ลุยแก้ปัญหาน้ำตะวันออก ป้อมย้ำต้องมุ่งความยั่งยืน


เพิ่มเพื่อน    


    "พล.อ.ประวิตร" ลงพื้นที่จังหวัดระยอง ติดตามแก้ปัญหาน้ำแล้งน้ำท่วมและการบริหารจัดการน้ำพื้นที่ EEC ย้ำจำเป็นต้องมุ่งเน้นความยั่งยืน เร่งปิดความเสี่ยงการขาดแคลนน้ำภาคตะวันออก 
    เมื่อวันที่ 24 ส.ค.63 พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เวลา  09.30 น. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ รมช.แรงงาน พร้อมคณะ ได้เดินทางลงพื้นที่ จ.ระยอง ร่วมรับฟังการบริหารราชการและติดตามความคืบหน้าการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก ณ ศาลากลางจังหวัดระยอง
    โดย พล.อ.ประวิตรได้กล่าวขอบคุณทุกส่วนราชการของ จ.ระยอง ที่ร่วมกันดูแลพัฒนาเศรษฐกิจและความมั่นคงในพื้นที่ที่ผ่านมา โดยย้ำถึงความสำคัญของ จ.ระยอง ซึ่งเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจ  อุตสาหกรรม การเกษตร และการบริการของภาคตะวันออก ที่ต้องบริหารจัดการและจัดระเบียบสังคมควบคู่ไปกับการดูแลสิ่งแวดล้อมอย่างสมดุล ทั้งนี้ได้กำชับขอให้มีมาตรการ และตัวชี้วัดที่เป็นรูปธรรมในการแก้ปัญหายาเสพติด แรงงานต่างด้าว และการค้ามนุษย์ในแรงงานภาคอุตสาหกรรมและภาคประมง  ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญในพื้นที่
     ต่อจากนั้น พล.อ.ประวิตรได้เดินทางไปติดตามการบริหารจัดการน้ำเพื่อความมั่นคง ณ อ่างเก็บน้ำดอกกราย อ.ปลวกแดง ซึ่งในภาพรวมมีความคืบหน้าไปมาก โดยกำชับให้สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) และกรมชลประทาน ร่วมกันพัฒนาสร้างความมั่นคงด้านทรัพยากรน้ำในพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ให้เป็นไปตามแผน อย่างไรก็ตาม จำเป็นต้องบูรณาการรองรับการขาดแคลนน้ำของกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกในฤดูแล้งควบคู่กันไปในภาพรวม โดยเฉพาะกับ 3  อำเภอ ประกอบด้วย อ.เมืองระยอง, อ.บ้านค่าย และ อ.ปลวกแดง ที่ประสบทั้งปัญหาภัยแล้งและอุทกภัยในแต่ละปี
    พร้อมกันนี้รองนายกฯ ยังได้ย้ำถึงการแก้ปัญหาความเสี่ยงขาดแคลนน้ำในภาคตะวันออก โดยขอให้เตรียมมาตรการระยะเร่งด่วน ช่วยกระจายแบ่งปันน้ำให้ทั่วถึงทั้งภาคเกษตรและภาคอุตสาหกรรม  โดยให้ระบายน้ำและผันน้ำระหว่างแหล่งน้ำต่างๆ เช่น จากอ่างเก็บน้ำคลองหลวงไปยังอ่างเก็บน้ำบางพระ จากอ่างเก็บน้ำคลองใหญ่และแม่น้ำระยองไปยังอ่างเก็บน้ำหนองปลาไหล รวมทั้งการพิจารณานำน้ำจากคลองน้ำหูมาใช้ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด สำหรับมาตรการระยะยาวขอให้ปรับปรุงฝายบ้านวังใหม่ จ.จันทบุรี ระบบท่อส่งน้ำและระบบชลประทาน ให้สามารถรองรับการสูบผันน้ำกลับจากพื้นที่น้ำมากไปยังพื้นที่น้ำน้อย โดยพยายามไม่ให้น้ำไหลลงทะเลอย่างสูญเปล่า รวมทั้งให้เพิ่มประสิทธิภาพการเก็บกักน้ำทั้งใน จ.จันทบุรี, ระยอง, ชลบุรี และฉะเชิงเทรา เพื่อลดความเสี่ยงปัญหาการขาดแคลนน้ำดังกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"