เทรนด์ใหม่เวิร์คฟอร์มโฮเทล


เพิ่มเพื่อน    

               

 

            นายดนัย โรจนวาณิชย์กุล กรรมการผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการ โรงแรมบิโซเทล กรุงเทพฯโรงแรมบิโซเทล พรีเมียร์ เปิดเผยกับ “ไทยโพสต์”ว่า ในฐานะที่โรงแรมตั้งอยู่ในกรุงเทพนฯ ต้องบอกว่าโอกาสน้อยมากที่คนจะเลือกจ่ายเงิน เพื่อเข้ามาทำงานในรูปแบบ Work from hotel ซึ่งจะเห็นได้ว่าส่วนมากแล้วประชาชนที่ Work from home ส่วนใหญ่จะเป็นระดับพนักงานทั่วไปหรือคนที่ถูกขอความร่วมมือให้อยู่บ้าน แต่ในขณะเดียวกันความเป็นไปได้คงจะอยู่ในโรงแรมต่างจังหวัดใกล้ๆ กับกรุงเทพฯ ที่จะมีโอกาสสำหรับการตลาดของ Work from hotel แต่ถ้าเป็นกลุ่มคนที่มีบ้านอยู่ในกรุงเทพฯ ก็คงไม่ได้เลือกเข้าพักโรงแรมเพื่อทำงาน มันก็คงจะดูไม่สมเหตุสมผลมากนัก  

              “เราต้องบอกว่าโรงแรมต่างจังหวัดมีโอกาสมากกว่าในกรุงเทพฯ อย่างกรณีของโรงแรมในเครือก็มีแขกที่เข้ามาพักแบบรายเดือนกับรายสัปดาห์ แต่ไม่ใช่เหตุผลที่ตั้งใจมาอยู่เพื่อเวิร์คฟอร์มโฮเทล แต่อาจจะเป็นเหตุผลส่วนตัวอย่างอื่น เช่น กำลังอยู่ระหว่างการปรับปรุงบ้าน โดยโรงแรมของบริษัทอยู่ในซอยรางน้ำ และต้องบอกว่าไม่เคยเจอแม้แต่เคสเดียวที่เข้ามาอยู่เพื่อถือโอกาสเวิร์คฟอร์มโฮเทล ส่วนตัวเห็นว่าแนวทางของเวิร์คฟอร์มโฮเทลคงจะประสบความสำเร็จยาก และสวนทางกับเศรษฐกิจที่คนกำลังได้รับผลกระทบทั้งลูกจ้างนายจ้าง จึงยังไม่มีความจำเป็นที่จะเปลี่ยนบรรยากาศการทำงานมาเป็นลักษณะนี้”  

              สำหรับการปรับตัวของบริษัทเองก็มีการดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง โดเริ่มตั้งแต่การประหยัดค่าใช้จ่ายหลังบ้านที่ไม่ได้กระทบกับลูกค้า เช่น ทางเดินต่างๆ ที่เคยเปิดเครื่องปรับอากาศก็ปิดเพื่อประยัดพลังงาน ขณะเดียวกันห้องอาหารที่เดิมมีอยู่สองห้อง ก็เปิดให้บริการห้องอาหารเล็กเพียงห้องเดียว และปิดห้องอาหารใหญ่ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ของลูกค้าที่ไม่ไม่มากเหมือนในอดีต  

              นายดนัย กล่าวว่า  ในช่วงก่อนเกิดสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ผลดำเนินงานของโรงแรมค่อนข้างดี โดยมีอัตราเข้าพักเต็มแทบทุกวัน เนื่องจากลูกค้าตลาดนักท่องเที่ยวจีนนิยมเข้าพักโรงแรมของบริษัท ทำให้ต้องมีการขยายอาคารออกไป เพื่อรองรับจำนวนแขกที่มากขึ้น แต่พอมีปัญหาเรื่องการแพร่ระบาดก็เริ่มไม่มีลูกค้าต่างชาติเข้าพัก หรือหากจะมีลูกค้าชายไทยก็คิดเป็นสัดส่วนที่น้อยมาก ทำให้ต้องมีการขอความร่วมมือจากพนักงานลดเงินเดือน 25% รวมถึงยังมีการให้ผู้สนใจเออรี่ รีไทร์ได้เข้าร่วมโครงการด้วย โดยที่ผ่านมาบริษัทไม่เคยมีการปิดโรงแรมแต่อย่างใด เนื่องจากยังคงมีแขกคนไทยที่เป็นลูกค้าเก่าเข้าใช้บริการอยู่บ้าง จะเห็นได้ว่าทำเลของโรงแรมจะตั้งอยู่ใกล้กับอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ มีโรงพยาบาลอยู่ในละแวกดังกล่าวค่อนข้างเยอะ ซึ่งบริษัทได้ลูกค้าที่เป็นญาติของคนไข้ของโรงพยาบาลมาอย่างต่อเนื่อง  

