'วิชา' บอกอย่าเพิ่งตัดสินใครผิดถูก 'สมยศ-ธนสิทธิ์' ให้ข้อมูลไม่ตรงกัน ต้องตรวจสอบเพิ่ม


เพิ่มเพื่อน    

20 ส.ค.63 - นายวิชา มหาคุณ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายกรณีคำสั่งไม่ฟ้อง นายวรยุทธ อยู่วิทยา เปิดเผยว่ากรณีพล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง อดีต ผบ.ตร. ได้มาชี้แจงว่า ในวันที่ พ.ต.อ.ธนสิทธิ์ แตงจั่น นักวิทยาศาสตร์สำนักงานพิสูจน์หลักฐานกลาง (พฐ.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวอ้างว่า ได้พานายสายประสิทธิ์ เกิดนิยม มาพบในวันที่ 26 ก.พ.2559 นั้น เขาไม่ได้อยู่ประเทศไทย แต่ไปประชุมที่สวิตเซอร์แลนด์ และได้มอบเอกสารหลักฐานให้คณะกรรมการด้วย และยอมรับว่า เขาอยู่ในคณะกรรมาธิการที่มีการหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมา ก็แสดงว่า ท่านปฏิเสธไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับเรื่องเหล่านี้ แต่ยอมรับว่าเป็น สนช ใน กมธ.กฎหมายฯ จริง และยอมรับว่าได้มีการส่งรายงานไปที่ อสส.จริง

นายวิชา กล่าวด้วยว่า ส่วนวันนี้ครบรอบ 20 วัน ซึ่งจะมีการส่งรายงานฉบับที่ 2 ให้กับนายกรัฐมนตรีรับทราบผลการดำเนินการ และครั้งหน้าจะพิจารณาข้อเท็จจริงในประเด็นทางกฎหมายที่กรรมการจะต้องพิจารณาว่าใครผิดใครถูกอย่างไร

เมื่อถามว่าจะทำอย่างไรต่อไปที่แต่ละฝ่ายให้ข้อมูลไม่ตรงกันทั้ง พล.ต.อ.สมยศ และ พ.ต.อ.ธนสิทธิ นั้น นายวิชา กล่าวว่า เราจะไม่พูดว่าใครผิดใครถูก จะต้องมีการตรวจสอบกันต่อไป แต่เมื่อเป็นเช่นนี้กระบวนการรับฟังข้อเท็จจริงยังไม่สิ้นสุด เนื่องจาก พล.ต.อ.สมยศไม่ยอมรับ ตาม พ.ต.อ.ธนสิทธิ และ พ.ต.อ.วิรดล ทับทิมดี ผู้กำกับ (สอบสวน) สน.ทองหล่อ ให้ข้อมูลไว้ หลังจากนี้คณะกรรมการจะปรึกษาหารือกันเพื่อพิสูจน์ความจริงต่อไป แต่ขณะนี้เราพบประเด็นใหม่ขึ้นมาเท่านั้น

เมื่อถามถึงความชัดเจนว่าใครเป็นผู้ถอนหมายแดงออกจากอินเตอร์โพล นายวิชากล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าใครเป็นผู้ถอน แต่ในวันจันทร์ที่ 24 ส.ค.นี้ ได้เชิญตำรวจกองงานต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ คนปัจจุบันมาชี้แจง รวมถึงจะเชิญตำรวจที่เชียงใหม่ มาให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเสียชีวิตของนายจารุชาติ มาดทอง รวมถึงการชันสูตรพลิกศพและพยานในส่วนของตำรวจอีกหลายปากมาชี้แจงข้อมูลด้วย

ทั้งนี้ในวิชากล่าวว่าไม่รู้สึกหนักใจกับการทำหน้าที่เราแค่ดูว่าอะไรคือข้อเท็จอะไรคือข้อเท็จจริง ต้องว่ากันไปตามพยานหลักฐาน

เมื่อถามว่าสิ่งที่ พล.ต.อ.สมยศ ชี้แจงมีน้ำหนักหรือไม่ นายวิชากล่าวว่า เพิ่งมายื่นวันนี้ยังไม่มีการตรวจสอบ ต้องนำไปเทียบเคียงกับข้อมูลอื่นๆ ที่คณะกรรมการฯได้รับมาตรวจสอบเพิ่มเติม

เมื่อถามว่าการที่ พล.ต.อ.สมยศ ให้การตรงกันกับ พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ พ.ต.อ.วิรดล จะเป็นการชี้ว่าข้อมูลของ พ.ต.อ.ธนสิทธิ ไม่ถูกต้องใช่หรือไม่ นายวิชาระบุว่ายังไม่สามารถสรุปเช่นนั้นได้ เพราะเป็นเพียงการเริ่มรับฟังข้อมูลจากแต่ละบุคคล จะผิดหรือถูกยังไม่รู้ อย่าเพิ่งตัดสิน เพราะยังมีเวลาในช่วง 10 วันสุดท้าย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"