'ธนาธร' สั่งสอน 'ผบ.ทบ.' อย่าพูดการเมือง ถามงบไอโอมาจากส่วนไหนจะตามไปตัด


เพิ่มเพื่อน    

19 ส.ค.63 - ที่รัฐสภา ในการประชุมคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 ในระหว่างการพิจารณางบของกองทัพนั้น นายธนาธร จึงรุงเรืองกิจ  ที่ปรึกษากมธ. สอบถาม พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) ว่า ทหารต้องเป็นประชาธิปไตย รู้สึกยินดีพูดเช่นนี้ และดีใจที่มีกรรมาธิการฯสอบถามเรื่องรัฐธรรมนูญ แต่ผบ.ทบ.ไม่ตอบ หรือเป็นเพราะรัฐธรรมนูญไม่ใช่เรื่องของทหารหรือกองทัพ และเห็นว่าทหารประชาธิปไตยที่ดีต้องไม่ยุ่งเรื่องนี้ แม้จะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยก็ไม่ต้องตอบ เพราะหากเห็นด้วยกับแนวทางหนึ่งแนวทางใด ก็จะทำให้ผบ.ทบ.ไม่เป็นกลางทันที และจะถูกอีกฝ่ายโจมตี จึงเป็นหลักการว่าเหตุใดกองทัพจึงพูดเรื่องการเมืองไม่ได้ เพราะเป็นหลักการประชาธิปไตย แต่เมื่อเช้ารองผบ.ทบ. ซึ่งเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาผบ.ทบ.กลับออกมาให้สัมภาษณ์เรื่องการชุมนุมของนักศึกษา ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรให้สัมภาษณ์ และถือว่าไม่เหมาะสม ขัดกับหลักการที่ผบ.ทบ.ให้ไว้ว่าทหารต้องประชาธิปไตย

“ดังนั้น หากทหารไม่พูดเรื่องการเมืองจะทำให้สง่างามมาก และที่ผมพูดล้วนเป็นความหวังดี ไม่ได้มีเจตนาไม่ดีกับกองทัพ แต่ในทางกลับกันผมอยากเห็นกองทัพพัฒนาไปในทางที่ดี หวังว่าสิ่งที่ผมพูดในวันนี้จะทำให้ ผบ.ทบ.เข้าใจผมมากขึ้นและนำไปสู่การปรับปรุงในกองทัพให้มากขึ้น”นายธนาธร กล่าว

นายธนาธร ยังได้สอบถามถึงการนำงบประมาณไปใช้ในปฏิบัติการไอโอ ที่นำมาใช้กับคนที่คิดต่างทางการเมือง ซึ่งตนมีเอกสารยืนยันได้ว่ามีการนำงบประมาณไปใช้กับปฏิบัติการนี้ ดังนั้น ขอให้ ผบ.ทบ. และเจ้ากรมทหารบกช่วยตอบว่าเอางบจากส่วนไหนมาใช้ จะได้ตามไปตัดถูกในขั้นอนุกรรมาธิการ เพราะถือเป็นเครื่องมือทำร้ายกันทางการเมือง ไม่ควรทำ

ด้าน พล.อ.อภิรัชต์ ยืนยันว่า ไม่เคยนำภาษีประชาชนมาใช้เพื่อคุกคามประชาชนด้วยกันเอง เพราะทหารก็คือประชาชนเช่นกัน แต่ปฏิบัติการไอโอนั้นถูกนำมาใช้ในกรณีภัยคุกคามจากต่างประเทศ ส่วนงบประมาณที่ใช้ไม่ใช่งบประมาณด้านการข่าว แต่เป็นการใช้งบด้านสาธารณูปโภค เช่น การจ่ายค่าโทรศัพท์หรือค่าอินเตอร์เน็ต ส่วนการพูดถึงเรื่องรัฐธรรมนูญนั้น ไม่ได้หวังให้เกิดความขัดแย้งใดๆทั้งสิ้น เพราะตนก็คือประชาชนคนหนึ่ง

พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวอีกว่า การดำเนินการทุกเรื่องพยายามให้มีความโปร่งใสสามารถตรวจสอบได้ แต่ต้องเข้าใจว่าการปฏิรูปองค์กรทุกอย่างต้องใช้เวลา จึงขอให้ทุกฝ่ายให้เวลากับกองทัพบกด้วย ส่วนการจัดซื้อยุทโธปกรณ์ของกองทัพบกนั้นก็เป็นไปอย่างสมเหตุสมผล เพราะมีการลดกำลังพล แต่ไปเพิ่มในส่วนของยุทโธปกรณ์ที่ทันสมัยเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการป้องกันอธิปไตยของชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ในนามทหารของประชาชน

“ผมอยู่ในตำแหน่ง ผบ.ทบ.อีก 50 วันข้างหน้า คุณธนาธรคงไม่เห็นผมแล้ว แต่สิ่งที่ทำเป็นการเริ่มต้นเพื่อให้กองทัพ เป็นกองทัพของประชาชนและพัฒนาได้มากขึ้น และทุกครั้งที่มีการเชิญกองทัพมาชี้แจงไม่ว่าจะเป็นกรรมาธิการหรืออนุกรรมาธิการชุดไหน ผมไม่เคยปฏิเสธ และเชื่อว่าวันนี้ทหารเข้าใจการเมือง แต่ประชาธิปไตยเสรีภาพต้องมีขอบเขตเช่นกัน เราไม่อยากจะแบ่งแยก เพราะเราอยู่ในบ้านเดียวกัน แม้ความเห็นต่างทางการเมือง และขอความกรุณาคณะกรรมาธิการ ฯ ช่วยพิจารณางบประมาณ เพราะกองทัพบกได้ตัดงบประมาณในส่วนที่ไม่จำเป็นจริงๆออกไปแล้ว”ผบ.ทบ. กล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"