‘สมยศ’เท‘ธนสิทธิ์’ปัดอยู่ห้องสอบสวน


เพิ่มเพื่อน    

  "วงศ์สกุล-สมยศ" เข้าแจงคณะกรรมการตรวจสอบฯคดีบอส "อสส." ยัน "เนตร" สั่งคดีตามอำนาจที่ได้รับมอบหมาย "บิ๊กอ๊อด" ปัดไม่เคยรู้จัก "ดร.สายประสิทธิ์" และไม่เคยมีปัญหากับ "ธนสิทธิ์" ระบุวันที่อ้างถึงไปประชุมฟีฟ่าที่สวิส "วิชา" รับคดีนี้ไม่ปกติ เผย ตร.ที่ขออินเตอร์โพลออกหมายแดงจับ "วรยุทธ" โดนเด้งจากเก้าอี้ เตรียมส่งรายงานฉบับ 2 ให้นายกฯ ทราบ

    ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา วันที่ 20 ส.ค. คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายกรณีคำสั่งไม่ฟ้องคดีอาญาที่อยู่ในความสนใจของประชาชน คดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา ทายาทเครื่องดื่มชูกำลังกระทิงแดงขับรถชนตำรวจ สน.ทองหล่อเสียชีวิต ที่มีนายวิชา มหาคุณ เป็นประธาน ได้เรียก พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง อดีต ผบ.ตร. และนายกสมาคมฟุตบอลฯ รวมทั้งนายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อัยการสูงสุด เข้าให้ข้อมูล
    โดยเวลา 13.30 น. นายวงศ์สกุลเดินทางมาถึงสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา อาคารเทเวศร์ เพื่อเข้าให้ถ้อยคำต่อประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายกรณีคำสั่งไม่ฟ้องคดีบอสตามที่นัดหมาย โดยนายวงศ์สกุลได้หลบผู้สื่อข่าวไปจอดรถที่ชั้นใต้ดิน ก่อนที่จะขึ้นลิฟต์ตรงไปยังห้องประชุมในทันที
    จากนั้นเวลา 13.40 น. พล.ต.อ.สมยศเดินทางมาถึงด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม ผู้สื่อข่าวถามว่าได้อยู่ในห้องประชุมพร้อมคณะทำงานของ พ.ต.อ.ธนสิทธิ์ แตงจั่น นักวิทยาศาสตร์ สำนักงานพิสูจน์หลักฐาน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผู้พิสูจน์หลักฐานด้านความเร็วรถนายวรยุทธในขณะนั้นหรือไม่ พล.ต.อ.สมยศตอบว่า จะชี้แจงในห้องประชุมกับคณะกรรมการฯ
    ซักว่ามีความกังวลในการให้ข้อมูลคดีนี้หรือไม่ พล.ต.อ.สมยศ กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า “สบายๆ” ก่อนโบกมือทักทายสื่อมวลชนแล้วขึ้นไปยังห้องประชุมทันที
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเชิญ พล.ต.อ.สมยศมาให้ข้อมูล เนื่องจาก พ.ต.อ.ธนสิทธิ์ชี้แจงต่อคณะกรรมการฯ โดยอ้าง พล.ต.อ.สมยศเป็นคนที่พา ดร.สายประสิทธิ์ เกิดนิยม อาจารย์จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ มาพบเมื่อวันที่ 26 ก.พ.2559 เพื่อแนะนำการคำนวณความเร็วรถอีก 1 สูตร ที่คำนวณจากเส้นทแยงมุม ซึ่งคำนวณออกมาได้ 79 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ว่าวิธีนี้ต่างจากการคำนวณของ พ.ต.อ.ธนสิทธิ์ ที่ได้คำนวณโดยลงพื้นที่จริง ตรวจสถานที่จริงบริเวณจุดเกิดเหตุย่านทองหล่อ ถ.สุขุมวิท ปากซอย 47 มีการวัดจากระยะทาง วัดเส้นความยาวตามแนวรถ ซึ่งคิดคำนวณจนได้ 177 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
