2 ปีที่แล้วแชมป์โลกกับฝรั่งเศส "เอ็มบัปเป้" ตื่นเต้นนำ"เปแอสเช"ผงาดชิงยุโรปหนแรก


เพิ่มเพื่อน    


ยักษ์ใหญ่ลีกเอิง ปารีส แซงต์ แฌร์แม็ง ผ่านเข้าสูนัดชิงชนะเลิศ ศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ได้เป็นครั้งแรก หลัง อังเคล ดิ มาเรีย โชว์ฟอร์ม ทำหนึ่งประตู กับ อีกสองแอสซิสต์ ถล่ม แอร์เบ ไลป์ซิก หมดสภาพ 3-0 ที่ลิสบอน คิลิย็อง เอ็มบัปเป้ ชี้บรรยากาศโดยรอบของ เปแอสเช ในการล่าแชมป์ยุโรปตอนนี้ คล้ายกับของ ทีมชาติฝรั่งเศส ที่เขาเคยนำทีมคว้าถ้วยเวิลด์คัพ มาเมื่อ 2 ปีที่แล้ว
    ทีมของ โทมัส ทูเคล ผ่านเข้าไปรอเตะในรอบชิงชนะเลิศ ได้สำเร็จ ด้วยชัยชนะเหนือ แอร์เบ ไลป์ซิก แบบขาดลอย เมื่อคืนวันอังคาร ต้องขอบคุณ อังเคล ดิ มาเรีย ที่โชว์ฟอร์มอย่างโดดเด่น ยิงได้เองหนึ่งลูก น.42 และจ่ายให้เพื่อนยิงได้อีก 2 ลูกจาก มาร์กินยอส น.13 กับ ฮวน แบร์นาท น.56
    เป็นเวลามาราวหนึ่งทศวรรษที่ เปแอสเช พยายามทุ่มเม็ดเงินสร้างทีมขึ้นมา แต่ผลงานก็ยังไปไม่ถึงจุดสูงสุดในเวทียุโรปทั้งคว้านักเตะระดับซูเปอร์สตาร์มาร่วมทีมหลายคน กระทั่งยุคนี้ ที่ได้ 2 ผู้เล่นที่เป็นที่สุดของโลกอย่าง เนย์มาร์ กับ เอ็มบัปเป้ มาอยู่ในแนวรุก โอกาสทีฝันจะเป็นจริง เหลืออยู่อีกอย่างน้อย 90 นาที ในแมทช์ชิงดำ ที่ เอสตาดิโอ ดา ลุซ วันที่ 23 สิงหาคม นี้
    ตอนนี้มีเพียง บาเยิร์น หรือไม่ก็ ลียง เท่านั้นที่จะตามไปหยุดพวกเขาได้ในนัดชิงชนะเลิศ เอ็มบัปเป้ ที่เพิ่งได้แชมป์โลกกับทีมชาติฝรั่งเศส ที่รัสเซีย เมื่อ 2 ปีก่อน กำลังจะมีลุ้นเพิ่มรางวัลใหญ่ให้กับตัวเองอีกในอีกไม่กี่วันข้างหน้า
    ถามว่าบรรยากาศตอนนี้ของทั้งสองทีมเหมือนกันหรือเปล่า กองหน้าทีมชาติฝรั่งเสส ตอบ "พูดตามตรง คือ ใช่่เลย เราต้องทำงานร่วมกันเป็นทีม ซึ่งแต่ละคนต่างก็รู้จักความสามารถและจุดแข็งของกันและกันดี และรวมไปถึงจุดอ่อนด้วย ผมเคยโชคดีที่ได้แชมป์โลกมาแล้ว และเรามีอีกทีมที่แข็งแกร่งมากที่นี่ และนี่จะเป็นปัจจัยสำคัญ"
    "ผมบอกคุณไม่ได้ว่าเราจะชนะในนัดชิงชนะเลิศหรือไม่ แต่มันช่วยคุณได้"
    เนย์มาร์ ซูเปอร์สตาร์ชาวบราซิเลี่ยน ก็มีบทบาทสำคัญในชัยชนะ 3-0 เมื่อคืนวันอังคาร โดยเป็นคนสร้างโอกาสให้ ดิ มาเรีย ทำประตูได้ด้วยการสะกิดบอลให้
    หลังเกม เอ็มบัปเป้ กล่าวชมเพื่อนร่วมทีม พร้อมกับยก เนย์มาร์ จะพาทีมสู่ความสำเร็จกับถ้วยแชมป์ยุโรปปีนี้ พร้อมกับพิสูจน์ให้เห็นว่าตัวเองเป็นกองหน้าที่ดีที่สุดในโลก
    "มันง่ายสบายมากเมื่อเล่นกับบนักเตะอย่าง เนย์มาร์ เขาเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่ดีที่สุดในโลกตอนนี้ และเขาพิสูจน์ให้เห็นอีกครั้งในวันนี้ เราอายุเกือบจะเท่ากัน เราชอบกันและกันมาก ทุกอย่างลงตัว เราต่างก็ให้เกียรติกัน เราสนุกด้วยกัน และผมคิดว่าเราได้พัฒนาขึ้น และพัฒนาการเล่นขึ้นเป็นทีมด้วย"
    เนย์มาร์ ยังยิงไม่ได้ในมินิทัวร์นาเมนท์ที่ ลิสบอน แต่ ทูเคล บอสเปแอสเช บอกว่า "ด้วยคุณภาพของเขาและความมั่นใจที่เขามี เขาจะต้องแสดงให้เห็นความเด็ดขาดในการจบสกอร์มากขึ้นกว่านี้อีกแน่ ถามว่าผมจะบอกอะไรเขาได้ ผมยิงได้แค่สองลูกตลอดอาชีพค้าแข้งของผม ผมช่วยเขาไม่ได้จริงๆ อาจเป็น คิลิย็อง ที่จะช่วยแนะอะไรให้เขาได้"
    ด้าน จูเลียน นาเกลสมันน์ บอสไลป์ซิก หลังเกมชี้ไปที่ความต่างระหว่างสองทีม ด้วยการพุ่งเป้าไปที่ เนย์มาร์ ค่าตัว 198 ล้านปอนด์ กับ เอ็มบัปเป้ ค่าตัว 165.7 ล้านปอนด์ แค่สองคนนี้ก็ราคามากกว่านักเตะของเขาทั้งทีมแล้ว
    อย่างไรก้ตาม นาเกลสมันน์ ยอมรับว่า "มีทีมที่เล่นได้เหนือกว่าจริงในววันนี้ เราต้องยอมรับ มันยากที่จะทำใจ แต่ฟุตบอลบางครั้งก็ออกมาแบบนี้ หลังจากที่เสียประตูที่สอง ความเชื่อมั่นของผู้เล่นของเราก็ตกฮวบไปทันที ผมคิดว่ามันก็เป็นเรื่องธรรมดา"
    "เรามีฤดูกาลนี้ที่ดี เราเข้าถึงรอบเซมิไฟนอล แชมเปี้ยนส์ลีก ถือว่าเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่แล้ว เราภูมิใจกับผลงานที่เราทำได้ ตอนนี้เราผิดหวัง ซึ่งก็เป็นเรื่องธรรมดา แล้วเราจะรวบรวมขุมกำลังขึ้นมาสำหรับภารกิจใหม่ในฤดูกาลหน้า"

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"