'ส.ศิวรักษ์'เตือน!อย่าไปแตะต้องสถาบันเบื้องสูงในทางที่ไม่สมควร เพราะคนที่รักในหลวงมีไม่ใช่น้อย


เพิ่มเพื่อน    

16 ส.ค.63-   แทบลอยด์ ไทยโพสต์ สัมภาษณ์ สุลักษณ์ ศิวรักษ์ เจ้าของนามปากกา ส.ศิวรักษ์ นักเขียน นักวิชาการอิสระ ที่ถูกเรียกขานกันว่า ปัญญาชนสยาม ซึ่งมีประสบการณ์ในเรื่องการถูกดำเนินคดีมาตรา 112 มามากมาย มองปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในเวลานี้ โดยให้ความเห็นว่า สิ่งที่ผมอยากเตือนก็คือ การเคลื่อนไหวต่อจากนี้อย่าหวังผลสำเร็จว่าจะเกิดขึ้นทันทีทันใด ให้ใช้ขันติธรรม รู้จักอดทน ขณะเดียวกันการเคลื่อนไหวก็ต้องรวมกัน โดยยึดหลักสามัคคีธรรม อย่าแตกแยกกัน เพราะฝ่ายปกครองต่อไปจะหาทางยุแยกให้แตกกัน ถ้าแตกกันเมื่อใดก็พัง ก็ควรต้องรวมตัวกัน แล้วอย่าไปคิดว่าต้องทำเพื่อให้ได้ความสำเร็จเร็ว ก็อาจจะช้า แต่ต้องอย่าทิ้ง ต้องทำไปเรื่อยๆ โดยรูปแบบการชุมนุมก็ต้องมีการทำกิจกรรมต่างๆ เช่น การเล่นเป็นละคร เพื่อให้การชุมนุมมีความสนุกสนาน 

และถ้าให้ดีก็ควรให้มีการฝึกทำภาวนาด้วย เช่น การฝึกเดินลมหายใจ ฝึกหายใจสั้น หายใจยาว จะช่วยได้มาก เพราะจะทำให้เกิดการโยงสมองกับหัวใจเข้าด้วยกัน ก็จะเปลี่ยนความโกรธให้เป็นความรัก เปลี่ยนความงกให้เป็นการให้ เพราะการประท้วงทำกิจกรรม หากไม่ระวังบางที "อัตตา" มันออกมา กูดีกว่ามึง พวกกูดีกว่าพวกมึง แบบนี้อันตรายมาก จะต้องเปิดกว้างยอมรับฟังความเห็นที่แตกต่างจากเรา แม้อาจจะมีบางฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับเรา มาด่าว่าเรา ก็ขอให้อดกลั้นไว้ อย่างน้อยก็มองว่าเป็นการให้ความเห็นใจ ให้อีกฝ่ายได้ระบาย คือให้มองว่ามาด่าเรา ก็ยังดีกว่าไปด่าคนอื่น

"ข้อสำคัญที่สุด โดยเฉพาะสถาบันเบื้องสูง อย่าไปแตะต้องในทางที่ไม่สมควร เพราะว่าคนที่รักในหลวงมีไม่ใช่น้อย ก็อย่าแสดงความเห็นออกมา อย่างน้อยความคิดความอ่านต้องเป็นกลางๆ ผมยังชมทนายอานนท์ เขาพูดดีมาก เขาไม่ได้โจมตีท่านเป็นการส่วนตัว เขาพูดยกย่องสถาบันพระมหากษัตริย์ เขาใช้วิธีนี้ผมก็ว่าเหมาะสม"

ถามว่าอยากเตือนการเคลื่อนไหวของแฟลชม็อบ การจัดกิจกรรมของนักศึกษาในเรื่องสถาบันอย่างไร? ส.ศิวรักษ์ ตอบว่าก็อย่าพูดถึงเรื่องสถาบันเลยจะดีที่สุด เพราะจะได้ไม่คุ้มเสีย ถ้าจะพูดก็พูดด้วยความเคารพ ไม่ต้องสรรเสริญเยินยอ แต่พูดโดยใช้สติ ใช้ปัญญา ถ้าคุณไม่เคารพนับถือ ก็อย่าเอ่ยถึงเลย ถ้าเอ่ยถึงก็เอ่ยถึงในทางบวก อันเป็นคุณกับสถาบันและเป็นคุณกับตัวคุณเองด้วย ส่วนข้อเรียกร้องสิบข้อ (จากเวทีชุมนุมที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เมื่อ 10 สิงหาคม) ที่ผ่านมา ที่ออกมา ก็เป็นข้อความเรียกร้องที่ใช้ได้

"แต่หวังว่าจะไม่เกิดอะไรที่เป็นเรื่องขั้นรุนแรง ไม่เกิดเหตุการณ์ถึงขั้นนองเลือดขึ้น เพราะเรามีบทเรียนกันมาแล้วอย่างเช่นสมัยเกิดเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 เรามีบทเรียนแบบนั้นมาแล้ว ก็ต้องแก้ไข ต้องแก้ไขอดีต อย่าให้ประวัติศาสตร์กลับมาซ้ำรอย".
อ่านฉบับเต็ม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"