เปิดบ้านส่งเสริมทักษะชีวิตเด็กออทิสติกและเด็กพิเศษหนุนความสามารถทางศิลปะ-ไอที


เพิ่มเพื่อน    

(บันทึกภาพคีย์แมนและผู้ปกครองที่เข้าร่วมอบรมหน้าอาคาร CP-True Autistic Thai Foundation Vocational Training Center มูลนิธิออทิสติกไทย)

 

        สสส.-พม.-มูลนิธิออทิสติกไทย กลุ่ม TRUE 4 หน่วยงานจับมือกันผลิตคลิปการสอนทางเลือกเพิ่มทักษะสื่อสารให้ เด็กออทิสติก พร้อมส่งวิดีโอสื่อรูปภาพ บัตรคำสอนวิธีล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ ใส่หน้ากากอนามัย ให้เครือข่ายบุคคลที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ 4,800 ชุดทั่วประเทศ พร้อมเปิดบ้านส่งเสริมทักษะชีวิตเด็กออทิสติกและเด็กพิเศษ หนุนความสามารถทางศิลปะ-ไอที

(ภรณี ภู่ประเสริฐ ผอ.สนับสนุนสุขภาวะประชากรกลุ่มเฉพาะ สสส. ยืนหน้า WallPaper ฝีมือวาดภาพของเด็กออทิสติก)

        ภรณี ภู่ประเสริฐ ผู้อำนวยการสนับสนุนสุขภาวะประชากรกลุ่มเฉพาะ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวในพิธีมอบสื่อการเรียนรู้สำหรับบุคคลออทิสติก เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม ที่มูลนิธิออทิสติกไทย ว่า สสส.ร่วมกับมูลนิธิออทิสติกไทย และกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จัดทำคลิปวิดีโอการสอนกิจกรรมการสื่อสารทางเลือก (Augmentative Alternative Communication-AAC) เพื่อให้ผู้ปกครองสามารถนำมาใช้ฝึก ทักษะการสื่อสาร ด้วยตนเอง ทำให้เด็กมีการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และลดค่าใช้จ่ายครอบครัวในการนำลูกไปรับบริการในศูนย์ฝึกต่างๆ ด้วย

 

(ภรณี ภู่ประเสริฐ ชมผลงานของเด็กๆ)

      “สสส.สนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพคนพิการทุกประเภท นวัตกรรมทางเลือกด้วยรูปแบบที่ทำให้คนพิการมีชีวิตที่ดีขึ้น พัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมามีการจ้างงานเชิงสังคม สร้างโอกาสให้คนพิการมีงานทำ มีศักดิ์ศรี การจ้างงานในสังคมจำนวน 3,000 อัตรา เป็นความภาคภูมิใจของ สสส.ที่ทำให้คนกลุ่มนี้มีรายได้ แต่ไม่ใช่เอารายได้ไปติดเหล้า บุหรี่ เราต้องออกแบบให้เขามีสุขภาพที่ดี สสส.ยังได้พัฒนาโปรแกรมการมีงานทำ ฝึกทักษะทางสังคม พัฒนาทางเลือกในการประกอบอาชีพ พัฒนาจุดแข็งเพื่อให้เกิดโอกาส สร้างศักยภาพ รู้จักเข้าใจในการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกัน สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ชี้แจงให้สถานประกอบการเรียนรู้ที่จะเปิดโอกาสให้มีการทดลองการทำงานและอยู่ร่วมกับคนพิการได้ ทั้งยังส่งเสริมหลักสูตรนำไปใช้ในรูปแบบต่างๆ มากยิ่งขึ้นด้วย ขอชื่นชมมูลนิธิออทิสติกที่ไม่ย่อท้อตลอดชีวิตของการทำงาน บุคคลพิเศษเหล่านี้ เครือข่ายผู้ปกครอง และขอเป็นกำลังใจร่วมกันทำงาน ทั้งนี้ สสส.พร้อมที่จะยืนเคียงข้างบุคคลที่มีความจำเป็นพิเศษเดินหน้าต่อไปด้วย” ภรณีกล่าว 

(ผลงานเด็กๆ วาดรูป)

