พบพิรุธพงส.ทองหล่อเป่าคดี‘บอส’


เพิ่มเพื่อน    

  "วิชา" เรียกพนักงานสอบสวน สน.ทองหล่อแจงขั้นตอนทำสำนวนคดี "บอส" พบพิรุธ 2  จุด ผุดพยานงอก-อ้างสอบ "ธนสิทธิ์" 2 หน ทั้งที่สอบจริงครั้งเดียว อังคารนี้ถึงคิว "เพิ่มพูน-ธนสิทธิ์" ให้ข้อมูลต่อ ตร.ชงผลสอบถึงมือ "จักรทิพย์" ฟันตำรวจบกพร่อง "ชวน" ส่งผลการพิจารณาของ กมธ.ให้ กมธ.ป.ป.ช.ดำเนินการต่อ

    เมื่อวันจันทร์ ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา คณะทำงานชุดตรวจสอบตำรวจ โดย พล.อ.กฤษณะ บวรรัตนารักษ์ กรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม ในคณะกรรมการชุดของนายวิชา มหาคุณ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีคำสั่งไม่ฟ้องคดีอาญากรณีนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส ขับรถชนตำรวจถึงแก่ความตายเมื่อปี 2555 ได้เชิญคณะทำงานของ พล.ต.ท.เพิ่มพูน ชิดชอบ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ พ.ต.อ.วิรดล ทับทิมดี ซึ่งดำรงตำแหน่งพนักงานสอบสวน สน.ทองหล่อมาให้ข้อมูล
    จากนั้นเวลา 14.30 น. นายวิชาเดินทางมาร่วมรับฟังด้วย ต่อมาเวลา 16.45 น. นายวิชาเปิดเผยภายหลังการประชุมว่า วันนี้ พ.ต.อ.ธนสิทธิ์ แตงจั่น นักวิทยาศาสตร์สำนักงานพิสูจน์หลักฐานกลาง  สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไม่ได้เดินทางมาให้ข้อมูล ส่วนความคืบหน้าในวันนี้ได้เชิญคณะทำงานชุดของ พล.ต.ท.เพิ่มพูน ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติมาให้ข้อมูล เป็นผู้ที่เห็นด้วยกับคำสั่งไม่ฟ้องของอัยการ คือไม่มีความเห็นแย้ง
    "คณะกรรมการจึงอยากทราบความเป็นมาว่าเป็นอย่างไร ซึ่งได้ความว่าเขาดูแต่สำนวน แต่ไม่ได้ดูรายละเอียด ไม่ได้เปรียบเทียบกับของเดิมว่ามีความแตกต่างอย่างไร ไม่ได้ดูความเป็นพิรุธ ทำตามสายงาน คณะกรรมการจึงได้บอกไปว่า ในข้อเท็จจริงก็โต้แย้งได้ ข้อกฎหมายก็โต้แย้งได้ และถ้าข้อเท็จจริงยังไม่ครบถ้วนก็มีหลักของตำรวจอยู่ว่า ถ้าจะแย้งก็สามารถสอบเพิ่มเติมอีกได้ แต่ปรากฏว่าไม่ได้ทำอะไรเลย"
    นายวิชากล่าวด้วยว่า นอกจากนั้นยังได้เชิญ พ.ต.อ.วิรดล ทับทิมดี ซึ่งดำรงตำแหน่งพนักงานสอบสวน สน.ทองหล่อในขณะนั้นมาให้ข้อมูล มีข้อที่น่าสนใจตรงนี้ที่ว่า ทำไมไปดึงพยานที่ปัจจุบันเรียกว่าพยานงอกมา 2 ปาก ซึ่งมีการปฏิเสธไปแล้วโดยอธิบดีอัยการศาลอาญากรุงเทพใต้ และอดีตอัยการสูงสุดก็ปฏิเสธว่าหลักฐานไม่เพียงพอ จึงได้ยุติเรื่องร้องขอความเป็นธรรม ซึ่งคณะกรรมการได้สอบถามประเด็นเหล่านี้ รวมถึงประเด็นที่ พ.ต.ท.ธนสิทธิ์เคยให้ไทม์ไลน์เอาไว้ว่า ใครมาพบ พบกี่คน เป็นใครบ้าง ซึ่ง พ.ต.ท.วิรดลให้ถ้อยคำแบ่งรับแบ่งสู้ คือบางอย่างก็ยอมรับว่าจริง บางอย่างก็บอกว่าไม่ใช่ เรื่องนี้เดี๋ยวค่อยว่ากันอีกที หลังจากฟังถ้อยคำของ พ.ต.ท.ธนสิทธิ์เสียก่อน
    "รวมทั้งที่ผมคิดว่าเป็นปัญหาใหญ่ที่สุดก็คือ ไปลงวันที่ที่สอบ พ.ต.ท.ธนสิทธิ์ที่ไม่ตรงกับความเป็นจริง เพราะไม่ได้สอบในวันที่ 2 มี.ค.59 แต่สอบจริงวันที่ 26 ก.พ.59 เพียงครั้งเดียวเท่านั้น ตรงนี้เขายืนยันแล้ว คณะกรรมการจะดูทุกรายละเอียด ทุกข้อสังเกต ไม่ได้สักแต่ว่าจะสอบไปเรื่อยๆ จะดูแต่ละประเด็นอย่างละเอียด อย่างวันนี้ก็เห็นชัดเจนแล้วถึงความบกพร่องและความเป็นเท็จของการทำสำนวนคดี" นายวิชากล่าว
    เมื่อถามว่า จากจุดบกพร่องที่เห็นบอกได้เลยหรือไม่ว่าความบกพร่องมาจากตำรวจ นายวิชากล่าวว่า "ก็ที่ลงวันที่แบบนี้ ลงวันที่เป็นเท็จ ใครเป็นคนทำเล่า ซึ่งก็บ่งบอกว่าพยายามจะทำให้เห็นว่ามีการสอบสวนถึง 2 ครั้ง ใช้ความเพียรพยายาม ใช้ความระมัดระวังอะไรต่ออะไร แต่ทั้งที่จริงแล้วใช้ช่วงระยะเวลาสอบเพียงวันเดียว"
