'ก้าวไกล'ได้ทีขย่ม'ณัฏฐพล'หนีสภา!ไม่ตอบกระทู้ปมเยาวชนถูกคุกคาม


เพิ่มเพื่อน    

19 ส.ค. 2563 - นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.เเบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (กก.) แถลงกรณีตั้งกระทู้ถามเรื่องการคุกคามสิทธิเด็กในสถานศึกษา ต่อนายณัฐฏพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ แต่ไม่ได้มาชี้แจงโดยอ้างติดภารกิจ ทำให้ต้องเลื่อนกระทู้ถามออกไป ว่าจากกรณีที่เด็กนักเรียนทั่วประเทศได้แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ทางการเมือง เป็นเหตุให้ถูกคุกคามจากครูและบุคลากรในสถานศึกษา ร้อยละ 80%  ทั้งการใช้วาจา ตัดคะแนน ข่มขู่ การข่มเหงทางร่างกายและจิตใจ

นายวิโรจน์ กล่าวว่า การแสดงออกของนักเรียน นักศึกษาในวันนี้ทำโดยสงบ สันติ ปราศจากอาวุธ และมีความชอบธรรมอย่างยิ่ง เป็นการแสดงออกทางการเมืองเชิงสัญลักษณ์ในสถานศึกษา ไม่ว่าจะเป็นการชู 3 นิ้ว  ผูกโบว์สีขาว ถือกระดาษเปล่าในโรงเรียน ซึ่งไม่ได้กระทำการคุกคามหรือทำให้ประชาชนคนใดเดือดร้อน  มีความชอบธรรมตามรัฐธรรมนูญเสียด้วยซ้ำ เมื่อเทียบกับการแสดงออกทางการเมืองในปี 2556 - 2557 ที่ใช้ริบบิ้นลายธงชาติ ซึ่งในอดีตท่านรัฐมนตรีเองก็เคยร่วมเคลื่อนไหวทางการเมืองกับกลุ่ม คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) ท่านรัฐมนตรีจะแสดงออกตามรัฐธรรมนูญ มันก็เป็นสิทธิของท่าน 

“หากท่านจะรื้อลิ้นชักลายธงชาติ  เอาผ้าโพกหัวลายธงชาติ เอานกหวีดห้อยคอมาทำงานที่ทำเนียบรัฐบาล หรือมาพบกับผมที่สภาผู้แทนราษฎร ท่านก็ทำได้ ซึ่งเช่นเดียวกับที่นักเรียนผูกโบว์ขาวก็สามารถทำได้เช่นกัน มันเป็นสิทธิ์ที่เราไม่ได้คุกคามใคร เราสามารถทำได้  การกระทำทั้ง 3 อย่างนี้ของนักเรียนชอบด้วยรัฐธรรมนูญอย่างแท้จริง ซึ่งท่านผู้อำนวยการโรงเรียน ครู บุคลากรทางการศึกษาไม่มีสิทธิทุกจะคุกคามการแสดงออกของนักเรียนที่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ”

นายวิโรจน์กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้นายณัฏฐพลให้ความสำคัญกับกรณีที่เด็กนักเรียนถูกคุกคาม จากการแสดงออกทางการเมือง วันนี้ท่านไม่มาตอบ ท่านให้ความสำคัญต่อภารกิจอื่นมากว่าภารกิจของนักศึกษาที่โดนคุกคามเป็นล้านคน ผมกล่าวหาท่านเลยว่าท่านหนีสภา  และวันนี้กลุ่มนักเรียน นักศึกษา ติดแฮชแท็ก #เลิกเรียนไปกระทรวง โดยนักเรียนนักศึกษา และพวกเขาก็คิดว่าท่านคงไม่ได้ชอบริบบิ้นขาว ท่านคงชอบริบบิ้นลายธงชาติ และคงชอบนกหวีด โดยในวันนี้น้องๆ คงไปเป่านกหวีดเรียกร้องหน้ากระทรวงกันอย่างแซ่ซ้อง และขอร้องให้นายณัฏฐพล ในฐานะรัฐมนตรีเร่งดูแลในการคุกคามเด็กนักศึกษา พร้อมปฏิบัติตามมาตรการระเบียบของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) อย่างเคร่งครัด

นายปดิพัทธ์  สันติภาดา ส.ส.พรรคก้าวไกล จ.พิษณุโลก ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน กล่าวว่า กรณีการเคลื่อนไหวของนักเรียนนักศึกษา เราเห็นตั้งแต่สมัยแฟลชม็อบ จากการที่เราเชิญเข้ามาชี้แจงในกรรมาธิการ สิ่งที่น่าสนใจคือ ผู้อำนวยการทุกโรงเรียนกล่าวว่า จะจัดสรรพื้นที่ที่ปลอดภัยให้กับนักเรียนในการแสดงออกทางการเมือง แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้กลับสวนทางกันโดยสิ้นเชิง มีการกดดันทุกรูปแบบ และบรรยากาศอำนาจนิยมทางการเมืองแบบนี้ ที่คุกคามผู้มีสิทธิเลือกตั้งในขณะที่เขากำลังอายุ 18 ปี สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ มันคือความรุนแรงที่เกิดขึ้นในโรงเรียน ซึ่งตนคิดว่ามันเป็นโอกาสดีที่สุด ที่ครูจะสอนวิชาหน้าที่พลเมืองและบทบาทของประชาธิปไตย เปิดพื้นที่ในโรงเรียนให้แสดงออกในการเรียกร้องอย่างสร้างสรรค์ และเรียนรู้เรื่องรัฐธรรมนูญที่มีปัญหามากขณะนี้ ทั้งนี้ หากโรงเรียนไหนที่ถูกคุกคามทางการเมือง จากผู้มีอำนาจและเจ้าหน้าที่เกี่ยวตำรวจ ทหาร ขอให้ส่งข้อมูลและเบาะแส ร้องเรียนมายังคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองฯ เราพร้อมยืนเคียงข้างประชาชน

ด้านนายธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึง กรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหมให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน โดยกล่าวหาว่ากรณีที่นักเรียนแสดงกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ทางการเมืองอย่างแพร่หลายนั้น เกิดจากหากใครไม่ทำตามจะถูกเพื่อนในโรงเรียนบูลลี่ ซึ่งกรณีดังกล่าว ครูและบุคลากรทางการศึกษา ควรชี้แจงและรับฟัง โรงเรียนคือที่ที่ควรส่งเสริมสนับสนุนให้นักเรียนมีวัฒนธรรมในสถานศึกษา ไม่ใช่เป็นที่บ่มเพาะวัฒนธรรมอำนาจนิยม การเมืองเป็นเรื่องของนักเรียนทุกคน ดังนั้น เด็กทุกคนมีสิทธิเรียกร้องที่จะให้เกิดความเป็นธรรม ต่อการละเมิดสิทธิในสถานศึกษา เพราะพวกเขาคืออนาคตของชาติ
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"