'ก้าวหน้า'รุกหนัก!'ช่อ'ชงพระมหากษัตริย์ต้องแสดงบัญชีทรัพย์สินเหมือนนักการเมือง


เพิ่มเพื่อน    

21 ส.ค.63- เพจคณะก้าวหน้า - Progressive Movement โพสต์คลิป น.ส.พรรณิการ์ วานิช แกนนำคณะก้าวหน้าที่พูดประเด็นพระมหากษัตริย์ต้องแสดงบัญชีทรัพย์สิน โดยยกกรณีกษัตริย์สเปนว่า  ขานรับกระแสมวลชนคือหนทางรอดของฝ่ายอนุรักษ์นิยมในสเปน 

สเปน หนึ่งในประเทศที่มีระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขอันมั่นคงแข็งแรง กำลังเดินทางผ่านหมุดหมายใหญ่ทางการเมือง เมื่อสถาบันกษัตริย์ถูกตั้งคำถามอย่างหนักจากคดีอื้อฉาวทางการเงิน

อดีตกษัตริย์ ฆวน การ์โลส ถูกตั้งข้อหาพัวพันในคดีฟอกเงินระดับนานาชาติ กลายเป็นกระแสกดดันในประเทศ แม้แต่ฝ่ายกษัตริย์นิยมในสเปนก็ต้องขานรับ ปรับตัวด้วยการที่นายกฯ ต้องเรียกร้องให้แก้รัฐธรรมนูญ หมวดที่ว่าด้วยการคุ้มครองกษัตริย์ไม่ต้องให้รับผิดตามกฎหมาย รวมถึงให้กษัตริย์ต้องแสดงบัญชีทรัพย์สินตามมาตรฐานเดียวกับนักการเมืองที่มาจากการเลือกตั้ง เพื่อลดกระแสความไม่พอใจจากสาธารณชนที่อาจบานปลายไปถึงขั้นขอกลายเป็นสาธารณรัฐ ซึ่งรัฐธรรมนูญเปิดทางให้ทำได้ผ่านการประชามติ

ทั้งหมดนี้เป็นไปเพื่อให้สถาบันกษัตริย์ เคียงคู่กับระบอบประชาธิปไตยอย่างมั่นคงและสง่างาม.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"