    ถามย้ำว่า พ.ต.อ.วิรดลยอมรับหรือไม่ว่าบกพร่อง นายวิชากล่าวว่า "ไม่ใช่เขายอมรับว่าบกพร่อง  แต่เขายอมรับว่าลงวันที่ไม่จริง ซึ่งจุดนี้ไม่ต้องไปสืบเจตนาอะไร แต่เป็นเจตนาของพฤติกรรม ซึ่งเขาบอกว่าเป็นเพราะอัยการเร่งรัดมา เขาเลยอยากจะลงวันที่ไว้ล่วงหน้า เผื่อว่าจะต้องเรียก พ.ต.ท.ธนสิทธิ์มาให้ถ้อยคำอีกครั้งหนึ่ง มันจะได้สมเหตุสมผล"
    เมื่อถามถึงเหตุผลที่ พ.ต.อ.วิรดลนำพยานงอก 2 ปากใส่ไว้ในสำนวนคดี นายวิชากล่าวว่า "เขาบอกว่าเป็นพยานผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งเห็นว่าน่าเชื่อถือ เราก็ถามว่าทราบหรือไม่ว่า พ.ต.ท.ธนสิทธิ์พยายามโทรศัพท์เพื่อขอเปลี่ยนแปลงเรื่องความเร็วรถให้กลับมาเป็น 177 กม./ชม.เหมือนเดิม แต่ พ.ต.ท.วิรดล บอกว่าเขากำลังยุ่งคดีอื่นที่สำคัญเช่นกัน เขาเลยไม่เป็นอันทำอะไร เขาจึงบอกว่าจบแล้ว ทั้งที่จริงๆ มันไม่จบ"
    เมื่อถามว่าจะเชิญ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง อดีต ผบ.ตร.และผู้เกี่ยวข้องมาให้ถ้อยคำต่อคณะกรรมการด้วยหรือไม่ นายวิชากล่าวว่า คณะกรรมการขอปรึกษากันหลังจาก พ.ต.ท.ธนสิทธิ์มาให้ข้อมูลในวันพรุ่งนี้ก่อน ส่วนกรณีการเสียชีวิตของนายจารุชาติ มาดทอง พยานคนสำคัญของคดี ยังไม่ได้รับรายงาน แต่จะเรียกผู้เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลอีกครั้ง ก็ต้องขอดูผลชันสูตรพลิกศพและข้อมูลที่เกี่ยวข้องก่อน
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันอังคารที่ 18 ส.ค. คณะทำงานของกรรมการชุดนายวิชาจะเชิญ พ.ต.อ. ธนสิทธิ์และ พล.ต.ท.เพิ่มพูน ชิดชอบ มาให้ถ้อยคำเพิ่มเติมที่สำนักงานกฤษฎีกา ถนนพระอาทิตย์
    ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) พล.ต.ท.จารุวัฒน์ ไวศยะ ผู้ช่วย ผบ.ตร. ในฐานะรองประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีขั้นตอนการดำเนินคดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา เปิดเผยว่า ผลการประชุมสรุปการตรวจสอบข้อเท็จจริงของคณะกรรมการชุดนี้ได้ไปถึงมือ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.เรียบร้อยแล้ว ที่ผ่านมาคณะกรรมการได้ชี้แจงไปแล้วว่าความบกพร่องเกิดขึ้นตรงจุดไหน ขั้นตอนไหน ส่วนมีใครบ้างที่ต้องรับผิดชอบในความบกพร่องครั้งนี้ ต้องขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของ ผบ.ตร.ว่าจะมีการสั่งการอย่างไร ได้รับบทลงโทษมากน้อยแค่ไหน เชื่อว่าในเร็ววันนี้น่าจะได้คำตอบที่ชัดเจน
    ด้าน พล.ต.ท.เพิ่มพูน ชิดชอบ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับหนังสือจาก ศ.พิเศษ วิชา มหาคุณ ว่าตนต้องเข้าไปให้ปากคำเมื่อไหร่
    นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงความคืบหน้าผลการพิจารณาหลังกรรมาธิการหลายชุดเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องกับนายวรยุทธ อยู่วิทยา ผู้ต้องหาในคดีขับรถชนตำรวจเสียชีวิตไปให้ข้อมูลว่า ได้ส่งข้อมูลทั้งหมดให้คณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ที่มี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส เป็นประธานไปพิจารณาต่อแล้ว เนื่องจากมีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรง และรอการประสานเพื่อส่งข้อมูลให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.ไปดำเนินการต่อไป.
   


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"