ผู้ก่อตั้งพรรคสามัคคีไทยชี้ม็อบเยาวชนเป็นผลของอดีตสะท้อนปัจจุบันแนะทางออกนำปรองดองสู่ประเทศ


เพิ่มเพื่อน    


21 ส.ค.63 - นายธนชาติ ไชยทองพันธ์ ผู้ก่อตั้งพรรคสามัคคีไทย โพสต์ความเห็นผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว มีเนื้อหาดังนี้

ผลของอดีตสะท้อนปัจจุบันเป็นอมตะวาจาเสมอจากเหตุชุมนุนน้องนักเรียนหน้ากระทรวงศึกษาเราจะเห็นปรากฎการณ์หลายอย่างในการชุมนุม มีประชาชนบ้างส่วนมีความเห็นทำนองอคติต่อมวลชนนักเรียน แต่สำหรับผมนั้นดูด้วยความเข้าใจครับเพราะเด็กๆเหล่านี้เติมโตมากับปัญหาในประเทศนี้ พฤติกรรมตามที่แสดงออกมาล้วนเป็นพฤติกรรมที่ผู้ใหญ่แสดงไว้ในอดีตทั้งสิ้น เริ่มต้นที่พันธมิตรตามด้วย นปช.และจบลงที่ กปปส. จึงไม่แปลกที่ตลอดระยะเวลายาวนานตั้งแต่ปี49  มาจบที่57  จึงเกิดการซึมซับโดยไม่รู้ตัวแต่อีกประการหนึ่งที่สำคัญคือหลังปี57 จนถึงขณะนี้เราได้นายกชื่อประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่เล่นบทกวนเชิงข่มขุ่และบางครั้งถึงขั้นฉุนเฉียวเจ้าอารมย์เด็กเหล่านี้จึงได้ดูการแสดงบทลีลากระชากเส้นประสาท

ดังนั้นการจะโทษเด็กฝ่ายเดียวคงไม่ได้เพราะเป็นผลพวงของเราๆท่านๆ  ทำจะไปโทษใครได้นอกจากทำใจรับผลของมัน ส่วนในวันข้างหน้าบรรยายกาศการเมืองจะเป็นเช่นไรก็ขึ้นกับความจริงใจของแต่ฝ่ายโดยเฉพาะรัฐบาลที่เป็นผู้ผูกปมไว้ตั้งแต่ รธน.60เพื่อให้อยู่ในอำนาจด้วยเหตุผลความมั่นคงเป็นหลักจนทำให้วิธีปฎิบัติบิดเบี้ยวและละเลยหลักการที่ถูกต้องจนเป็นช่องว่างที่ทำให้เกิดม็อบเด็กไทยวันนี้รวมผสมถึงมีผู้เอาสถานการณ์มาสร้างเงื่อนไขที่เกินกว่าคนส่วนใหญ่จะรับได้เพราะมีความเชื่อที่ขาดความรอบด้านและตัดตอนประวัติศาสตร์ชาติ

ดังนั้นก่อนเหตุการจะลุกลามบานปลายจนยากจะแก้ไข ผมจึงขอเสนอทางออกที่เป็นรูปธรรมที่จะนำพาปรองดองมาสู่ประเทศนี้ได้ด้วยการออกกฎหมายนิรโทษกรรมให้กับกระทำผิดกฎหมายตั้งแต่ปี49จนถึงปัจจุบันเพื่อให้ประชาชนได้รับสิทธิที่ควรได้เพราะฝ่ายกองทัพได้รับไปแล้วก่อนหน้านี้นั้นคือการรัฐประหารในปี49และ57 ต่อจากนั้นก็ให้สภาผู้แทนได้แสดงวุฒิภาวะในฐานะตัวแทนประชาชนในการแก้ รธน.ในมาตราที่เห็นว่าเขียนขึ้นเพื่อขยายอำนาจของ คสช.ในอดีตอย่างน้อยเพื่อขจัดข้อครหาเรื่องสืบทอดอำนาจลงได้เพราะสมควรแก่เวลาที่กลับไปสู่จุดปกติอันเป็นความสมดุลทางการเมือง

ถ้าทำในสองอย่างที่ผมนำเสนอผมเชื่อว่าบ้านเมืองของเราจะไปต่อได้และทุกภาคส่วนก็จะรับได้หากแต่จะมีพวกที่ยังคิดว่ายังจะดันทุรังสร้างความขัดแย้งต่อก็คงไม่ได้รับการตอบสนองจากประชาชนเองครับ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"