หึ่ง! สูตรแก้รธน. 'พลังประชารัฐ' ไม่ขวางสะเดาะกลอน ม.256 แต่ห้ามแตะบทเฉพาะกาล


เพิ่มเพื่อน    

18 ส.ค.63 - ผู้สื่อข่าวรายงานกรณีรัฐบาลมีการพูดคุยเกี่ยวกับการไม่ส่งร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับของ ครม. แต่จะให้แต่ละพรรคร่วมรัฐบาล เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับของตัวเองนั้น​ มีรายงานว่า ในช่วงเช้าวันที่​ 19 ส.ค.ที่ประชุมวิปรัฐบาลจะมีการหารือในประเด็นนี้​ เพราะแม้ว่าจะมีการเปิดให้แต่ละพรรคการเมืองสามารถเสนอร่างแก้ไขของตัวเองได้แต่รัฐธรรมนูญกำหนดว่าจะต้องใช้เสียง 1 ใน 5 ของสมาชิกเท่าที่มีอยู่ในสภาผู้แทนราษฎร หรือ ต้องใช้เสียง​ ส.ส. 98 คน ซึ่งปัจจุบันในสภามีเพียง 2 พรรคการเมืองเท่านั้นคือ พรรคเพื่อไทยและพรรคพลังประชารัฐที่สามารถเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญได้โดยไม่ต้องใช้เสียงของพรรคอื่น และหากนับเสียงของพรรคร่วมรัฐบาล จะสามารถเสนอได้เพียง 2 ร่างเท่านั้น ดังนั้น​ จึงต้องมีการหารือกันว่าจะแบ่งไปเสนออย่างไร

ขณะเดียวกัน ยังมีรายงานข่าวจากที่ประชุมกรรมการบริหาร​ (กก.บห.)​ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)​ ที่มี​ พล.อ.ประวิตร​ วงษ์สุวรรณ​ รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรค เป็นประธาน แจ้งว่า ได้มีการเปิดให้​ กก.บห.ถกแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยใช้เวลานานเกือบ 4 ชั่วโมง ทั้งนี้ มีรายงานว่า​ หนึ่งในสูตรของ​ พปชร.คือให้มีการแก้ไขมาตรา 256 และไม่ขัดขวางหากพรรคประชาธิปัตย์จะจับมือกับพรรคภูมิใจไทยแก้ไขในประเด็นอื่น เพียงแต่​ พปชร.จะมีเงื่อนไขคือ จะไม่ยอมให้แตะในบทเฉพาะกาล.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"