จะเดินไปสู่ประชาธิปไตยหรือเผด็จการ 'จตุพร' เตือนม็อบปลดแอก 10 ข้อเรียกร้องจะได้เผด็จการ 100%


เพิ่มเพื่อน    

21 ส.ค.63 - นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เฟชบุ๊กไลฟ์ peace talk โดยระบุถึงข่าวลือ 2 เรื่องคือ สหรัฐจะตั้งฐานยิงขีปนาวุธนิวเคลียร์ในไทยกับการเตรียมการรัฐประหารในอนาคต

ส่วนข่าวลือสหรัฐจะตั้งฐานยิงขีปนาวุธในไทยนั้น มีปรากฎการณ์ของกลุ่มบุคคลเรียกตัวเองว่า คณะอนุรักษ์นิยมแห่งชาติ ยื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อคัดค้านสหรัฐมาตั้งฐานยิงขีปนาวุธ โดยมีตัวแทนจังหวัดลงมารับหนังสือ แต่ฝ่ายความมั่นคงไม่ออกมาชี้แจงใดๆเลย

ตนเชื่อว่า เรื่องสหรัฐจะมาตั้งฐานยิงขีปนาวุธนั้นเป็นข่าวลือ ไม่เป็นความจริง เพราะการตั้งฐานขีปนาวุธในไทยจะทำให้ไทยอยู่ในความเสี่ยงของสงคราม เนื่องจากเป้าหมายการยิงขีปนาวุธต้องพุ่งเป้าไปที่ประเทศสำคัญ ถ้าเกิดสงครามก็จะมีการยิงมายิงไป แล้วไทยอยู่ในฐานะเอากระดูกมาแขวนคอ แม้ในอดีตไทยให้สหรัฐมาตั้งฐานทัพได้ แต่สงครามยุคใหม่การต่อสู้กันด้วยขีปนาวุธนิวเคลียร์นั้นมีความเสี่ยงเป็นร้อยเท่า

“ถ้าเป็นความจริง เป็นเรื่องใหญ่มาก เท่ากับชักน้ำเข้าลึกชักศึกเข้าบ้าน คนไทยต้องเดือดร้อน ไม่มีประโยชน์คุ้มค่าเลย ข่าวชิ้นนี้เกิดขึ้นแต่ละวัน ทางการต้องตรวจสอบการยื่นหนังสือนี้ที่แพร่ระบาดในแต่ละจังหวัดทางภาคเหนือ และคนไทยไม่น่าปล่อยให้เรื่องนี้ข้ามสายตาไปได้เลย”

นายจตุพร ย้ำว่า ตนขอภาวนาให้เป็นเรื่องเข้าใจผิด เพราะไทยไม่ได้มีเรื่องกับประเทศใด คนที่มีหน้าที่รับผิดชอบจะปล่อยปละละเลยไม่ชี้แจงไม่ได้ รัฐบาลควรออกมาชี้แจง เพราะเป็นเรื่องใหญ่ ทางการต้องอธิบายให้เกิดความสบายใจและเพื่อให้คนไทยนอนตาหลับ

“ถ้าเป็นเรื่องจริง ทุกเรื่องในไทยต้องเป็นเรื่องเล็กหมด ดังนั้น ขอให้เป็นแค่ข่าวลือเท่านั้น แต่ทำไมไม่มีใครลุกขึ้นมาชี้แจง เพราะถ้าเราปล่อยให้ตั้งขีปนาวุธแล้ว จะเป็นทุกขเวทนา ต้องให้ชี้แจง คนไทยจะได้สบายใจ”

นายจตุพร กล่าวถึงข่าวลือถัดมาว่า เป็นข่าวลือเรื่องการรัฐประหาร โดยไม่มีใครคาดคิดว่าจะมีการเคลื่อนไหวทางการเมืองใน 10 ข้อเสนอ ซึ่งข้อเรียกร้องเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ มีขึ้นระหว่างชุมนุมที่ธรรมศาสตร์จะไม่ทนเมื่อ 10 ส.ค.ที่ผ่านมานั้น ยังมีการเคลื่อนไหวอยู่ในบางเวที

“ถ้าการชุมนุมยึดหลักเรียกร้อง 3 ข้อ 2 จุดยืน 1 ความฝันแล้ว ปลายทางได้ประชาธิปไตย ถ้าขยับไปถึงการเรียกร้อง 10 ข้ออีก ท้ายที่สุดจะหนีไม่พ้นการรัฐประหาร”

อีกอย่างข่าวลือการรัฐประหาร มาจากคนไทยลี้ภัยในประเทศฝรั่งเศล และญี่ปุ่นเปิดเผยออกมา ดังนั้นหากการเคลื่อนไหวมี 10 ข้อมาผสมด้วยจะจบลงด้ายการยึดอำนาจ วันนี้เราต้องถามกันว่า เราต้องการอะไร ถ้าต้องการประชาธิปไตยที่ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ต้องยืนตามข้อเรียกร้อง 3 ข้อ 2 จุดยืน 1 ความฝัน แต่หากเอาตามข้อเรียกร้อง 10 ข้อจะได้เผด็จการ 100%

นายจตุพร ย้ำว่า ที่อธิบาย 2 ข่าวลือนี้ เพียงแค่อยากเห็นให้เป็นข่าวลือเท่านั้น การตั้งขีปนาวุธนิวเคลียร์ที่มีการร้องเรียนแต่ละจังหวัดในภาคเหนือนั้น ตนเชื่อเป็นข่าวลือ 100% ส่วนรัฐประหาร ถ้าไม่ช่วยกันแล้วคิดว่ารอดยาก เราต้องยึดมั่นตามข้อเรียกร้อง 3 ข้อไว้ แต่เลยไปถึง 10 ข้อมีเรื่องได้ตลอดเวลา และปลายทางคือรัฐประหารแน่นอน

“การเรียกร้อง 3 ข้อปลายทางได้ประชาธิปไตย แต่ถ้าเอา 10 ข้อเสนอ คงหนีรัฐประะหารไม่พ้น เท่ากับไปต่ออายุให้เกิดเผด็จการเบ็ดเสร็จขึ้นมาอีก แล้วทำกันทำไม เรากำลังจะเดินไปเพื่อเอาประชาธิปไตยหรือเผด็จการ”


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"