'สมพงษ์'นำทีมฝ่ายค้านยื่นปธ.สภาฯ แก้รธน.มาตรา256ตั้ง'สสร.'


เพิ่มเพื่อน    

17 ส.ค. 63 - ที่รัฐสภา เมื่อเวลา 11.00 น. นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยส.ส.ของพรรค และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และพรรคร่วมตัวแทนฝ่ายค้าน ประกอบด้วย นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ นายสงคราม กิจเลิศไพโจรน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ นายนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย และน.ส.นภาพร เพ็ชร์จินดา ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเสรีรวมไทย ร่วมกันยื่นญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 ต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร

โดยนายสมพงษ์ ระบุว่า ฝ่ายค้านได้ประชุมร่วมกันและมีฉันทานุมัติว่ามีความจำเป็นต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ เนื่องจากที่ผ่านมาการดำเนินงานต่างๆ ภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับนี้มีข้อบกพร่องจำนวนมาก ฉะนั้นจึงเห็นว่าจะต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 256 และต้องตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ให้มีการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญในโอกาสต่อไป

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย และประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า แม้วันนี้จะไม่มีตัวแทนของส.ส.พรรคก้าวไกลมายื่น แต่พวกเราได้ประชุมร่วมกันและส.ส.พรรคก้าวไกลก็ได้ลงชื่อในญัตติของพวกเราด้วยไม่น้อยกว่า 30 คน อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้อาจมีอีกหลายร่างตามมา ซึ่งถ้าหากว่าแนวทางไม่สอดคล้อง เราก็จะไม่ร่วมลงชื่อสนับสนุน แต่ไม่น่าจะเป็นเช่นนั้น ส่วนร่าง พ.ร.บ.ประชามติ ของคณะรณรงค์เพื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน (ครช.) นั้นอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของพวกเรา และอีกไม่นานในเวลาที่เหมาะสมพวกเราจะยื่นตามอีกครั้งในภายหลัง

ด้านนายชวน เปิดเผยว่า ตามระเบียบข้อบังคับ เมื่อมีการยื่นญัตติจะต้องส่งให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปตรวจสอบความถูกต้อง เพราะการแก้มาตรา 256 อยู่ในหมวดพิเศษ และมีเงื่อนไขหลายข้อ เช่น จะต้องใช้เสียงของ 1 ใน 5 ของสมาชิกที่มีอยู่ทั้งหมด หรือ 98 คน เป็นต้น เมื่อตรวจสอบเรียบร้อยแล้ว ก็จะต้องบรรจุเป็นระเบียบวาระภายใน 15 วัน นับแต่วันนี้เป็นต้นไป ทั้งนี้จะรีบตรวจสอบโดยเร็ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวันนี้ปรากฎพรรคก้าวไกลไม่ได้ส่งตัวแทนมาร่วมยื่นร่างด้วย แต่ได้ร่วมลงชื่อในญัตติแล้ว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"