              นอกจากนี้ บริษัทยังได้มีความพยายามหารายได้จากช่องทางอื่นเพื่อประคับประคองธุรกิจ โดยได้เริ่มจากการทำอาหารกล่องจำหน่าย เนื่องจากในทำเลที่ตั้งของโรงแรมมีพนักงานบริษัทค่อนข้างเยอะ แม้ว่าในช่วงแรกจะมีการให้เวิร์คฟอร์มโฮมแต่ยังพอมีพนักงานมาทำงานอยู่บ้าง โดยตั้งราคาที่สามารถเข้าถึงได้และตอยโจทย์กับสภาพเศรษฐกิจหรือราคาเริ่มต้น 35 บาท แต่หลังจากเกิดการระบาดระลอก 3 ทำให้พนักงานต้องกลับไปทำงานที่บ้านกันมากขึ้น ขณะเดียวกันต่างชาติที่ทำงานหรือพำนักในประเทศไทยก็แทบไม่เหลือ ซึ่งที่ผ่านมาลูกค้าต่างชาติที่ทำงานในไทยมักจะเข้ามาใช้บริการร้านอาหารของโรงแรม ก็ต้องสูญเสียรายได้ส่วนนี้ไป  

              จากปัจจัยข้างต้นทำให้บริษัทมองว่าต้องหารายได้ทางอื่นเข้ามาทดแทน ซึ่งก็ต้องมามองว่าในบริษัทและธุรกิจมีอะไรเป็นต้นทุนที่มีศักยภาพอยู่ก่อนแล้วบ้าง เพื่อจะไม่ต้องไปลงทุนเยอะ จึงตกผลึกที่จะเปิดบริษัทรับบริหารที่พักอาศัย อาทิ อาคารชุด และหมู่บ้าน แน่นอนว่าที่พักอาศัยในโครงการต่างๆ ก็อาจจะมีนิติบุคลดูแลอยู่แล้ว แต่อาจจะทำงานทั่วๆ ไปมากกว่า ในฐานะผู้ประกอบการโรงแรมก็มีจุดแข็งที่เป็นพนักงานมีรู้ความสามารถ ซึ่งแน่นอนว่าเรื่องความปลดภัย สบาย ถูกต้อง รวดเร็ว และการบริการระดับโรงแรม จะเป็นจุดแข็งที่บริษัทนำไปเสนอกับตามหมู่บ้านต่างๆ  ตอนนี้มีบริษัทจดทะเบียนไว้แล้ว เลยอยากทำให้เป็นรูปร่าง และอยากจะไปเปิดตลาด รับบริหารที่พักอาศัยดังกล่าว โดยมีกิมมิคให้บริการเหมือนโรงแรมห้าดาว นับเป็นวิธีการหารายได้ใหม่ที่ไม่ต้องลงทุนอะไรมากมาย เอาบุคลากรที่มีอยู่แล้วเป็นข้อได้เปรียบตรงนี้  

              นายฌาคส์ วาเร็ท ผู้จัดการทั่วไป โรงแรมสยาม แอ็ท สยาม ดีไซน์ โฮเต็ล กรุงเทพ กล่าวว่า โรงแรมเชื่อว่าการทำงานจากบ้านมีข้อจำกัดค่อนข้างมาก ในขณะเดียวกันลูกค้าส่วนใหญ่ของโรงแรมจะเป็นนักธุรกิจที่เดินทางมาจากต่างพื้นที่เพื่อประชุมมากกว่าที่จะมาทำงานหรือเปลี่ยนที่ทำงานมาเป็นโรงแรม โดยเฉพาะตอนนี้เริ่มมีการฉีดวัคซีนมากขึ้นแล้วเชื่อว่าการทำงานจากโรงแรมน่าจะลดน้อยลงไปด้วย  

