'ชวน'รับแก้รธน.แต่ละขั้นตอนยากพอควร ยังไร้เงาส.ส.-ส.ว.ลงชื่อใช้สภาหาทางออก


เพิ่มเพื่อน    

17 ส.ค. 63 - ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา กล่าวถึงกรณีที่มี ส.ว.เสนอให้เปิดประชุมร่วมรัฐสภา ส.ส. และ ส.ว. เพื่อหารือถึงการแก้รัฐธรรมนูญ และการหาทางออกความขัดแย้งประเทศร่วมกันว่า สมาชิกรัฐสภาสามารถเข้าชื่อร่วมกัน เพื่อเสนอชื่อต่อประธานได้ตามที่รัฐธรรมนูญเปิดช่องไว้ แต่ขณะนี้ยังไม่มีสมาชิกในรัฐสภาเสนอชื่อมา และประธานรัฐสภาไม่สามารถเปิดการหารือได้ 

นายชวน ยังกล่าวถึงการยื่นญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญของฝ่ายค้านว่า เมื่อสภาฯ ได้ญัตติมาแล้ว ก็จะมีการตรวจเช็คความถูกต้องของญัตติ ก่อนจะบรรจุเข้าสู่วาระการประชุม โดยคาดว่า จะสามารถนำเข้าสู่การพิจารณาได้ทันสมัยการประชุมสภานี้  โดยจะเป็นการประชุมกันในที่ประชุมรัฐสภา และจะพิจารณาไปตามวาระ 3 วาระ ซึ่งแต่ละวาระมีขั้นตอนที่ยากพอสมควร

ส่วนความคืบหน้าการยื่นญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคร่วมรัฐบาลนั้น ประธานสภาฯ กล่าวว่า ทราบว่าพรรคร่วมรัฐบาลจะรอให้คณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มีนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เป็นประธาน สรุปผลการศึกษา และเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎรก่อน โดยคาดว่า ญัตติการแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคร่วมรัฐบาล ก็น่าจะทันพิจารณาพร้อมกับญัตติของฝ่ายค้าน

อย่างไรก็ตาม นายชวน ปฏิเสธให้ความเห็นต่อการชุมนุมของนักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชน ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวานนี้ (16 ส.ค.) โดยระบุว่า เพิ่งจะเดินทางกลับมาจากต่างจังหวัด แต่เห็นว่า ภาพรวมและบรรยากาศการชุมนุม เป็นไปด้วยความเรียบร้อย.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"