    ต่อมาหลังการชี้แจงคณะกรรมการฯ พล.ต.อ.สมยศให้สัมภาษณ์ว่า ขอยืนยันช่วงเวลานั้นระหว่างวันที่ 23-28 ก.พ.2559 ตนเดินทางไปประชุมฟีฟ่าที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ จึงไม่ได้อยู่ในห้องสอบสวนคดีตามที่มีการกล่าวอ้าง ส่วนใครพูดอะไรไว้ ทำอะไรไว้ ก็ต้องรับผิดชอบ
    ถามว่ารู้จักกับ ดร.สายประสิทธิ์หรือไม่ พล.ต.อ.สมยศกล่าวว่า ไม่เคยรู้จักใครหรือมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีนี้ ซึ่งไม่ทราบทำไมจึงมีชื่อตนไปเกี่ยวข้อง เอาแค่ว่าตนไม่ได้ทำอะไรตามข่าวที่เสนอมา
    ซักว่ามีปัญหาขัดแย้งกับ พ.ต.อ.ธนสิทธิ์หรือไม่ พล.ต.อ.สมยศกล่าวว่า ไม่เคยมีปัญหาขัดแย้งกับใครทั้งนั้น ฝากสื่อมวลชนทำให้กระจ่างในข้อเท็จจริง วันนี้รอให้สังคมพิพากษาตน หรือคิดไปเองเดากันไปเอง จนกระทั่งมีวันนี้ขอบคุณคณะกรรมการชุดนี้ที่เปิดเวทีให้พิสูจน์ตัวเอง มั่นใจว่าไม่ได้เกี่ยวข้อง เพราะไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์
    "ผมมั่นใจ เพราะไม่ได้เกี่ยวข้องและไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ ใครที่ทำอะไรไว้ขอให้พึงระมัดระวัง และต้องรับผิดชอบด้วย เพราะว่าผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยไม่อาจปกป้องตัวเอง บางครั้งเมื่อเป็นข่าวออกไปและถูกสังคมพิพากษา ครอบครัวของผมก็ได้รับผลกระทบ ตรงนี้ทุกคนมองว่าผมเป็นคนไม่ดี เลว ที่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้" พล.ต.อ.สมยศกล่าว
    ด้านนายวิชากล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาได้เชิญ พล.ต.ต.อภิชาติ สุริบุญญา รอง ผบช.สกบ. ซึ่งในขณะนั้นปฏิบัติหน้าที่อยู่ในกองงานต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งเป็นผู้ติดต่อกับอินเตอร์โพลในการออกหมายแดงเพื่อจับนายวรยุทธ ท่านบอกว่าตัวเองถูกกดดันอย่างหนัก เพราะหลังจากที่ประสานเรื่องออกหมายแดงแล้วก็ถูกโยกย้ายแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว ถูกเอาแขวนที่กองบังคับการประจำ จ.นครราชสีมา และนับตั้งแต่วันนั้นก็ต้องไปช่วยทำงานที่กระทรวงแรงงาน โดย พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.แรงงานในขณะนั้นได้ช่วยให้มีงานทำ และก็ได้มาช่วยงานกองบังคับการกฎหมายและคดี อยู่ได้ 1 ปีก็ถูกโยกย้ายมาเป็นรองผบช.สกบ. ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นสายงานที่เจ้าตัวไม่คุ้นทั้งนั้น
    "เขาบอกบัดนี้ยังไม่รู้เลยว่าจะถูกกระเด็นไปไหนอีก เขาได้ร้องขอความเป็นธรรมด้วยว่าเดือดร้อนมากกับคดีนายวรยุทธ และฝากสื่อมวลชนช่วยจับตาดูเรื่องการโยกย้ายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติในสัปดาห์หน้า เพราะฉะนั้นผมขอแจ้งให้ประชาชนทั้งหลายทราบเลยว่าคดีนี้ไม่ปกติ ขอให้ทุกคนไปวิเคราะห์เอาเอง”นายวิชากล่าว
    ประธานคณะกรรมการตรวจสอบฯ กล่าวว่า ส่วนนายวงศ์สกุลชี้แจงยืนยันการสั่งการของนายเนตร นาคสุข รองอัยการสูงสุด เป็นการสั่งการโดยที่ได้รับมอบอำนาจ เป็นไปตามคำสั่งในเรื่องร้องขอความเป็นธรรม และท่านยังบอกด้วยว่ารองอัยการสูงสุดอีกท่านหนึ่ง (นายสมศักดิ์ ติยะวานิช) จะได้รับมอบอำนาจ เรื่องการดำเนินการในคดีอาญาในเขตของศาลอาญากรุงเทพใต้ก็ตาม แต่การสั่งโดยนายเนตรกระทบไปถึงการสั่งไม่ฟ้อง ซึ่งเป็นเรื่องการสั่งในคดี
