หนีตายหอพักถล่ม


เพิ่มเพื่อน    


    หอพักสูง 3 ชั้นในสมุทรสาครทรุดตัวจนเสาหัก ผู้พักอาศัยเกือบ 60 คนวิ่งหนีตายอลหม่าน รองผู้ว่าฯ รุดตรวจสอบ สั่งกันเป็นพื้นที่อันตราย คาดสาเหตุมาจากปลูกติดหนองน้ำ ส่วนที่สมุทรปราการ ทาวน์เฮาส์ 20 คูหาทรุดตัว พบก่อสร้างมานานกว่า 30 ปี
    เมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมา เกิดเหตุหอพักป้าเยี่ยม สูง 3 ชั้น จำนวน 30 ห้อง ตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่ที่ 2 ต.พันท้ายนรสิงห์ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ด้านหลังติดกับหนองน้ำ เกิดการทรุดตัว โดยเสารับน้ำหนักมีลักษณะหักและโค้งงอไปด้านหลัง คล้ายกับรับน้ำหนักไม่ไหว โชคยังดีที่หักไปบางส่วน ทำให้คานยังรับน้ำหนักได้ ไม่พังถล่มลงมาทั้งหมด ทำให้ผู้ที่พักอาศัยเกือบ 60 คน ต้องวิ่งหนีออกมาจากห้องพักกันจ้าละหวั่น ซึ่งหลังเกิดเหตุ นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รอง ผวจ.สมุทรสาคร พร้อมด้วยนางชุติพร วิจิตร์แสงศรี นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสมุทรสาคร, นายวุฒิพงษ์ สุภัควนิช นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร, นายวัฒนา แตงมณี นายก อบต.พันท้ายนรสิงห์, ตำรวจ สภ.โคกขาม ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุ
    เบื้องต้นรองผู้ว่าฯ ได้สั่งการให้ทุกคนออกมานอกพื้นที่หอพัก แล้วนำสายกั้นมากันแนวเขตอันตราย อีกทั้งยังได้สั่งการให้นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และ อบต.พันท้ายนรสิงห์ จัดกำลังเจ้าหน้าที่เฝ้าพื้นที่ตลอด 24 ชั่วโมง
    นายธีรพัฒน์กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าอาคารดังกล่าวมีลักษณะทรุดตัว แต่ยังไม่ถึงกับพังถล่มลงมา โชคดีที่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต โดยได้สั่งการให้กันพื้นที่อันตราย ห้ามใครเข้าไปภายในเด็ดขาด ส่วนสาเหตุนั้นยังไม่สามารถระบุได้ว่าเกิดจากอะไร คงต้องรอให้มีการพูดคุยกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องก่อน แต่มีความเป็นไปได้ทั้งเรื่องของโครงสร้าง หรืออาจจะมาจากการเคลื่อนตัวของพื้นดิน เช่น ดินสไลด์ หรือทรุดตัว เพราะด้านหลังเป็นบ่อน้ำ
    นางเยี่ยม กลัดเจริญ อายุ 68 ปี เจ้าของหอพัก กล่าวว่า หอพักแห่งนี้สร้างมานานประมาณ 5 ปี มีการว่าจ้างวิศวกรออกแบบ และควบคุมการก่อสร้างตามแบบแปลนที่ได้นำเสนอขออนุญาตต่อทาง อบต.พันท้ายนรสิงห์ มีจำนวนห้องทั้งหมด 30 ห้อง แบ่งเป็น 3 ชั้น ชั้นละ 10 ห้อง ปัจจุบันมีผู้เข้าพักอาศัยอยู่ 29 ห้อง จำนวนผู้พักอาศัยเป็นคนไทยทั้งหมดเกือบ 60 คน ซึ่งก่อนเกิดเหตุตนเองก็นั่งอยู่ข้างบ้านติดกับหอพัก จากนั้นก็ได้ยินเสียงดังครืนและเห็นกลุ่มควันลอยโขมงขึ้นมาจากพื้นดิน ตอนแรกคิดว่าไฟไหม้ จึงให้ลูกเดินไปดูใกล้ๆ ก็พบว่าหอพักเกิดการทรุดตัวลง จึงได้รีบแจ้งให้คนในหอพักออกมาด้านนอก 
