นักเรียนสุราษฎร์ แจงภาพว่อนโซเชียล รองผอ.ไม่ได้ยกมือจะตบเด็ก แต่ขอร้องให้ทำกิจกรรมด้านนอก


เพิ่มเพื่อน    

18 ก.ค.63 - ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าจากกรณีโลกโซเชียลแชร์ภาพนักเรียนทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ต่อต้านรัฐบาลภายในโรงเรียนสุราษฎร์พิทยา โดยมีข้อความว่า "กล้าตบหนูหรอคะ!! ยุคสมัยเปลี่ยนไปแล้ว เด็กสมัยนี้เข้าจะถือเรื่องสิทธิส่วนบุคคลและความเสมอภาคมากกว่า ต่างจากยุคสมัยก่อนที่ครูชี้นกเป็นนก ชี้ไม้เป็นไม้ ดังนั้นครูสมัยนี้ก็ต้องเปลี่ยนแนวคิดปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัยด้วย ถึงจะเป็นที่เคารพของเด็กๆ อย่าใช้แต่อารมณ์ปรามเด็กแบบครูยุคเก่า พร้อมติดแฮชแท็ก #ผูกโบว์ขาวต้านเผด็จการ #สุราษฎร์จะฟาดเผด็จการ

ล่าสุด นายประหยัด ไทยเสน รองผู้อำนวยการกลุ่มบริหารทั่วไป โรงเรียนสุราษฎร์พิทยา เปิดเผยว่า สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 16.00 น. วันที่ 17 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงโรงเรียนเลิก ได้มีกลุ่มนักเรียนชาย-หญิง ระดับชั้น ม.1- ม.6 ประมาณ 50-60 คน ซึ่งเป็นสมาชิกกลุ่มทวิตเตอร์ออกมาร่วมตัวกันแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ โดยการชูป้ายผ้าขาว กระดาษขาว ติดโบว์ขาว โดยไม่มีการแจ้งขออนุญาตใช้สถานที่ เว้นระยะห่างตามความถูกต้องเหมาะสม ขณะนั้นตนเอง ซึ่งอยู่ในเหตุการณ์จึงเข้าไปพูดคุยอธิบายทำความเข้าใจกับนักเรียนกลุ่มดังกล่าวว่าสามารถแสดงออกได้ แต่ต้องอยู่ในความเหมาะสม ซึ่งควรแจ้งให้ทางโรงเรียนรับทราบด้วย เนื่องจากเป็นสถานที่สำหรับการซ้อมกีฬาตัวแทนโรงเรียน ซึ่งอยู่ระหว่างการแข่งขัน

นายประหยัด กล่าวว่าถ้าหากต้องการแสดงออก แสดงความคิดเห็นทางการเมือง ขอให้ไปทำกิจกรรมด้านนอกโรงเรียน เพราะโรงเรียนเป็นสถานศึกษา ไม่ใช่เวทีการเมือง ทั้งนี้ภาพดังกล่าวในโซเชียลเป็นการพูดคุยกันกับตัวแทนกลุ่มนักเรียน โดยไม่ได้มีเหตุกระทบกระทั่งรุนแรงอะไร ตนขอให้ยุติกิจกรรม ดังกล่าวภายในโรงเรียน และขอเก็บป้ายผ้าเอาไว้ แต่ทางกลุ่มนักเรียนไม่ยินยอม

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวตนไม่ได้มีอารมณ์กับกลุ่มนักเรียนที่ร่วมกันแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ แต่อยากจะบอกให้ทราบว่าหนูๆสามารถทำได้ เพียงแต่การแสดงออกเรื่องการเมือง ไม่สมควรทำในสถาบันการศึกษา ควรจะทำในที่สาธารณะ หรือสถานที่ที่เหมาะสมเท่านั้น

ด้าน น.ส.น้ำ อายุ 17 ปี นักเรียนชั้นม.6 ตัวแทนกลุ่มนักเรียน เปิดเผยว่า ในวันดังกล่าว ส่วนใหญ่จะเป็นนักเรียนรุ่นน้องๆตั้งแต่ชั้น ม.1- ม.4 ซึ่งเป็นสมาชิกกลุ่มทวิตเตอร์ออกมาร่วมตัวแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ โดยมีการถือป้ายผ้าขาว กระดาษและติดโบว์ต้านเผด็จการ ไม่ได้สร้างความเดือดร้อนอะไร เพราะต้องเข้าใจว่าทุกคนมีสิทธิเสรีภาพตามกฏหมายที่กระทำได้ เพราะการเมืองเป็นเรื่องของทุกคน อย่ามองว่าพวกหนูเป็นเด็ก ไม่มีสิทธิแสดงออกเรื่องการเมือง

พวกหนูอาจจะศึกษาเข้าใจกว่าผู้ใหญ่บางคน และพวกหนูก็จ่ายภาษี เพราะของกินของใช้ทุกอย่างเป็นการจ่ายภาษีทั้งหมด สมาชิกในกลุ่มจะมีทนายที่ปรึกษาคอยแนะนำว่า สิ่งไหนสามารถทำได้หรือไม่ได้ แต่ในวันดังกล่าว รอง ผอ.ได้เข้ามาห้าม ไม่ยอมให้ทำกิจกรรมภายในโรงเรียน และไล่ให้ออกไปด้านนอกรั้วโรงเรียน

"ส่วนภาพที่ลงในโซเชียล เป็นการเจรจาระหว่าง รอง ผอ. กับตัวแทนกลุ่มนักเรียน โดย รองผอ.ยกมือขอร้องให้ออกไปทำกิจกรรมข้างนอก ส่วนตัวแทน นักเรียนชี้แจงว่า รอง ผอ.ไม่มีสิทธิยึดแผ่นป้ายผ้าของนักเรียนเอาไว้ ซึ่งภาพดังกล่าวเป็นการเจรจากัน ยกมือบอกให้ออกไปด้านนอกไม่ได้ยกมือจะตบตามที่โซเชียลลงแต่อย่างใด"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"