ฟื้นฟูป่าเขามดง่าม 150 ไร่ สร้างสีเขียวจังหวัดชลบุรี


เพิ่มเพื่อน    

 

    หลายคนอาจจะไม่รู้ว่าจังหวัดชลบุรีไม่ได้มีแต่ทะเล ภูเขา การเป็นเมืองท่องเที่ยวเท่านั้น แต่ยังมีทรัพยากรป่าสงวนอีกกว่า 9 แสนไร่ ซึ่งประสบปัญหาถูกบุกรุก ตัดไม้ทำลายป่า อย่างในพื้นที่ที่ป่าบ้านเขามดง่าม ต.คลองพลู อ.หนองใหญ่ จ.ชลบุรี เนื้อที่ประมาณ 200 ไร่ มีลักษณะเป็นที่ราบสลับเนินเขาสูงและมีพื้นที่ป่าไม้ที่เป็นเขตป่าสงวนอยู่ด้วย อีกทั้งยังเป็นป่าต้นน้ำคลองประแส จ.ระยอง โดยสภาพป่าแม้จะไม่ได้มีการถูกบุกรุกจากนายทุนเหมือนกับป่าเนื้อที่ขนาดใหญ่ แต่ก็ประสบปัญหาในเรื่องของไฟป่าอยู่บ่อยครั้ง ไม้ใหญ่ไม่หลงเหลือ มีแต่เพียงต้นกล้วย และไม้เล็กขึ้นแซมประปราย จึงจัดเป็นป่าเสื่อมโทรมกินพื้นที่ 150 ไร่

      ด้วยเหตุนี้ บริษัท ซีพีแรม จำกัด ร่วมกับ กรมป่าไม้, การนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง และชุมชนในเขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ ขับเคลื่อนโครงการ "CPRAM Forest best for life. ปีที่ 1 ปลูกเพื่อชีวิตที่ดีกว่า" โดยได้มาดำเนินการปลูกป่า 10 ไร่ ในพื้นที่เขามดง่าม อำเภอหนองใหญ่ จังหวัดชลบุรี จำนวน 2,000 ต้น เพื่อฟื้นฟูสภาพป่าเสื่อมโทรม ให้กลับมามีสภาพป่าเหมือนเดิมมากที่สุด และอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพให้มีความยั่งยืนสืบไป   

 

ธีรพันธุ์ ลักษณาภิรมย์ ร่วมกิจกรรมปลูกป่าเพิ่มพื้นที่สีเขียว

 

     ธีรพันธุ์ ลักษณาภิรมย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพีแรม จำกัด กล่าวว่า จุดประสงค์ของการทำโครงการในครั้งนี้ ถือว่าสอดคล้องแนวทางการขับเคลื่อน การส่งเสริมความยั่งยืนขององค์กร ภายใต้โครงการ CPRAM GREEN LIFE # ปลูกเพื่อโลกยั่งยืน ที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง มุ่งหวังเพิ่มพื้นที่สีเขียวบนผืนแผ่นดินไทย เสริมสร้างระบบนิเวศที่สมบูรณ์ สร้างแหล่งกักเก็บก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ สาเหตุสำคัญที่ส่งผลต่อปัญหาก๊าซ เรือนกระจกของโลก ซึ่งเป็นเป้าหมายขององค์กรที่จะปล่อยก๊าซคาร์บอนเป็นศูนย์ หรือ Carbon Neutral อันเป็นแนวทางสำคัญในการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมและลดวิกฤติโลกร้อน ทั้งนี้ ประเทศไทยมีพันธสัญญาในการลดก๊าซเรือนกระจกตามเจตจำนงที่แสดงต่ออนุสัญญา UNFCCC ในการลดก๊าซเรือนกระจก 20-25% ภายในปี 2573

      " การดำเนินการปลูกป่าครั้งนี้จึงเป็นอีกส่วนหนึ่งที่จะช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียว โดยจะเลือกพื้นที่ในเขตป่าสงวน และสนับสนุนงบประมาณและกำลังคนในการปลูกป่า อย่างในพื้นที่ป่าบ้านเขามดง่าม ถือว่าเป็นป่าต้นน้ำ และเป็นชายขอบป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์ ซึ่งการปลูกป่าก็จะสามารถช่วยป้องกันการบุกรุกป่า เพราะได้นำต้นไม้ใหญ่มาปลูก ส่วนแผนในระยะต่อไป เบื้องต้นก็จะทำในพื้นที่นี้ไปอีก 5 ปี  ฟื้นฟูประมาณ 150 ไร่ นอกจากนี้ความสำคัญคือการมีส่วนร่วมของชาวบ้านในการรับหน้าที่ดูแลป่าร่วมกับเรา และการส่งต่อไปยังเยาวชนให้ตระหนักถึงความสำคัญและประโยชน์ของป่าไม้" ธีรพันธุ์กล่าว

      ด้านนายสมชาติ ด้วงประเสริฐ ผู้อำนวยการส่วนส่งเสริมการป่าไม้ จังหวัดชลบุรี กล่าวว่า เดิมในพื้นที่ป่าบ้านเขามดง่าม มีป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์ และยังเป็นป่าต้นน้ำคลองประแส จ.ระยอง ทำให้มีนายทุนเข้าไปบุกรุกปลูกยางพารา รวมไปถึงการเกิดปัญหาไฟไหมทำให้ป่าได้รับความเสียหาย หลังจากที่เราได้ทำการยึดคืนป่ากลับมาได้ก็พบว่าป่ามีความเสียหายไปเกือบ 200 ไร่ ในส่วนของป่าไม้ก็ได้มีการเริ่มฟื้นฟูเมื่อต้นปี ซึ่งโครงการนี้นับว่าเป็นอีกส่วนหนึ่งที่เข้ามาช่วยฟื้นฟูสร้างแนวกั้นป่าให้กลับมาอีกครั้ง ซึ่งเป็นการปลูกฟื้นฟูระบบนิเวศ ที่จะเน้นการปลูกต้นประดูป่า ต้นพะยูง ต้นยางนาง ต้นตะเคียน ที่เป็นต้นไม้ใหญ่หลายๆ ชนิด ซึ่งก็จะให้ชุมชนมีส่วนร่วมในกานดูแลเพื่อให้รับรู้ถึงคุณค่าของป่าด้วย

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"