    ต่อมาช่วงสายวันที่ 20 ส.ค. ที่ห้องประชุม อบต.พันท้ายนรสิงห์ นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รอง ผวจ.สมุทรสาคร ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อนสรุปการดำเนินงานไว้ 4 แนวทาง คือ 1.หาทางช่วยเหลือผู้เช่าห้องพักเข้าไปเก็บทรัพย์สินและของใช้จำเป็นออกมาก่อน โดยจะให้แต่ละห้องลงทะเบียน จากนั้นจะอนุญาตให้เข้าไปทีละห้อง ห้องละ 1 คน โดยมีเจ้าหน้าที่กู้ภัยเข้าไปด้วย 2.ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบแบบแปลนการอนุญาตก่อสร้าง 3.ตั้งคณะทำงานตรวจสอบหาสาเหตุให้ชัดเจนโดยเร็ว และ 4.ให้ อบต.ประกาศเป็นพื้นที่อุบัติภัย พร้อมนำงบกลางเข้ามาช่วยเหลือตามอำนาจหน้าที่ 
    ดร.ธเนศ วีระศิริ นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) กล่าวขณะลงพื้นที่ตรวจสอบอาคารหอพักว่า เมื่อดูจากการทรุดตัวแล้วคาดว่ามาจากแหล่งน้ำที่อยู่ติดกับตัวอาคาร ทำให้เกิดการบิดตัวของโครงสร้างจนเกิดการทรุด อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดนี้ก็จะต้องรอผลการตรวจสอบและสรุปที่ชัดเจนอีกครั้ง
    ที่จังหวัดสมุทรปราการ ทาวน์เฮาส์ 2 ชั้น ล็อกละ 19 คูหา ภายภายในหมู่บ้านบารเมษฐ์ หมู่ 17 ถนนเทพารักษ์ กม.25 ต.บางเสาธง อ.บางเสาธง เกิดทรุดตัวเสียหายรวม 5 คูหา คือบ้านเลขที่ 109/23, 109/25, 109/27, 109/29 และ 109/31 โดยภายในและภายนอกตัวบ้านมีรอยแตกร้าวหลายแห่ง บางหลังเพดานแตกแยกออกจากผนัง และผนังห้องถึงกับขาดครึ่ง      
    นายวิศรุต ชาติมนตรี เจ้าของบ้านเลขที่ 109/29 เล่าว่า เวลาประมาณ 11.00 น. วันที่ 19 ส.ค. ขณะที่ตนและมารดากำลังพักผ่อนในบ้าน จู่ๆ ได้ยินเสียงโครมสนั่นหวั่นไหว เมื่อหันไปมองรอบบ้านพบรอยแตกร้าวตามตัวบ้าน จากนั้นก็มีเสียงดังลั่นตามมาเป็นระยะพร้อมรอยแตกร้าวจนหวั่นว่าอาจจะถล่มลงมา ทำให้ตนเองและทุกคนในบ้านต้องถีบประตูห้องพักออกเพื่อวิ่งหนีตายออกมาจากตัวบ้าน รอจนเสียงสงบจึงรีบเข้าไปเก็บข้าวของที่จำเป็นออกมา  
    ต่อมาวันที่ 20 ส.ค. เจ้าหน้ากองช่างของ อบต.บางเสาธง ได้เข้าตรวจสอบอาคารที่เกิดการทรุดตัว พบว่ามีบ้านที่เกิดการทรุดตัวจำนวน 20 หลัง พร้อมทั้งมีคำสั่งห้ามใช้อาคารทั้ง 20 คูหา ประกาศเป็นพื้นที่อันตราย พร้อมกับมีการตั้งโต๊ะรับเรื่องร้องเรียนจากผู้พักอาศัยทั้ง 20 คูหา เพื่อให้ความช่วยเหลือ  
    นายประสินธ์ จันทร์เมือง ผอ.กองช่าง อบต.บางเสาธง กล่าวว่า จากการตรวจสอบหมู่บ้านนี้ได้สร้างตั้งแต่ปี พ.ศ.2535 หรือกว่า 30 ปีแล้ว ทั้งนี้จะมีเจ้าหน้าที่จากวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ มาตรวจสอบหาสาเหตุของเหตุการณ์ดังกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"