    "เราก็ถามว่าไม่ทับอำนาจกับนายสมศักดิ์ เพราะเขาได้รับมอบอำนาจในการสั่งคดีนี้ อสส.ชี้แจงว่าเป็นคนละเรื่องกัน เรื่องนี้ก็สำคัญเหมือนกัน เพราะกระบวนการในการสั่งร้องขอความเป็นธรรม แม้ว่าจะเป็นการสั่งอันเนื่องจากมีผู้ร้องมา แต่ปัญหาก็คือสิ่งที่ร้องมาจะต้องสั่งไปเกี่ยวพันกับคดีอย่างนี้ เป็นอำนาจของนายเนตรอย่างสมบูรณ์หรือไม่ คณะกรรมการฯ จึงขอร้องหากเคยมีคดีลักษณะแบบนี้ ขอให้ช่วยส่งรายละเอียดคดีนั้นมาให้พิจารณาหน่อย เพื่อเป็นหลักฐานยืนยันว่า อสส.เคยสั่งคดีในลักษณะนี้มาแล้ว ขอให้คัดคำสั่งเดิมของอธิบดีอัยการศาลอาญากรุงเทพใต้มาให้พิจารณา" ประธานคณะกรรมการตรวจสอบฯ กล่าว
    นายวิชากล่าวว่า กรณี พล.ต.อ.สมยศได้ชี้แจงว่าในวันที่ พ.ต.อ.ธนสิทธิ์กล่าวอ้างว่าได้พานายสายประสิทธิ์มาพบในวันที่ 26 ก.พ.2559 นั้น เขาไม่ได้อยู่ประเทศไทย แต่ไปประชุมที่สวิตเซอร์แลนด์ และได้มอบเอกสารหลักฐานให้คณะกรรมการฯ ด้วย และยอมรับว่าเขาอยู่ในคณะกรรมาธิการฯ ที่มีการหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมา ก็แสดงว่าท่านปฏิเสธไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับเรื่องเหล่านี้ แต่ยอมรับว่าเป็น สนช.ใน กมธ.กฎหมายฯ จริง และยอมรับว่าได้มีการส่งรายงานไปที่ อสส.จริง
    "วันนี้ครบรอบ 20 วัน ซึ่งจะมีการส่งรายงานฉบับที่ 2 ให้กับนายกรัฐมนตรีรับทราบผลการดำเนินการ และครั้งหน้าจะพิจารณาข้อเท็จจริงในประเด็นทางกฎหมายที่กรรมการจะต้องพิจารณาว่าใครผิดใครถูกอย่างไร ซึ่งในวันจันทร์นี้ได้เชิญตำรวจกองงานต่างประเทศคนปัจจุบันมาชี้แจง รวมถึงจะเชิญตำรวจที่เชียงใหม่มาให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเสียชีวิตของนายจารุชาติ มาดทอง รวมถึงการชันสูตรพลิกศพและพยานในส่วนของตำรวจอีกหลายปากมาชี้แจงข้อมูลด้วย" นายวิชากล่าว
    วันเดียวกัน นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า ในวันนี้ทาง พ.ต.ท.ธนาวุฒิ สงวนสุข พนักงานสอบสวน สน.ทองหล่อ ได้มีหนังสือส่งผลการสอบสวนเพิ่มเติมตามคำสั่งที่ 1400/2563 ของสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญากรุงเทพใต้ แต่ผลการสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น จึงขอเลื่อนการส่งผลการสอบสวนเพิ่มเติมอีกครั้งในวันที่ 28 ส.ค.2563 โดยนายอิทธิพร แก้วทิพย์ หัวหน้าคณะทำงาน, นายชาญชัย ชลานนท์นิวัฒน์ รองหัวหน้าคณะทำงาน และตนในฐานะคณะทำงานและเลขานุการ เป็นผู้รับหนังสือดังกล่าว
    โดยนายอิทธิพร ในฐานะหัวหน้าคณะทำงาน ได้มีคำสั่งกำชับขอให้พนักงานสอบสวนเร่งรัดทำสำนวนการสอบสวนที่เกี่ยวข้องทั้งหมดให้ทันในวันที่ 28 ส.ค.2563 เวลา 10.00 น.
    ด้านนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีการคุ้มครองพยานในคดีว่า หาก พ.ต.อ.ธนสิทธิ์จะขอคุ้มครองพยาน ก็ต้องพิจารณาเข้าเงื่อนไขหรือไม่ ซึ่งตามกฎหมายกรมคุ้มครองสิทธิฯ พร้อมให้ความช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐหรือบุคคลทั่วไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"