      นอกจากนี้ เนื่องด้วยสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิต ความเป็นอยู่ และสุขภาพของกลุ่มบุคคลที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ รวมไปถึงครอบครัวของคนพิการทั่วประเทศ จึงจัดทำชุดสื่อ visual strategies การใช้รูปภาพช่วยในการสื่อสารของเด็กออทิสติก ในการล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ และการใส่หน้ากากอนามัย เพื่อส่งต่อให้กับสมาชิกเครือข่ายบุคคลที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษทั่วประเทศ จำนวน 4,800 ชุด ในการส่งเสริมทักษะชีวิตบุคคลออทิสติกและเด็กพิเศษ ในเครือข่ายศูนย์ส่งเสริมทักษะชีวิตบุคคลออทิสติกในชุมชนทั่วประเทศ

      ภรณีกล่าวต่อว่า สสส.ร่วมสนับสนุนโครงการสร้างเสริมศักยภาพเครือข่ายบุคคลที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษและผู้ปกครอง ภายใต้การดำเนินงานของสมาคมผู้ปกครองบุคคลออทิสติกกรุงเทพมหานคร เพื่อสร้างอาชีพที่ใช้เทคโนโลยีสำหรับบุคคลที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษตามหลักการของ Universal Design Learning (UDL) มีคู่มือแนวทางการฝึกอาชีพด้านเทคโนโลยีสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ 4 เรื่อง ได้แก่ สติกเกอร์ไลน์ เว็บไซต์ ถ่ายภาพ และภาพยนตร์สั้น และเพิ่มโอกาสการมีอาชีพและรายได้ โดยส่งเสริมนวัตกรรมการจ้างงานคนพิการเชิงสังคมอีกด้วย รวมทั้งพัฒนาโปรแกรมเพื่อการมีงานทำของบุคคลที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ และเสริมศักยภาพเครือข่าย อาทิ พัฒนาโปรแกรมสนับสนุนการมีงานทำ ฝึกทักษะทางสังคม ส่งเสริมความเข้มแข็งเครือข่ายผู้ปกครองของเด็กออทิสติก สนับสนุนทางเลือกในการประกอบอาชีพและพัฒนาบุคคลที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ เช่น ร่วมโครงการจ้างงานหรือประกอบอาชีพอิสระ

      ชูศักดิ์ จันทยานนท์ ประธานมูลนิธิออทิสติกไทย กล่าวว่ามูลนิธิได้รับการสนับสนุนจาก สสส.ในการจัดทำโปรแกรมเพื่อการมีงานทำของบุคคลที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ และการเสริมศักยภาพเครือข่ายแกนนำและเยาวชนบุคคลที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ และร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กลุ่มทรู และภาคธุรกิจเอกชน ร่วมส่งกำลังใจ ร่วมมือ ร่วมใจ ต้านภัยโควิดโดยจัดทำ คลิปให้กำลังใจที่ ผลิตโดยเยาวชนออทิสติกให้กำลังใจสังคม

(แผ่นข้อความ สสส.อย่างง่ายๆ)

      ด้วยการสร้างเป็นรูปแบบ Learning Center ทำเป็น Research การพัฒนารูปแบบ Learning From Home ในโครงการ บ้านส่งเสริมทักษะชีวิต พัฒนารูปแบบการเรียนรู้และฝึกทักษะทั้งแบบ On Line และ Off Line นำเทคนิคการสอนระบบ การสื่อสารทางเลือก หรือ AAC ที่นิยมใช้ในต่างประเทศ โดยจัดสื่อการสอนบัตรภาพ บัตรคำ ร่วมกับการใช้แอปพลิเคชัน การมอบชุดการสอนงานศิลปะที่ออกแบบโดยเยาวชนออทิสติก ชุดการสอนทักษะการเคลื่อนไหว การออกกำลังกาย โดยมุ่งเน้นให้เด็กได้รับการฝึกทักษะที่บ้านและชุมชน โดยการมีส่วนร่วมของพ่อแม่และครอบครัว มีครอบครัวร่วมโครงการจำนวน 4,800 ครอบครัวจากทั่วประเทศ

      สำหรับภายในงานมีการจัดกิจกรรมสาธิตการใช้สื่อสำหรับบุคคลออทิสติก เช่น ทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ การสื่อสารทางเลือก (AAC) ศิลปะ การส่งเสริมทักษะชีวิตบุคคลออทิสติก ร้านกาแฟในโครงการ For All CoFFee และร้าน Art story ธุรกิจเพื่อสังคมของกลุ่มเด็กพิเศษและบุคคลออทิสติก ซึ่งจำหน่ายผลิตภัณฑ์ฝีมือของน้องๆ กลุ่มเด็กพิเศษ ทั้งกระเป๋า เสื้อ หมวกฯลฯ

