ใช้พลาสติกสู้โควิด


เพิ่มเพื่อน    

 

         หลังจากได้ยินข่าวว่ามีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เกิดขึ้นในประเทศ และยังไม่มีความชัดเจนว่าจะแพร่กระจายไปมากน้อยแค่ไหน แต่แค่นี้ก็พอที่จะทำให้เกิดความวิตกกังวลกับผู้คนในสังคมไทยเพิ่มขึ้นแล้ว เพราะจากสถานการณ์ที่ผ่านมานั้น ทุกคนได้รับรู้ถึงความยากลำบากในการใช้ชีวิต เพราะต้องดูแลและป้องกันตัวเองอยู่ตลอดเวลา รวมทั้งยังเกิดผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจและการค้าขายไปอย่างมาก

          แต่เชื่อว่าหากเกิดการระบาดครั้งนี้ จะมีการควบคุมที่มีประสิทธิภาพและรวดเร็วมากขึ้น เนื่องจากคนเรามีประสบการณ์ที่หนักหน่วงในช่วงที่ผ่านมา ทุกคนรับรู้ว่าจะต้องทำตัวอย่างไร ขณะเดียวกันเครื่องมือและความพร้อมในการดูแลตัวเองก็มีเพิ่มมากขึ้น เพราะในช่วงที่ผ่านมานั้นหน่วยงานที่เห็นถึงความสำคัญ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรงได้วิจัยและพัฒนาเครื่องมือออกมาช่วยเหลือสังคมในช่วงที่เกิดวิกฤติ

                โดยหนึ่งในนั้นคือการใช้ประโยชน์จากพลาสติกที่มีคุณสมบัติที่โดดเด่นหลากหลาย และตอบโจทย์วงการแพทย์ ทั้งในด้านความแข็งแรง ทนทานและเหนียว แตกหักได้น้อยกว่าแก้วหรือเซรามิก อีกทั้งยังป้องกันของเหลวซึมผ่านได้ดี มีน้ำหนักเบา ช่วยลดความเมื่อยล้าจากการใช้อุปกรณ์ต่างๆ เป็นเวลานานต่อเนื่อง จึงเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้มากยิ่งขึ้น โดยอุปกรณ์ช่วยเหลือในการใช้ชีวิตและทางการแพทย์ในช่วงโควิดระบาด ส่วนใหญ่จะมีการหยิบพลาสติกทดแทนวัสดุประเภทอื่นๆ

                จนกลายเป็นวัสดุสำคัญในการผลิตเครื่องมือทางการแพทย์ต่างๆ ทั้งแบบที่มีความซับซ้อนสูง และอุปกรณ์แบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง ไม่ว่าจะเป็นอวัยวะเทียม เครื่องมือผ่าตัด ไหมเย็บ ถุงบรรจุเลือด ท่อดูด ไปจนถึงถุงมือผ่าตัด และหลอดฉีดยา ทำให้ผู้คนสามารถเข้าถึงการรักษาได้ทั่วถึงมากขึ้น เนื่องจากสามารถขนส่งได้สะดวกไปยังที่ห่างไกลได้โดยไม่แตกหักเสียหายระหว่างการเดินทาง

                เช่น อุปกรณ์ป้องกันตัวเองทางการแพทย์ (PPE) ล้วนมีพลาสติกเป็นองค์ประกอบหลักเช่นเดียวกัน โดยอาศัยคุณสมบัติที่แตกต่างกันของพลาสติกแต่ละประเภท และที่สำคัญคือสามารถป้องกันของเหลวซึมผ่านได้เป็นอย่างดี ทั้ง หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ และหน้ากาก N95 ต่างมีวัตถุดิบหลักเป็นเส้นใยสังเคราะห์จากพลาสติกประเภทโพลิโพรพิลีน (PP) มีความต่อเนื่องของเส้นใย และสามารถควบคุมช่องว่างได้ดี ตัวหน้ากากมีหลายชั้น ซึ่งพลาสติกในแต่ละชั้นมีหน้าที่แตกต่างกันออกไป เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการติดเชื้อจากการสูดละอองได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

                แว่นครอบตา และกระบังป้องกันใบหน้า (เฟซชิลด์) เป็นส่วนสำคัญในการป้องกันใบหน้าและดวงตาจากละอองสารคัดหลั่งระหว่างทำหัตถการหรือใกล้ชิดผู้ป่วย  ส่วนมากผลิตจากพลาสติกประเภทโพลิคาร์บอเนต (PC) เพื่อความแข็งแรงทนทาน ทนรอยขีดข่วน แต่ยังมีความใส และน้ำหนักเบา เพื่อความสบายในการสวมใส่ ชุดหมี และชุดกาวน์ ช่วยป้องกันผู้สวมใส่จากของเหลวหรือของแข็งที่ติดเชื้อ รวมถึงการซึมผ่านของสารเคมีและเชื้อโรคต่างๆ ตั้งแต่ศีรษะและลำตัวไปจนถึงข้อมือและข้อเท้า ชุดหมีทำจากเส้นใยพลาสติกประเภทโพลิโพรพิลีน (PP) และเคลือบด้วยสารกันน้ำ จึงกันน้ำและระบายอากาศได้ ส่วนชุดกาวน์ซึ่งใช้สวมทับชุดหมีนั้น ทำจากพลาสติกโพลิเอทิลีน ความหนาแน่นต่ำ เชิงเส้น (LLDPE) ที่มีเนื้อนิ่มแต่เหนียว ชุดจึงแนบไปกับลำตัวโดยไม่พอง และระบายอากาศได้ดี

                รวมถึง ”นวัตกรรมป้องกันโควิด-19 แบบเคลื่อนที่” ที่เป็นแนวคิดของ ธุรกิจเคมิคอลส์ เอสซีจี ที่ต้องการสร้างเกราะคุ้มกันให้บุคลากรทางการแพทย์ปลอดภัยจากการติดเชื้อ โดยนำความเชี่ยวชาญทั้งในด้านวัสดุพลาสติก วิศวกรรมศาสตร์ และการออกแบบนวัตกรรม ผสมผสานกับความรู้ความสามารถและประสบการณ์ของทีมแพทย์ เพื่อพัฒนานวัตกรรมที่ช่วยลดความเสี่ยงในการสัมผัสเชื้อให้กับบุคลากรทางการแพทย์

                และจากอุปกรณ์ทั้งหมดที่กล่าวมานั้น เป็นการพัฒนานวัตกรรมโดยใช้ประโยชน์จากของที่มีอยู่เดิมให้เต็มที่ โดยเฉพาะจากพลาสติก ทำให้สามารถเป็นเครื่องมือป้องกันการระบาดได้ดี และเชื่อว่าหากเกิดการระบาดโควิดอีกครั้ง แต่สังคมมีความพร้อมที่จะรับมือ ก็จะทำให้การควบคุมโรคทำได้ดีขึ้นอย่างแน่นอน.

ณัฐวัฒน์ หาญกล้า


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"