              ขณะเดียวกันโรงแรมได้มีการปฏิบัติเป็นขั้นตอน เพื่อรักษางานให้กับพนักงานและครอบครัวของพวกเขาได้มากที่สุดจนกว่าจะผ่านพ้นวิกฤตนี้ไป ทั้งหมดเป็นสามขั้นโดยเริ่มจากได้มีการดำเนินการลดจำนวนวันทำงานเพื่อลดค่าใช้จ่ายลงเป็นเวลากว่าปีครึ่งแล้ว จากนั้นมีการทบทวนสัญญาต่างๆกับคู่ค้าของโรงแรมเพื่อปรับราคาสินค้าและบริการให้ลดลงตามสถานการณ์ปัจจุบัน จากนั้นจึงขออาสาสมัครในการออกจากงานอย่างถูกต้องและปรับการทำงานของพนักงานที่คงอยู่ให้มีความหลากหลายหน้าที่มากขึ้น โดยเฉพาะหน้าที่ที่เคยมีการว่าจ้างบริษัทอื่นมาทำก็ลดการว่าจ้างลงและให้พนักงานของโรงแรมทำหน้าที่แทน 

              อย่างไรก็ตาม การกลับมาของธุรกิจการโรงแรมคงต้องใช้เวลานานพอสมควร ชึ่งน่าจะเป็นจังหวะที่ดีทีให้ทางรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการทบทวนและปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การท่องเที่ยวให้มีคุณภาพ และเป็นตลาดระดับบนมากกว่าเดิมที่ไม่สามารถควบคุมได้ แม้ว่าหลายปีที่ผ่านมาการท่องเที่ยวได้สร้างรายได้ให้กับประเทศมหาศาล แต่ก็ต้องแลกมากับความเสียหายหลายแบบ จะเห็นได้ว่าการแพร่ระบาดในครั้งนี้เป็นการฟื้นฟูสภาพทางธรรมชาติให้กลับมาสวยงามโดยเฉพาะทะเลและเกาะต่างๆ ทำให้เห็นว่าประเทศไทยสวยงามขนาดไหน ถึงเวลาแล้วที่ทุกคนควรจะหยุดคิดและปรับปรุงรูปแบบธุรกิจใหม่เพื่อสิ่งที่ดีขึ้น 

 

              นางสาวชลลดา สุนทรวสุ กรรมการผู้จัดการ ศิลาวดี พูล สปา รีสอร์ต เกาะสมุย  กล่าวว่า ส่วนตัวมองว่าแพ็คเกจ work from hotel เหมือนจะเป็นกิมมิคในการสร้างรายได้มากกว่า แต่ไม่สามารถเป็นรายได้หลัก อย่างในกรุงเทพฯ บางโรงแรมก็แค่อยู่รอด การที่มีแคมเปญในลักษณะดังกล่าวเปรียเสมือนเป็นการสร้างตัวเลือกให้แก่ผู้บริโภค รวมถึงทำให้การตลาดของโรงแรมต่าๆ มีความเคลื่อนไหว ไม่เงียบจนเกินไปท่ามกลางการแพร่ระบาดโควิด-19 แต่จะได้มากน้อยแค่ไหนขึ้นอยู่กับแต่ละโรงแรมด้วย  

              อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ผ่านมาโรงแรมได้มีการปรับหลายๆ อย่างในโรงแรมให้มีความเหมาะสมกับตลาดนักท่องเที่ยวไทยมากขึ้น จากก่อนหน้าลูกค้าจะเป็นชาวต่างชาติเป็นหลัก โดยเฉพาะในเรื่องของเมนูอาหารที่แทบจะเป็นรูปแบบใหม่หมด หรือเป็นสไตล์ไทยเต็มร้อย อย่างมื้อเช้าก็เปลี่ยนหมดเลย ทำให้ดูหรูหรา สวย ปรับเปลี่ยนจากความเป็นไทยที่ต่างชาติชื่นชอบก็ต้องเอาใจคนไทยให้มากขึ้น แต่อาหารไทยก็ต้องยังคงมีอยู่เพราะลูกค้าคนไทยชอบความหลากหลาย หรือมาทะเลก็ต้อมีซีฟู้ดเข้ามาตอบโจทย์มากขึ้น ทุกคนก็ชอบเพราะถ่ายรูปสวย อร่อย ของสด คุ้มค่า ในนราคาจับต้องได้  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"