(ธนาภรณ์ พรมสุวรรณ อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์)

 

      ธนาภรณ์ พรมสุวรรณ อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า จุติ ไกรฤกษ์ รมว.กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ตั้งใจจะมาร่วมงานนี้ แต่เนื่องจากมีงานถวายสัตย์ปฏิญาณเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 10) มีการปล่อยขบวนข้าราชการชำนาญการพิเศษเข้าเยี่ยมชุมชนใน กทม.ที่ยังไม่ตั้งอย่างเป็นทางการ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ทำต่อเนื่องมาแล้ว 2-3 เดือน เพื่อเข้าไปช่วยเหลือคนพิการในชุมชนที่ยังเข้าไม่ถึงสิทธิการรักษาพยาบาลของรัฐ

      “ขอแสดงความชื่นชม TRUE สสส.เป็นพันธมิตรที่ดี ทำงานเพื่อช่วยเหลือคนพิการมาโดยตลอด ด้วยการศึกษามีพื้นฐานการเรียนรู้ในระบบและนอกระบบ ชื่นชมคุณชูศักดิ์ จันทยานนท์ ทำงานให้กำลังใจผู้ปกครองและอาจารย์ให้มีความเข้มแข็งในการฝึกฝนน้องๆ ดึงศักยภาพความสามารถใช้ความบากบั่นให้เล่นดนตรีเยาวชน อรุณ จันทรา สสส.สร้างเสริมสุขภาวะ ไม่เคยละทิ้งกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเพื่อให้ Best Practice เป็นต้นแบบในการทุ่มเทเวลาและทุ่มใจ ขณะนี้มีเครื่องมือ IT ที่จะช่วยขยายผลได้อย่างรวดเร็วขึ้น การทำงานกับเด็กออทิสติก ผู้ปกครองผนึกกำลังกายและใจ ทุกอย่างเรื่องของใจต้องมาก่อน ถ้าเรามีพลังใจที่ดี การทำงานจิตอาสาเพื่อสังคมจะยิ่งมีความชัดเจนยิ่งขึ้น น้องๆ ออทิสติกเหล่านี้ก็สามารถฝึกฝนตัวเองที่บ้านได้ มีความเข้มแข็ง แม้ในวันหนึ่งข้างหน้าพ่อแม่จะไม่ได้อยู่ด้วยแล้ว จะได้พัฒนาต้วเองเรียนรู้ความสำเร็จตามความมุ่งหมาย”

(ภาพการล้างมืออย่างง่ายๆ)

      ประพาฬพงษ์ มากนวล รองผู้อำนวยการฝ่ายกิจกรรมองค์กรเพื่อสังคม บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวถึงการสนับสนุนแพลตฟอร์ม True Vlearn ในการบริหารจัดการเรียนการสอนและสื่อการเรียนรู้ออนไลน์ว่า กลุ่มทรูได้รับเกียรติทำชุดสื่อการเรียนให้กลุ่มเด็กออทิสติก เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตในชุมชนทั่วประเทศ เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของน้องๆ ออทิสติก มีการประสานงานกับ 40 ศูนย์ให้สอดคล้องกับ New Normal ทั้งนี้เป็นการนำศักยภาพเทคโนโลยีในการสื่อสารมาใช้อย่างต่อเนื่อง ขันเคลื่อนพัฒนา platform พัฒนาการศึกษายุค 4.0 True We World พัฒนาการเรียนเพื่อปรับปรุงใช้ในการบริหารจัดการให้บุคคลที่เป็นออทิสติกเข้าถึงความรู้จากเทคโนโลยี การประชุมผ่านเครือข่ายมากกว่า 500 คนทั่วประเทศ True We Learn มีคลิปวิดีโอเพื่อช่วยพัฒนาการเรียนการสอนให้เด็กออทิสติก ส่งเสริมการเรียนการสอนผ่านออนไลน์ รวบรวมความรู้ให้อยู่ในp latform พัฒนาระบบ Sim เพื่อบุคคลออทิสติกในการใช้ Sim ไม่จำกัด Data การใช้ด้วย

