ขนลุกซู่! 'จ่านิว' โผล่เผยเกือบหายตัวไปเหมือน 'วันเฉลิม'


เพิ่มเพื่อน    

  

22 ส.ค.63 - ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา แยกคอกวัว ถ.ราชดำเนิน นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง เดินทางมาร่วมปราศรัยในกิจกรรม “กวี ดนตรี ปลดแอก แหวกหา คนหาย” เพื่อร่วมรำลึกคนหายจากเหตุการณ์ทางการเมือง ฟังเพลง บทกวี โดยศิลปินปลดแอก  

 นายสิรวิชญ์ กล่าวปราศรัยถึงการรัฐประหารปี พ.ศ.2490 ซึ่งเป็นแม่แบบของการรัฐประหาร เป็นจุดเริ่มต้นแห่งการบังคับสูญหาย ภายหลังการยึดอำนาจ เกิดการบังคับสูญหายนักการเมืองฝ่ายคณะราษฎร เอาตัวขึ้นรถไปยิง แล้วอ้างว่ามีโจรมลายูมายิง ตลอดจนมีคนสูญหายช่วงสงครามเย็นนับไม่ถ้วน ในเหตุการณ์พฤษภาฯ 2535 ก็มีบางคนบอกเพื่อนหายไปไหนไม่รู้ มีคนไม่ได้กลับไปด้วยกัน เป็นปริศนาคนหายไป ส่วนคนทำไม่ต้องรับผิด เพิ่งครบรอบวันเกิด 80 ปีไป ผบ.ทบ.เข้าไปเคารพนอบน้อม เราเรียกร้องให้เข้าสู่ยุคสมัยที่การแสดงความเห็นทำได้อย่างปลอดภัย ทุกคนควรมีเสรีภาพในการพูด ถ้ายอมรับสังคมประชาธิปไตยจริงๆ เป็นประเด็นสำคัญ ขอให้รัฐบาลเคารพความเห็นต่างและการแสดงออกของคนทุกคน  

นายสิรวิชญ์ กล่าวต่อไปว่า ชนชั้นนำมีอะไรซ่อนเร้นลับ คนสูญหายเพราะไปเขย่าประตูลับของชนชั้นนำหรือไม่ เราเรียกร้องให้เปิดเผย ผู้มีอำนาจทำอะไรบ้างต้องรับผิดชอบต่อประชาชนที่จ่ายภาษี สิ่งเหล่านี้ย้อนมาทำร้ายประชาชนหรือ คนสูญหายตั้งแต่ปี 2490-2563 ทุกวันนี้ไม่ชัดเจนมีชีวิตหรือไม่ รัฐสร้างความกลัว อยากรอดต้องไม่เห็นต่างอย่างนั้นหรือ คนเหล่านี้ไม่มีร่างไร้วิญญาณมาให้ญาติเห็น คนถูกบังคับสูญหายถูกพรากไปหมด และพรากจิตใจอันเมตตาของผู้มีอำนาจในการเมืองไทยมาโดยตลอด อย่างคดีทนายสมชาย ศาลยกฟ้องเพราะคนถูกจับไม่ได้กระทำ การไม่ได้รับความยุติธรรมเป็นความอำมหิตซ้ำซ้อน ถ้าไม่อยากเป็นอย่างนี้ต้องหุบปากเท่านั้นหรือ  

นายสิรวิชญ์ กล่าวด้วยว่า วันนี้คนเริ่มพูดถึงจี้จุดสำคัญชนชั้นนำ คนหายไปอย่างไร ทำอย่างไรไม่ให้เกิดอีก ยังไม่เคยมีหลักประกันว่าเจ้าหน้าที่รัฐจะไม่อุ้มหายทรมานประชาชน จะปลอดภัยอย่างไร ชาวบ้านไม่สามารถอุ้มหายใครได้ โดนจับแน่ๆ คนหายมีเงื่อนงำเป็นการกระทำของคนที่เกี่ยวกับอำนาจรัฐทั้งสิ้น ทหารเป็นรั้วปกป้องประเทศ แต่ทหารย้อนกลับมาทำร้ายประชาชนทางอ้อม ตำรวจต้องให้ความกระจ่างว่าคนสูญหายใครกระทำ ถ้าเจ้าหน้าที่ความมั่นคงให้ความกระจ่างไม่ได้ ให้สันนิษฐานว่าตายเพราะผู้มีอำนาจทั้งสิ้น อยากให้ผลักดัน พ.ร.บ.ป้องกันการทรมานและการอุ้มหาย ตนก็เกือบโดนเมื่อวันที่ 20 ม.ค. 2559 ถ้าเกิดไม่มีการรับรู้ ตนอาจไม่ได้มายืนพูดตรงนี้ ส่วนกรณีของต้าร์-วันเฉลิม เรามีหน้าที่ช่วยกันกดดันให้ออกมา 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"