อดีตรองโฆษก ปชป. แนะแก้ รธน.ทางออกประเทศก่อนเกิดสงครามกลางเมือง


เพิ่มเพื่อน    

18 ส.ค.63 - นายเชาว์ มีขวด ทนายความ และอดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Chao Meekhuad เรื่อง แก้รัฐธรรมนูญทางออกประเทศก่อนเกิดสงครามกลางเมือง ว่า “ผมสบายใจขึ้นเมื่อเห็นเวทีการชุมนุมกลุ่มประชาชนปลดแอกที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเมื่อสองวันก่อนไม่มีการพูดถึง 10 ข้อเรียกร้อง แต่กลับมาสู่ 3 ข้อเรียกร้องเดิม คือ หยุดคุกคามประชาชน แก้รัฐธรรมนูญและยุบสภา ซึ่งผมอยากให้รัฐบาลส่งตัวแทนเจรจากับแกนนำกลุ่มนี้และปลดชนวนระเบิดการเมืองด้วยการเดินหน้าเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เกิดความชัดเจนว่าจะแก้บางมาตราหรือให้สสร.มาร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งผมคิดว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นในการคลี่คลายบรรยากาศทางการเมืองที่กำลังตึงเครียดอยู่ในขณะนี้

นายเชาว์ กล่าวอีกว่า ผู้มีอำนาจต้องยอมถอยและต้องเข้าใจบริบทของสังคมในปัจจุบัน อย่ากอดแต่คำว่ารัฐธรรมนูญผ่านการทำประชามติมาแก้ไม่ได้ เพราะเราใช้รัฐธรรมนูญฉบับนี้มา 3 ปีแล้ว เห็นปัญหาหลายประการจากการใช้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ จึงถือเป็นเวลาที่เหมาะสมที่ควรจะแก้ หากเริ่มต้นแบบนี้จะคลายปมทางการเมืองไปได้ทีละเปราะ ถือเป็นทางออกในการประนีประนอมทางการเมืองที่ดีที่สุด

“ที่สำคัญต้องหยุดวิธีคิดที่ว่าจับแกนนำ แล้วจะสลายการชุมนุมได้ เพราะการจับกุมแกนนำกลายเป็นสิ่งเร้าให้คนออกมาชุมนุมมากขึ้น ที่สำคัญคือ ผมไม่เห็นด้วยที่จะมีการยุบสภาในขณะนี้ เพราะถ้ายุบสภากลับไปเลือกตั้งภายใต้กติกาเดิม แล้วผู้มีอำนาจในขณะนี้กลับมามีอำนาจอีกครั้ง ปัญหาจะวนกลับมาจุดเดิม ดังนั้น การเปิดชนวนแรก คือ รัฐธรรมนูญ จะเป็นทางออกที่ดีที่สุดในขณะนี้ สิ่งที่อยากฝากถึงผู้มีอำนาจคือ ไม่ว่าท่านจะมีความชอบในเรื่องการใช้อำนาจนิยมอย่างไร แต่เชื่อเถอะว่าใช้อำนาจเพียงอย่างเดียว โดยไม่ใช้สติปัญญาและสำนึกในการมองปรากฏการณ์ทางสังคมแบบเข้าใจแล้ว ไม่มีทางที่จะรักษาอำนาจได้อย่างยั่งยืน”นายเชาว์ ระบุ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"