      พิธีมอบสื่อการเรียนรู้สำหรับบุคคลออทิสติก ธนาภรณ์ พรมสุวรรณ อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชิวิตคนพิการ มอบสื่อให้กับหน่วยงานและองค์กรคนพิการ มีหนังสือออทิสติกเขียนโดย รศ.ดร.กุลยา ก่อสุวรรณ, ผศ.ดร.ยุวดี วิริยางกูร ถุง สสส.ชุดสุขภาวะดูแลบุคคลที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ พร้อมแผ่นข้อความ สสส.อย่างง่ายๆ เป็นข้อปฏิบัติในการล้างมือด้วยสบู่และเจลแอลกอฮอล์ในชีวิตประจำวัน, ปราโมทย์ ธรรมสโรช นายกสมาคมผู้ปกครองบุคคลออทิสติก กรุงเทพฯ, ดร.สมพร หวานเสร็จ ผอ.ศูนย์การศึกษาพิเศษส่วนกลาง ผอ.ศูนย์พัฒนาศักยภาพบุคคลออทิสติก นนทบุรี, นาวาอากาศเอกเสถียร ทองทวี ผู้แทนภาคเหนือ, ทัศไนย หริรักษ์ ผู้แทนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ, พัชรา ไทรงาม ผู้แทนภาคใต้, อารยา แดงแสง ผู้แทนภาคกลาง

(ถุง สสส.ชุดสุขภาวะดูแลบุคคลที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ)

      เดินชมฐานสาธิตการใช้สื่อสำหรับบุคคลออทิสติก ฐานที่ 1 คอมพิวเตอร์และการสื่อสารทางเลือก (AAC) โดยมีเจ้าหน้าที่อธิบายพร้อมนำเสนอบัตรคำง่ายต่อการจดจำด้วยภาพ เป็นการฝึกทักษะให้เด็กจดจำตั้งแต่คำทักทาย สวัสดี มีหมวดต่างๆ ที่เด็กจะต้องใช้ในชีวิตประจำวัน การเลือกซื้อของกิน ขนม ผลไม้ด้วยตัวเองเมื่อจะเข้าไปในร้านสะดวกซื้อ งานทั้งหมดนี้รวบรวมเป็นหนังสือภาพและอธิบายบัตรคำแต่ละความหมายมาจากการวิจัย ในต่างประเทศจะทำเป็นบัตรคำทีละแผ่น แต่สำหรับเมืองไทยทำเป็นหนังสือรวมเล่มพิมพ์ 4 สีสวยงาม ง่ายต่อการเปิดอ่าน และนำเสนอเป็นเรื่องราวในชีวิตประจำวัน เด็กปกติก็สามารถนำไปใช้ในการเรียนการสอนได้

(Art Story ผลงานของเด็กออทิสติก)

      ชุดการสอนแบบฝึกปฏิบัติให้พ่อแม่ นับตั้งแต่การสอนลูกให้ระบายสี ออกกำลังกาย ทำการเกษตร ทำเป็นสื่อออฟไลน์มอบให้พ่อแม่เพื่อเป็นคู่มือสอนความรู้ให้ลูก เปิด platform ทางไลน์เป็นห้องสนทนาระหว่างพ่อแม่เด็กออทิสติกที่พูดไม่ได้ มีปัญหาในการสื่อสาร มีการแยกประเภทการสอนตามอายุที่แตกต่างกัน ผู้ปกครองจะลดค่าใช้จ่ายในการพาเด็กไป รพ. การมีนวัตกรรมที่สื่อสารสอนกันในบ้าน จะทำให้ลูกมีศักยภาพในการเรียนรู้มากยิ่งขึ้น บ้านส่งเสริมทักษะชีวิตเด็กที่เป็นออทิสติกได้

      ฐานที่ 2 สอนการล้างมือด้วยสบู่และเจลแอลกอฮอล์โดยมีรูปภาพเป็นบัตรคำนำไปแปะติดกับภาพที่เหมือนกัน ง่ายต่อการจดจำ มีทั้งหมด 8 ภาพ แสดงถึงขั้นตอนการล้างมืออย่างละเอียด เป็นการทำความเข้าใจด้วยภาพแทนการบอกเล่าซึ่งจะมีปัญหาการหลงลืมได้

      ฐานที่ 3 ฐานคอมพิวเตอร์ True We Learn เด็กอยู่ที่บ้าน อยู่ที่โรงเรียน สามารถเรียนออนไลน์ได้ หรือจะเป็นการประชุมออนไลน์ ด้วยการอ่านโปรแกรมผ่านระบบ youtube

