อดีตรองอสส.โพสต์สบายใจหลังลาออกปธ.คณะทำงานสอบดุลพินิจ'เนตร'


เพิ่มเพื่อน    

ขอบคุณภาพ/FB:Somsak Boontong

23 ส.ค.63-นายสมศักดิ์ บุญทอง อดีตรองอัยการสูงสุด (อดีตอสส.) ซึ่งเป็นหัวหน้าคณะทำงานตรวจสอบความเห็นและดุลพินิจของนายเนตร นาคสุข รอง อสส. ที่มีคำสั่งไม่ฟ้องนายวรยุทธ อยู่วิทยา ผู้ที่อัยการสูงสุดมีคำสั่งสำนักงานอัยการสูงสุดที่ 1446/2563 แต่งตั้งลงวันที่ 10 ส.ค. 2563 แต่ได้ยื่นหนังสือลาออกเมื่อวันที่ 18 ส.ค. 2563 โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า "หลังจากลาออกจากประธานคณะทำงานตรวจสอบนายเนตร เพื่อเปิดโอกาสให้อัยการสูงสุดได้ตั้งกรรมการชุดใหม่ตามระเบียบใหม่ 18 ส.ค. ได้บรรยายให้อัยการผู้ช่วย ชุดสนามจิ๋ว 110 คน ในหัวข้อการดำรงตนและจิตสำนึกของการเป็นข้าราชการอัยการครับ สบายใจดีครับ สนามจิ๋วคือผู้ที่จบเนติบัณฑิตไทย และจบปริญญาโททางกฎหมายจากต่างประเทศสองใบ หรือจบด็อกเตอร์ครับ"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 21 ส.ค. 2563 นายสมศักดิ์ได้โพสต์เฟซบุ๊คประกาศลาออก และมีข้อเสนอแนะในการตั้งกรรมการชุดใหม่ไว้ 4 ข้อดังนี้ (1) ผู้มีอำนาจในการแต่งตั้งกรรมการตามระเบียบใหม่ซึ่งได้แก่ อสส.  น่าจะหาคนที่เป็นกลางมีความรู้ความสามารถเป็นที่ยอมรับของสังคมมิใช่คนใกล้ชิด อสส.และประธาน ก.อ.เป็นกรรมการตรวจสอบ (2)ให้กรรมการตรวจสอบมีอำนาจตรวจสอบในทุกประเด็นไม่ใช่มีข้อจำกัดสอบได้เฉพาะบางประเด็น ต้องให้เกียรติกรรมการ (3)ผู้มีอำนาจหรือเคยมีอำนาจในสำนักงานอัยการสูงสุดเลิกออกความเห็น ชี้นำกรรมการไม่มีกรรมการคนไหนอยากทำงานท่ามกลางความขัดแย้ง มีข้อจำกัด และมีข้อชี้นำจากผู้มีอำนาจ (4)ศรัทธาของประชาชนจะกลับคืนมาได้ความสามัคคีของผู้มีอำนาจต้องเกิดขึ้นก่อน จริงใจในการแก้ปัญหาร่วมกันไม่ใช่เอาปัญหามาเป็นเกมส์ในการแย่งชิงอำนาจ ร่วมกันแก้ปัญหาเถอะครับ

ทั้งนี้ นายสมศักดิ์ได้โพสต์ถึงปัญหาในการลาออกไว้ 3 ข้อดังนี้ (1) คณะทำงานที่เป็นบุคคลภายนอกไม่สามารถมาร่วมงานได้เนื่องจากผู้บังคับบัญชาไม่อนุญาต จึงเหลือคณะทำงานที่เป็นอดีตอัยการเพียงสามคนซึ่งได้หารือกันแล้วเห็นควรเลื่อนการประชุมไปก่อน (2) ทราบว่า อสส. ได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาก่อนหน้านี้สองชุด มีรองอัยการสูงสุดเป็นประธาน. พิจารณาในประเด็น เรื่องอำนาจสั่งคดีของนายเนตรและคณะทำงานทั้งสองชุดใด้ทำความเห็นเสนอ อสส.เรียบร้อยแล้ว เลขาคณะทำงานชุดของผมได้นำเอกสารมามอบให้และแจ้งว่าคณะทำงานชุดของผมไม่ต้องพิจารณาในประเด็นดังกล่าวอีก (3)ทราบว่าวันที่18 ส.ค.คือวันรุ่งขึ้นจะมีการประชุมคณะกรรมการอัยการ(ก.อ.)จะมีการพิจารณาระเบียบสำนักงานอัยการสูงสุดว่าด้วยการสอบสวนทางวินัยอัยการระดับรองอัยการสูงสุดและอัยการสูงสุดและทราบว่าประธาน ก.อ.จะเสนอ ก.อ. ขอตั้งกรรมการชุดใหม่ขึ้นสอบนายเนตรอีก
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"