัตริย์ประเทศเหล่านี้คนศรัทธามาก เพราะเป็นทองแท้ไม่กลัวไฟ เราต้องการระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขอย่างแท้จริง สำหรับตนถือว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องหลัก

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่าการเรียกร้องนี้เรื่องนี้อาจทำลายข้อเรียกร้องหลัก 3 ข้อ นายพริษฐ์ไม่ได้ตอบคำถามนี้ โดยคนใกล้ชิดกันตัวออกไปเพื่อเดินทางกลับ ระบุว่านายพริษฐ์ป่วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"