      ฐานที่ 4 เรือนเกษตรกรรม ผักกาดเขียว ผักกาดขาวปลี สะระแหน่ พริก ผักบุ้งจีน มะเขือยาว แตงกวา เขียวกวางตุ้ง คะน้ายอด มีอ่างปลา เหนืออ่างปลาจัดเป็นกระถางรูปหัวใจ ทั้งนี้ได้เชิญตัวแทนหน่วยงานสาธิตการปลูกพืชผักสวนครัว นับตั้งแต่เริ่มต้นสวมถุงมือ โรยเมล็ดพันธุ์ลงในกระถางต้นไม้ กลบเมล็ดพันธุ์ รดน้ำให้ชุ่มฉ่ำ

 

      บันทึกภาพหน้าอาคาร CP-True Autistic Thai Foundation Vocational Training Center มูลนิธิออทิสติกไทย ฐานที่ 5 For All Coffee เข้าชมร้านกาแฟต้นแบบวิสาหกิจเพื่อสังคมโดยบุคคลออทิสติกและบุคคลที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ ฐานที่ 6 ศิลปะและการปรับพฤติกรรม ฐานที่ 7 การเคลื่อนไหว ฐานที่ 8 ส่งเสริมทักษะชีวิตบุคคลออทิสติก ร้าน Art Story by Autistic Thai มีงานออกแบบเป็นสมุดวาดรูป กรอบรูป สิ่งของเครื่องใช้ที่เป็นรูปวาด ผลงานเหล่านี้จำหน่ายแล้วให้เด็ก 30% อีก 70% นำไปลงทุนเพื่อให้เด็กสร้างผลงานอย่างต่อเนื่อง เป็นการสร้างกำลังใจอย่างดีให้เด็กออทิสติก.

        สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) : ภาพ

 

 


การส่งเสริมทักษะชีวิต

      ชูศักดิ์ จันทยานนท์ ประธานมูลนิธิออทิสติกไทย : ขณะนี้มีเด็กออทิสติกนอกทะเบียนไม่เข้าระบบทะเบียนเป็นจำนวน 7หมื่นคนที่เข้าไม่ถึงสิทธิ เด็กออทิสติกที่อยู่ในทะเบียน 1.5 หมื่นคน ตัวเลขจากกรมสุขภาพจิตมีเด็กออทิสติก พิการซ้ำซ้อน สติปัญญาด้อยกว่าปกติเป็นจำนวน 1.8 แสนคน

        ภรณี ภู่ประเสริฐ ผู้อำนวยการสนับสนุนสุขภาวะประชากรกลุ่มเฉพาะ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) : ผู้ปกครองไม่ได้พาลูกที่เป็นออทิสติกมาลงทะเบียนว่ามีคนพิการอยู่ในครอบครัว ส่วนหนึ่งเป็นเพราะทำใจยากที่จะเปิดเผย ให้การเลี้ยงดูเป็นไปตามธรรมชาติ แต่เด็กที่ผ่านการลงทะเบียนแล้ว เด็กกลุ่มนี้จะได้รับการฝึกฝนความรู้ อยากสนับสนุนให้เด็กออทิสติกวาดภาพแสดงฝีมือบนกำแพงของ สสส.

 

 

        อ.นฤมล ตันติสัจจธรรม (ครูต้อยสอนศิลปะ) เรียนจบ รร.เซนต์โยเซฟคอนเวนต์ จบด้านจิตรกรรมสากล วิทยาลัยเพาะช่าง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ ทำงานชมรมสอนศิลปะที่ รพ.เซนต์หลุยส์ และเป็นจิตอาสาสอนที่มูลนิธิออทิสติกไทย

      อ.เพียงกาญจน์ สุวรรณปัทม (ครูพิ้งค์) เรียนจบการศึกษา รร.ราชินี และการศึกษาพิเศษ UNC Colorado สหรัฐ คอร์สอบรมปรับพฤติกรรมผสมผสานอารมณ์ เมื่อควบคุมพฤติกรรมก็จะเรียนรู้อยู่ในสังคมได้อย่างดี ฝึกทักษะทางด้านศิลปะ   

        ดนุสรณ์ รัตนคช (แชมป์) วัย 18 ปี เป็นเด็กพัทลุง อยู่ประจำที่โรงเรียนมูลนิธิออทิสติกไทย กรุงเทพฯ

      วาดรูปกราฟฟิกด้วยการใช้สีน้ำ สีเมจิก สีอะครีลิก มีสมาธิ สงบนิ่งจะทำผลงานได้ดี

      มีความสามารถในการวาดรูปต้นไม้ ดอกไม้ กล้าที่จะใช้สีหลากหลาย ผลงานจำหน่ายภาพไปแล้วมากกว่า 10 ภาพ

 

 

 

