คมนาคมมึนรฟท.สรุปงบส่วนเกินสายสีแดง10,000 ล้านไม่ได้


เพิ่มเพื่อน    

 

17 ส.ค.2563 นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานประชุมเพื่อหารือเรื่องการปรับกรอบวงเงินลงทุนเพื่อหาแหล่งเงินเพิ่มเติมในโครงการก่อสร้างรถไฟชานเมือง(สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต ว่า จากที่รับฟังข้อมูลของการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)พบว่า ขณะนี้รายการที่เกินจากวงเงินงบประมาณและที่จะของบประมาณเพิ่มกว่า 10,345 ล้านบาทในวงเงินก่อสร้างเพิ่มเติมนั้น รายการที่นำเสนอไม่ตรงกับวงเงินที่เสนอมา รวมทั้งรายการที่เสนอมากว่า 200 รายการ พบว่าแบ่งเป็นรายการที่ทำไปแล้ว กับรายการที่เตรียมสั่งทำ


อย่างไรก็ตามซึ่งทำให้ที่ประชุมวันนี้ ให้ รฟท.ไปจัดทำรายการกว่า200รายการให้ชัด ว่าเป็นรายการอะไรบ้างที่ทำไปแล้ว และ รอทำ และรายการที่ทำไป ผู้มีอำนาจสั่งการให้ทำตรงกับอำนาจจริงหรือไม่ เบื้องต้นให้ รฟท. ไปจัดทำรายการ และงบประมาณที่ทำจริงกลับมาเสนอ นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงศ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง(ขร.) ในวันที่ 20 ส.ค. ก่อนที่ รมต. จะประชุมวันที่ 21 ส.ค.


ทั้งนี้ในเบื้องต้นพบว่ารายการ และ วงเงิน ไม่ตรงแน่นอน ซึ่งเป็นไปได้ที่กรองวงเงินงบประมาณ ที่ขอจะลดลงจาก 10,345 ล้านบาทซึ่งวงเงินนี้ทาง รฟท. จะต้องไปทำรายการให้ชัดเจนว่ามีรายการอะไรบ้าง และ จริงๆเท่าไหร่ ซึ่งหากสรุปชัดเจนเรื่องกรอบวงเงินที่จะอนุมัติ ในส่วนงบประมาณนี้สามารถนำงบประมาณ เผื่อเหลือเผื่อขาด จากการก่อสร้างมาจ่ายได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นจะต้องสมเหตุสมผลที่จะชี้แจงกับ กระทรวงคมนาคม และ คณะรัฐมนตรี(ครม.)ด้วย


นายชัยวัฒน์ กล่าวต่อไปว่า การหาข้อสรุปเรื่องเงินงบประมาณที่ รฟท. ขออนุมัตินี้เพื่อจ่ายให้กับผู้รับจ้าง หากไม่สามารถเคลียร์ที่มาของเงินที่จะจ่ายก็อาจจะส่งผลกระทบต่อการให้บริการแน่นอน อย่างไรก็ตามกระทรวงคมนาคมจะพยายามหาข้อสรุปเพื่อไม่ให้กระทบบต่อการเปิดเดินรถที่ตามกำหนเจะต้องเปิดให้บริการในปี 64 แน่นอน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นในส่วนของงบประมาณที่เพิ่มหากเกี่ยวกับมาตรฐานความปลอดภัย ทางคณะทำงานก็จะไม่ตัดงบประมาณแน่นอน เพราะปัจจัยหลักการให้บริการ จะต้องบนพื้นฐานความปลอดภัย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"