'ลูกฆ่าแม่'สมเจตน์ค้านสสร.ร่างรธน.ใหม่ทั้งฉบับ


เพิ่มเพื่อน    

 

16 ส.ค.2563 พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กล่าวถึงข้อเสนอให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อตั้ง สสร.มาร่างรัฐธรรมใหม่ ทั้งฉบับ ว่า ส่วนตัวเป็นหนึ่งในผู้ที่ไม่เห็นชอบกับรัฐธรรมนูญ2560 เพราะในบางมาตรา ตนมองว่ามีปัญหาเเต่อีกด้านตนมองว่าก็ยังมีส่วนดี จึงอยากให้แก้ไขเป็นรายมาตราดีกว่า แต่จะให้ไปตั้งสสร. ขึ้นมาร่างใหม่แล้ว จะมั่นใจได้อย่างไรว่าส่วนที่ดีจะยังคงอยู่ เงื่อนไขต่างๆอาจทำได้ แต่ก็ไม่ง่าย ต้องผ่านกระบวนการความเห็นพ้องต้องกันเสียก่อน 

โดยการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 เพื่อกำหนดให้มีสสร.ขึ้นมาร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เรียกว่าเป็นการแก้ไขเพื่อให้ลูกมาฆ่าแม่ ถือว่าเป็นการกระทำล้มล้างรัฐธรรมนูญ ซึ่งกรณีลักษณะนี้ศาลรัฐธรรมนูญเคยวินิจฉัยไว้เป็นบรรทัดฐาน เมื่อปี 2555 ครั้งที่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550 มาตรา 291 ว่ากระทำมิได้ หากจะกระทำต้องไปขอประชามติเสียก่อน กรณีนี้ตนจึงขอยกมือคัดค้าน การแก้ไขมาตรา 256 ทำไม่ได้เด็ดขาด เปรียบเหมือนไปเปิดโอกาสให้ เขารื้อบ้านเราทิ้งแล้วสร้างใหม่ ไม่รู้ว่าเขาจะยังคงบานประตูและหน้าต่าง ที่เราชอบไว้หรือเปล่า และเมื่อถึงช่วงนั้น ไม่ว่าเราจะทักท้วงอย่างไร เขาก็ไม่ฟัง จึงเป็นการยากที่เราจะได้บานประตู และหน้าต่าง ที่เราชอบกลับคืนมา


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"