มูลนิธิออทิสติกไทย For All Coffee

      มูลนิธิออทิสติกไทย For All Coffee ร้านกาแฟต้นแบบ วิสาหกิจเพื่อสังคมโดยบุคคลออทิสติกและบุคคลที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ บริษัท ออทิสติกไทยวิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด (สำนักงานใหญ่)

      เพื่อเป็นการส่งเสริมการประกอบอาชีพอิสระ ให้คนพิการบุคคลออทิสติกและบุคคลที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ มีงาน มีรายได้ เป็นภารกิจหลักและความร่วมมือระหว่างกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงแรงงาน มูลนิธิออทิสติกไทย และภาคธุรกิจ

      มูลนิธิออทิสติกไทย พัฒนาระบบการฝึกอาชีพ เพื่อสนับสนุนการจ้างงานบุคคลออทิสติกและบุคคลที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษตั้งแต่ พ.ศ.2556 โดยมีกลุ่มอาชีพธุรกิจกาแฟที่มุ่งส่งเสริมและผลิต “บาริสต้า ออทิสติก” ซึ่งกลุ่ม True Coffee ธุรกิจกาแฟชั้นนำของประเทศได้สนับสนุนการฝึกอบรม การสร้างทีมผู้สอน สนับสนุนการจ้างงานจัดบริษัท ออทิสติกไทยวิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด (สำนักงานใหญ่) ให้ทำงานในธุรกิจ True Coffee ต่อเนื่องทุกปีจนถึงปัจจุบัน

      ต่อมาในปี 2559 มูลนิธิได้ตระหนักถึงความสำคัญของการส่งเสริมกลุ่มอาชีพอิสระแบรนด์กลุ่มธุรกิจ “for All Coffee by Autisticthai ขึ้นเพื่อธุรกิจกาแฟ” ทั้งนี้มูลนิธิฝึกอาชีพให้ ณ ศูนย์ฝึกมูลนิธิ ในร้านกาแฟที่ให้บริการมีการจ้างงานบุคคลออทิสติก เป็นพนักงานมีระบบผู้สอนงานและติดตามประเมินผล การจัดระบบเพื่อการขยายกลุ่มสาขาในอนาคต โดยใช้แนวทาง “วิสาหกิจเพื่อสังคม” ผลกำไรส่วนหนึ่งนำมาสร้างโอกาสทางสังคมและให้คนพิการรุ่นต่อไป

      ทั้งนี้ยังเป็นการเปิดโอกาสบุคคลออทิสติก ผู้ดูแล ครอบครัวที่จะประกอบอาชีพอิสระในพื้นที่ทั่วประเทศได้รับการสนับสนุนจากกองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ และบริษัท ออทิสติกไทยวิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด (สำนักงานใหญ่) สนับสนุนงบประมาณการฝึกอบรมธุรกิจกาแฟแก่บุคคลออทิสติกและครอบครัว จำนวน 20 กลุ่ม ในพื้นที่ 20 จังหวัด True Together และ Bon Cafe สนับสนุนวิทยากรการอบรม ที่กระทรวงแรงงาน กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จำนวน 3 แห่ง

      ก่อนหน้านี้ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ในขณะที่เป็น รมว.กระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดร้านกาแฟ for All Coffee สาขากระทรวงแรงงาน พร้อมกล่าวว่า “ร้านกาแฟร้านนี้เป็นสาขาแรกที่เกิดขึ้นภายใต้ความร่วมมือของกรมการจัดหางานและมูลนิธิออทิสติกไทย และภาคีเครือข่ายเปิดโอกาสให้บุคคลออทิสติกที่ผ่านการฝึกอบรมชงกาแฟและเครื่องดื่มจากมูลนิธิออทิสติกไทยได้มีงานทำ มีรายได้ พึ่งพาตนเองได้ รวมถึงการฝึกประสบการณ์และต่อยอดสามารถทำงานได้และลดความเหลื่อมล้ำ

      ขณะเดียวกัน พลเอกอนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ในขณะนั้นได้เยี่ยมชมบูธ For All Coffee สาขากรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการในพื้นที่ศูนย์บริการคนพิการ กรุงเทพฯ เป็นการเปิดมุมมองว่ารัฐบาลควรให้การสนับสนุนการทำงานในรูปแบบประชารัฐร้านกาแฟ for All Coffee by True Together เป็นอีกรูปแบบหนึ่งที่ควรสนับสนุนเพื่อให้คนพิการมีอาชีพที่มั่นคง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"