เจแอลแอลชี้ธุรกิจโรงแรมหืดจับรายได้หายอัตราเข้าพักเหลือ10%


เพิ่มเพื่อน    

 

20 ส.ค. 2563 นางสุพินท์ มีชูชีพ กรรมการผู้จัดการ เจแอลแอล ประเทศไทย เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจโรงแรมจะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 มากที่สุด เนื่องจากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยต้องพึ่งพาตลาดต่างประเทศค่อนข้างมาก ทำให้อัตราการเข้าพักในช่วงที่ผ่านมาชะลอตัวเหลืออยู่เพียงแค่ประมาณ 10% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงปกติอัตราการเข้าพักจะอยู่ที่ 75% หรือหากเป็นช่วงฤดูการท่องเที่ยวจะสูงถึง 85-95% โดยการที่ตัวเลขจะกลับไปเหมือนก่อนช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 นั้นคงต้องใช้ระยะเวลา 1-2 ปี เนื่องจากต้องดูว่าการผลิตวัคซีนจะสามารถเริ่มได้เมื่อไหร่ รวมถึงข้อจำกัดบางอย่างของการเดินทาง ซึ่งอาจทำให้การเดินทางท่องเที่ยวแบบกลุ่มขนาดใหญ่น้อยลงไป  

“เราจะเห็นว่าธุรกิจโรงแรมบางแห่งและเซอร์วิสอพาร์ทเม้นได้รับอานิสงส์บวกจากโควิด-19 เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ยังคงติดค้างอยู่ในประเทศไทย ไม่สามารถเดินทางกลับประเทศของตัวเองได้ ก็เลือกที่จะเข้าพักระยะยาวหรือเป็นรายเดือน รวมถึงยังมีการใช้จ่ายอาหารและเครื่องดื่มในที่พักเพิ่ม ขณะที่โรงแรมบางแห่งเลือกทีจะเปิดให้บริการห้องพักแบบรายเดือน เพื่อที่จะนำรายได้มาหมุนเวียนเป็นสภาพคล่องและจ่ายเงินเดือนให้กับพนักงาน เนื่องจากการปิดให้บริการชั่วคราวแล้วกลับมาเริ่มใหม่ อาจจะทำได้ค่อนข้างยาก จึงเลือกประคองธุรกิจให้ดีที่สุดต่อไปก่อน”นางสุพินท์ กล่าว 

ส่วนภาคของธุรกิจศูนย์การค้านับเป็นอีกหนึ่งกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากการล็อคดาวน์ที่ผ่านมา เนื่องจากต้องพึ่งพาการจับจ่ายของคนไทยและต่างชาติที่เข้ามาใช้บริการในศูนย์การค้า แม้ว่าในตอนนี้จะมีการเปิดให้บริการ แต่ก็ยังไม่เทียบเท่ากับช่วงก่อนการแพร่ระบาด-19 ได้ ขณะที่กลุ่มอาคารสำนักงานจะได้รับผลกระทบน้อยสุด หากเปรียบเทียบกับอสังหาริมทรัพย์อื่นๆ แม้ว่าเจ้าของสถานที่ต้องปรับลดค่าเช่าให้กับผู้เช่า รวมถึงการที่มีการประชุมผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น แต่เชื่อว่าความต้องการใช้สำนักงานจะยังคงมีอยู่ เพียงแค่จะปรับพื้นที่ใช้สอยน้อยลงไปประมาณ 10-15%  

อย่างไรก็ตาม บริษัทมองว่าสิ่งสำคัญสุดของผู้ประกอบการที่ต้องดำเนินงานในช่วงนี้คงเป็นการเตรียมเงินทุนหมุนเวียนและสภาพคล่อง โดยเฉพาะในธุรกิจโรงแรมที่ได้รับผลกระทบมากสุด รวมถึงยังต้องลดต้นทุนด้วยการนำเทคโนโลยีมาใช้ ควบคู่ไปกับบริการเข้าพักเป็นรูปแบบระยะยาวมากขึ้น เพื่อทำให้ยังคงมีรายได้เข้ามาบ้าง  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"