วธ.ถวายพระสมัญญา 'องค์สิริศิลปิน' แด่กรมพระศรีสวางควัฒนฯ


เพิ่มเพื่อน    

17 ส.ค.63 - เมื่อเวลา 16.00 น. สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี พระราชทานพระวโรกาสให้ นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม พร้อมคณะฯ เข้าเฝ้ากราบทูลสัมภาษณ์การทรงงานด้านศิลปะ และการบูรณาการการทรงงานด้านต่างๆ เนื่องในโอกาสที่กระทรวงวัฒนธรรมได้ขอพระราชทานทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายพระสมัญญา “สิริศิลปิน” หมายถึง ทรงสร้างสรรค์งานศิลปะซึ่งเป็นเรื่องสวยงาม และทรงเป็นเจ้าฟ้าที่มีพระสิริโฉมงดงามในสายตาพสกนิกร

ในการนี้ สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี  กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี พระราชทานสัมภาษณ์ ในความตอนหนึ่งว่า "ในยามที่ประชาชนลำบาก หนูจะทำเป็นภาพพิมพ์ แล้วก็ออกขาย และเอาเงินไปช่วยชาวบ้านที่ลำบากลำบน อย่างตอนโควิด ประชาชนเดือนร้อนมาก ถ้าเราเอาของเราไปจำหน่าย เป็นการเสริมให้เงินยังมี ไปช่วยผู้เดือดร้อนได้"

"วิทยาศาสตร์เป็นส่วนที่ประคับประคองประเทศในระหว่างที่ในประเทศเดือดร้อน ศิลปะก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ผสมผสานกันสองสาขา เพื่อนำมาสู่การช่วยเหลือราษฎร"

การพระราชทานสัมภาษณ์ในครั้งนี้ ทางกระทรวงวัฒนธรรมจะนำไปจัดทำหนังสือเฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในโอกาสถวายพระสมัญญา "สิริศิลปิน" แด่สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี  กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี  ต่อไป

โดยสืบเนื่องจากการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมศิลปะร่วมสมัยครั้งที่ 5/2562  เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม พุทธศักราช 2562 ได้มีมติเห็นชอบให้กระทรวงวัฒนธรรม โดยสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ในฐานะฝ่ายเลขานุการดำเนินการถวายพระสมัญญาแด่สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อน้อมสำนึกในพระกรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อวงการศิลปะร่วมสมัย และเพื่อเผยแพร่พระเกียรติคุณด้านศิลปะร่วมสมัยให้กว้างขวางยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ด้วยประจักษ์ถึงพระปรีชาสามารถที่เป็นเลิศในการสร้างสรรค์งานศิลปะร่วมสมัยหลากหลายสาขา ทั้งงานทัศนศิลป์ วรรณศิลป์ ดนตรี และงานออกแบบ โดยทรงใช้พระอัจฉริยภาพในมิติของศิลปะ ซึ่งนับเป็นยุทธศาสตร์ ซอฟท์ พาวเวอร์ (Soft Power) ในการส่งเสริมและกระชับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ กอร์ปกับพระวิริยะอุตสาหะในการสร้างสรรค์งานศิลปะเพื่อนำไปต่อยอดหารายได้สมทบทุนมูลนิธิในพระดำริ เช่น มูลนิธิจุฬาภรณ์มูลนิธิภัทรมหาราชานุสรณ์ และมูลนิธิทิพย์พิมานเพื่อสัตว์ป่วยและสัตว์ไร้ที่พึ่ง ในพระอุปถัมภ์ฯ จนเป็นที่ประจักษ์ และจารึกอยู่ในดวงใจของคนไทยทุกคน


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"