“ครูตั้น” ประกาศชัดลุยสร้างคนอาชีวะ ป้อน"อีอีซี "ชี้จำเป็นต้องรื้อหลักสูตรอาชีวะทั้งหมด


เพิ่มเพื่อน    


 24 ส.ค. 63-ที่วิทยาลัยเทคนิคชลบุรี จ.ชลบุรี - นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาลด้านการผลิตและพัฒนากำลังคนในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) พร้อมทั้งกล่าวตอนหนึ่งว่า ตนคิดว่าการขับเคลื่อนการศึกษาอีอีซีที่ตั้งเป้าผลิตผู้เรียนในโครงการนี้ จำนวน 475,668 คน ในปี 2566 ยังไม่เพียงพอ และกว่าจะไปถึงเป้าหมายกับตัวเลขดังกล่าวถือว่านานเกินไป ดังนั้นตนอยากใช้เวทีนี้มาแลกเปลี่ยนข้อมูลร่วมกับสถานประกอบการ ภาคเอกชน และวิทยาลัยอาชีวศึกษาในพื้นที่อีอีซีมาร่วมแก้ปัญหาและปลดล็อกข้อจำกัดด้านต่างๆ เช่น การพัฒนาการครู เป็นต้น เนื่องจากการเรียนสายอาชีพจำเป็นต้องมีครูเก่งมีทักษะมาสอน แต่ปัจจุบันการพัฒนาครูมีเงื่อนไขที่ครูติดกับชั่วโมงการสอนเพราะมีเงินพิเศษชั่วโมงการสอนให้จึงทำให้ครูไม่อยากที่จะออกจากเซฟโซนนั้นมาพัฒนาความรู้ รวมถึงอุปกรณ์ที่ใช้ในการเรียนการสอนของอาชีวะ ร้อยละ 75 ก็ไม่มีความทันสมัย

“ตอนนี้วิกฤตโควิด-19 ทำให้ทุกประเทศเท่าเทียมกันหมด และต้องกู้วิกฤตที่เริ่มจากศูนย์ ดังนั้นถือเป็นโอกาสให้ประเทศไทยสร้างความเชื่อมั่นจากด้วยการดึงนักลงทุน และการท่องเที่ยว ซึ่งโครงการอีอีซีจะต้องเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมบูรณาการกู้วิกฤตนี้ด้วย ดังนั้นการพัฒนาอีอีซีที่ตั้งเป้าหมายจะผลิตผู้เรียนสายอาชีพจากโครงการนี้ จำนวน 475,668 คนในปี 2566 เป็นตัวเลขที่น้อยไป อยากให้การผลิตและพัฒนากำลังคนยกกำลังสองมากขึ้นไปอีก เพื่อเป็นไปตามโจทย์ของโครงการอีอีซี คือ การขับเคลื่อนธุรกิจของประเทศในอนาคต เพราะผมอยากเห็นโครงการอีอีอีซีในพื้นที่นี้เป็นตัวอย่างให้กับพื้นที่อื่นๆต่อไป”รมว.ศธ.กล่าว

นายณัฏฐพล กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ในอนาคตการเรียนอาชีวศึกษาจะต้องปรับเปลี่ยนอย่างแน่นอน ซึ่งจำเป็นจะต้องรื้อหลักสูตรอาชีวศึกษาทั้งหมด และขอให้ผู้บริหารวิทยาลัยจริงจังกับการแก้ปัญหา ซึ่งตนเชื่อว่าหากทำได้จริงอีก 5 ปีข้างหน้าเราจะได้เห็นโฉมใหม่ของการเรียนอาชีวศึกษาอย่างแน่นอน ดังนั้นหากผู้บริหารวิทยาลัยไหนรู้สึกกดดันกับนโยบายของตนก็ไม่เป็นไรสามารถขอย้ายได้ เพราะตนต้องกดดันจะให้ปีนี้เป็นปีแห่งการกดดัน ซึ่งหากไม่ทำเช่นนี้เราจะไม่สามารถเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันได้ ขณะเดียวกันแนวทางการลงทุนหลายประเทศมุ่งมาที่อีอีซี ดังนั้นเราต้องเตรียมความพร้อมเรื่องทุนมนุษย์ให้มีความสามารถให้ได้ หลายคนบอกว่าในพื้นที่นี้สามารถรองรับการจ้างงานได้กว่า 400,000 คน แต่ตนคิดว่าหากเราพัฒนาทุนมนุษย์อย่างตรงจุดจะรองรับได้มากกว่านี้ ซึ่งตนยอมรับว่าที่ผ่านมาการศึกษายังไม่มีความยืดหยุ่นจึงอยากจุดประกายให้ทุกภาคส่วนเห็นภาพอนาคตด้วยกัน แม้จะต้องใช้เวลาแต่หากทุกฝ่ายมีเป้าหมายชัดเจนตั้งแต่การเตรียมเด็กตั้งแต่ระดับมัธยมศึกษาสู่วิทยาลัยอาชีวะ เราจะพัฒนาโครงการอีอีซีได้อย่างมั่นคง
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"