'คำนูณ' ลั่นส.ว.ไม่ยึดติดตำแหน่ง พร้อมหนุนแก้รธน. แต่ยังไม่เห็นเนื้อหาร่างแก้ไขรธน.


เพิ่มเพื่อน    

17 ส.ค.63 - ที่รัฐสภา นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.กล่าวถึงข้อเรียกร้องของกลุ่มนิสิตนักศึกษา ที่ให้ยกเลิกรัฐธรรมนูญมาตรา 269 ถึง 272 เพื่อตัด ส.ว.250 คนออก ว่า ส.ว.ทุกคนเข้ามาเพื่อปฏิบัติหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ แต่เมื่อมีเสียงเรียกร้องจากประชาชน ก็ต้องรับฟัง แต่ขณะนี้ก็ต้องให้เกิดความชัดเจนขึ้นมาว่า ไม่ว่าจะชอบหรือจะชังรัฐธรรมนูญปี 2560 หรือการแก้ไขรัฐธรรมนูญตามมาตรา 256 แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า หากจะแก้รัฐธรรมนูญ 60 ตามระบบที่มีอยู่ จำเป็นจะต้องมีเสียงของส.ว.อย่างน้อย 1 ใน 3 คือ 84 คนทั้งในวาระที่ 1 และวาระที่ 3 ถ้าจะเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญไปอย่างไร จะตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร
.)หรือไม่ หรือจะแก้ไขรายประเด็น หรือจะไม่ชอบ ส.ว.อย่างไรก็ตาม หากแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องมีเสียง ส.ว. 84 คน ไม่เช่นนั้นก็มีแค่ 2 วิธีคือ การรัฐประหารอีกครั้ง เพื่อยกเลิกรัฐธรรมนูญแล้วร่างกันใหม่ หรือไม่เช่นนั้นก็เกิดการปฏิวัติประชาชนเพื่อนำไปสู่การเปลี่ยนแปลง ซึ่งทั้ง 2 ทางมีโอกาสที่จะนำไปสู่สงครามกลางเมืองทั้งสิ้น จึงเห็นควรให้ใช้เวทีรัฐสภาเป็นที่แก้ปัญหา

นายคำนูณ กล่าวต่อว่า เชื่อว่าส.ว.ทุกคนพร้อมลงมติ ตามผลประโยชน์ของประชาชนอย่างรอบคอบและรอบด้าน แต่ขณะนี้จะให้แต่ละคนบอกว่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย ก็ยังไม่สามารถบอกได้ เพราะยังไม่เห็นโจทย์หรือร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ซึ่ง ส.ว.ก็พร้อมติดตามอย่างใกล้ชิด และหากมีร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ส.ว.ก็พร้อมนำมาศึกษาในคณะกรรมาธิการกิจการวุฒิสภา(วิปวุฒิ)  และส.ว.แต่ละคนก็จะนำมาศึกษา เพื่อตัดสินใจประกอบการลงมติ

นายคำนูณ กล่าวว่า ความคืบหน้าเบื้องต้นจะอยู่ที่สัปดาห์นี้ พรรคฝ่ายค้านยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเข้า และดูท่าทีของฝ่ายรัฐบาล รวมถึงคณะกรรมาธิการวิสามัญที่ศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มีนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกฯ เป็นประธาน ซึ่งกำหนดจะรายงานต่อสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 9 ก.ย. และถ้ามีร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญจากพรรคฝ่ายค้านเข้ามา ครม.จะต้องเสนอร่างเข้ามาประกบเพื่อพิจารณาร่วมกันด้วย ซึ่งเมื่อถึงวันนั้นโจทย์ก็จะชัดเจนมากขึ้น ว่ามีร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญทั้งหมดกี่ร่าง รวมถึงร่างที่ประชาชนจะนำเสนอเข้ามาด้วย ซึ่งจะได้นำมาศึกษาและตัดสินใจกัน

“ต้องเข้าใจว่าขณะนี้ ส.ว.ไม่ได้มีส่วนร่วมในกระบวนการพิจารณา ซึ่ง กมธ.วิสามัญศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็เป็น กมธ.ของสภาผู้แทนราษฎร แต่การแก้ไขรัฐธรรมนูญจำเป็นจะต้องมีองค์ประกอบของส.ว.ถึง 84 คน ซึ่งผมเคยเรียกร้องตั้งแต่ปีที่แล้ว และล่าสุดยังเสนออยู่ว่าสมควรจะมีเวทีให้ตัวแทนของส.ว.เข้าไปร่วมหารือด้วย ซึ่งขณะนี้ก็ยังสามารถทำได้ และไม่ใช่เฉพาะแค่การแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่รวมถึงความขัดแย้งทางการเมืองในรอบ 15 ปีที่ผ่านมา ก็สามารถทำได้โดยการเปิดอภิปรายทั่วไปในรัฐสภา ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 165 ซึ่งก็สุดแท้แต่นายกรัฐมนตรี แต่ทางส.ว.ก็ตอบได้เพียงเจตนาที่พร้อมจะให้บ้านเมืองเดินหน้าไปได้ แม้จะเป็นเรื่องที่กระทบต่อสถานภาพของ ส.ว.เอง แต่เชื่อว่าส.ว.ทุกคนไม่ได้ยึดติดในจุดนี้ เพียงแต่จะให้ตอบชัดเจนตอนนี้ก็ยังไม่สามารถตอบได้ เพราะยังไม่เห็นตัวร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ”นายคำนูญ กล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"